Thương hiệu Lincoln, Cadillac chạy đua Audi ở Trung Quốc

Hai thương hiệu Mỹ đang phải đối mặt với sự thống trị lâu dài của Audi tại thị trường Trung Quốc vì đây là thương hiệu xe ưa thích của quan chức nước này.
Thương hiệu Lincoln, Cadillac chạy đua Audi ở Trung Quốc ảnh 1Thương hiệu xe Lincoln. (Nguồn: autotribute.com)

Hai thương hiệu xe hơi cao cấp của Mỹ là Lincoln và Cadillac, với kế hoạch thách thức sự thống trị lâu dài của Audi tại thị trường Trung Quốc, đang phải đối mặt với hình ảnh thương hiệu xe ưa thích của các quan chức Trung Quốc mà hãng này đã xây dựng trong nhiều năm.

Chiếc Black Audi với biểu tượng bốn vòng tròn lồng vào nhau là một hình ảnh rất quen thuộc trong các sự kiện nhà nước.

Hãng Audi đã tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm có mặt tại thị trường Trung Quốc vào năm ngoái - lợi thế của việc xâm nhập thị trường này từ sớm và uy tín của thương hiệu đã giúp Audi thành công tại đây, với doanh số gần 500.000 chiếc trong năm ngoái.

Theo báo cáo của công ty tư vấn McKinsey vào năm ngoái, các nhà sản xuất xe hơi đến từ Đức, như Audi, BMW, Mercedes và Volkswagen, đã chiếm lĩnh thị trường xe hơi cao cấp với 80% thị phần.

Giờ đây, những tên tuổi mới như Cadillac của General Motors và Lincoln của Ford - những nhãn hiệu cao cấp của Mỹ với danh tiếng là những dòng xe được các đời tổng thống Mỹ lựa chọn - đã và đang hy vọng có thể tận dụng được sự mở rộng thị trường để thâm nhập Trung Quốc.

Kinh tế Trung Quốc hiện đứng thứ hai thế giới, và nước này đã vượt qua Mỹ để trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Điều này có nghĩa là tầng lớp trung lưu Trung Quốc ngày càng có đủ điều kiện để mua xe hơi cao cấp hơn, trong khi chính phủ Trung Quốc lại đang kêu gọi sử dụng các hãng xe trong nước cho các hoạt động công vụ.

Năm ngoái, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công bố rằng Bộ trưởng Vương Nghị đang sử dụng chiếc xe Hồng Kỳ thay cho chiếc Audi A6, theo Tân Hoa Xã.

Luca de Meo, thành viên ban kinh doanh và marketing của Audi chia sẻ rằng hãng cảm thấy rất tự hào vì được các quan chức tín nhiệm và sử dụng, tuy nhiên cũng nói thêm rằng tình thế đã thay đổi, và Audi đã có chính sách để đối phó với tình hình.

John Zeng, Giám đốc quản lý của công ty tư vấn xe hơi LMC cho biết Audi đang tìm cách mở rộng nền tảng khách hàng của hãng. Theo Zeng, hãng này đang tập trung vào dòng xe gia đình trong khoảng 4, 5 năm trở lại đây, và đang hướng tới những khách hàng trẻ tuổi hơn.

Jim Farley, một giám đốc cấp cao của Ford, nhìn nhận sự thống trị của số ít thương hiệu xe hơi tại Trung Quốc như một cơ hội.

Farley phát biểu: “Sự phổ biến của các sản phẩm trên thị trường đối đầu với nét độc đáo của từng thương hiệu. Những nhãn hiệu thách thức hoàn toàn có cơ hội, nhưng trách nhiệm của những nhãn hiệu này là phải giới thiệu tới khách hàng điều gì đó tốt hơn và khác biệt hơn.”

Dòng xe Lincoln sẽ bắt đầu được bán tại Trung Quốc vào cuối năm nay với mẫu Lincoln MKZ - một chiếc xe tầm trung, và mẫu Lincoln MKC - một chiếc xe thể thao cỡ nhỏ.

Doanh số của ngành công nghiệp xe hơi tại Trung Quốc đã tăng vọt 13,9% lên mức 21,98 triệu chiếc xe vào năm ngoái. GM ước tính lượng cầu xe hơi sẽ tăng lên mức từ 33 đến 35 triệu chiếc vào năm 2020.

Để tạo nên sự khác biệt, Lincoln - dòng xe được đặt tên theo tổng thống thứ 16 của Mỹ Abraham Lincoln - sẽ không nhấn mạnh nguồn gốc Mỹ của thương hiệu.

Farley cho biết: “Chúng tôi chắc chắn sẽ không giới thiệu bản thân mình như một thương hiệu Mỹ. Chúng tôi sẽ thể hiện thương hiệu như một di sản chân thực, nhưng sẽ không làm giống như Ralph Lauren, hay các nhãn hiệu dựa vào những người Mỹ nổi tiếng. ‘Tính chất Mỹ’ không được khách hàng Trung Quốc ưa chuộng.”

Thật vậy, trong một bài giới thiệu tại triển lãm xe hơi sau đó, Farley không hề nhắc tới nước Mỹ một lần nào. Tuy nhiên, di sản đặc trưng của Lincoln đã được nhấn mạnh và hãng sẽ cho ra mắt serie xe tổng thống tại Trung Quốc.

Mặt khác, Cadillac - thương hiệu vốn dĩ đã có mặt tại Trung Quốc đã chứng kiến mức tăng doanh số đáng kinh ngạc 67% lên mức hơn 50.000 chiếc xe, và có kế hoạch tăng doanh số lên mức 100.000 vào năm 2015. Cadillac không có ý định che giấu nguồn gốc của thương hiệu và tự hào trình diễn mẫu xe CTS tại triển lãm xe hơi. Matt Tsien, Chủ tịch GM Trung Quốc chia sẻ: "Chúng tôi là một công ty Mỹ và chúng tôi tự hào vì điều đó."

Tsien thừa nhận rằng vẫn có nhiều người dân Trung Quốc chưa biết đến nhãn hiệu Cadillac, tuy nhiên cũng nhấn mạnh rằng những người biết đến thương hiệu này đều hiểu rằng nó đến từ Mỹ. “Tôi nghĩ có rất nhiều người Trung Quốc ủng hộ chúng tôi và ủng hộ Cadillac,” Tsien nói./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục