Thương mại điện tử-phao cứu sinh thời khủng hoảng

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc khẳng định ứng dụng thương mại điện tử là một trong những giải pháp hữu hiệu cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường Hoa Kỳ, nhất là trong bối cảnh phải tiết kiệm chi phí để chống đỡ với suy thoái kinh tế hiện nay.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc khẳng định ứng dụng thương mại điện tử là một trong những giải pháp hữu hiệu cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường Hoa Kỳ, nhất là trong bối cảnh phải tiết kiệm chi phí để chống đỡ với suy thoái kinh tế hiện nay.

Tại cuộc hội thảo "Ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành xuất khẩu của Việt Nam thâm nhập thị trường Hoa Kỳ trong bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới" tổ chức tại Hà Nội ngày 2/4, ông Vũ Tiến Lộc cho rằng đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong quan hệ xuất nhập khẩu với Hoa Kỳ là “cần thiết hơn bất cứ thị trường nào khác”. Bởi vì, Hoa kỳ là thị trường có tính chuyên nghiệp cao và đã sử dụng phổ biến giao dịch qua mạng, trong khi khoảng cách địa lý giữa hai nước lại rất lớn gây khó khăn cho việc tiếp cận khách hàng và tăng chi phí khi giao dịch trực tiếp.

Ông Nguyễn Duy Khiên, Vụ Trưởng Vụ thị trường châu Mỹ (Bộ Công Thương) cũng nhấn mạnh đến tiềm năng khổng lồ, đa dạng và sự “khó tính” của thị trường Hoa Kỳ để thấy tầm quan trọng của việc tăng cường phát triển công nghệ điện tử trong quan hệ thương mại với quốc gia này.

Đề cập đến cơ hội xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ, ông Khiên cho rằng uy tín Việt Nam đang ngày càng tăng, các doanh nghiệp Hoa Kỳ có xu hướng dồn đơn đặt hàng vào Việt Nam. Bởi vậy, doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ hơn vào các thị trường Nhật Bản và châu Âu.

Hiện Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất, chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Ngay sau khi Hiệp định Thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ được ký kết, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tăng mạnh, đạt trên 20% hàng năm. Năm 2008, Việt Nam đã xuất sang Hoa Kỳ 12,5  tỷ USD hàng hoá. Những tháng đầu năm nay, dù phải đối mặt với tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ vẫn tăng, trong khi nhập khẩu của Hoa Kỳ từ các thị trường khác giảm mạnh.

Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu số một của Việt Nam và cũng là thị trường Việt Nam xuất siêu lớn nhất. Tuy vậy, Việt Nam mới chiếm dưới 0,4% tổng kim ngạch nhập khẩu của nước này.

Hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tập trung vào 18 nhóm mặt hàng, trong đó 3 mặt hàng có kim ngạch lớn nhất là dệt may, đồ gỗ và nội thất, giày dép.

Hội thảo này là một hoạt động trong khuôn khổ đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hội nhập và phát triển giai đoạn 2005-2010” do Viện Tin học doanh nghiệp phối hợp với Công ty Cổ phần đầu tư và Công nghệ OSB, nhà phân phối dịch vụ của Hoa Kỳ tại Việt Nam, triển khai thực hiện.

Tại đây, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã thảo luận nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình ứng dụng thương mại điện tử khi kinh doanh xuất nhập khẩu./.

Khánh Vân (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục