Trả lời báo chí chiều 5/3, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông-Tây và môi trường nước Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định tất cả các công đoạn chuẩn bị cho công tác lai dắt và dìm đốt hầm Thủ Thiêm đầu tiên đã hoàn tất.
Đúng 7 giờ sáng ngày 7/3 tới, đốt hầm đầu tiên trong số bốn đốt hầm của công trình hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn sẽ bắt đầu được lai dắt ra khỏi khu vực bể đúc hầm tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai để đưa về vị trí đánh chìm ở khu vực Mỹ Cảnh, Thủ Thiêm.
Đoàn lai dắt gồm bốn tàu kéo chính, một tàu kéo dự bị, hai tàu đẩy cảnh giới và năm canô cao tốc hành trình cùng với đoàn lai dắt từ vị trí bể đúc đến vị trí dìm hầm.
Ngoài ra còn có các canô của lực lượng bộ đội biên phòng, cảnh sát Giao thông đường thủy, cảnh sát phòng cháy chữa cháy, y tế, cảng vụ hàng hải, công ty bảo đảm an toàn hàng hải... đi theo đoàn lai dắt để bảo đảm an ninh tuyệt đối cho công tác lai dắt và xử lý các sự cố phát sinh nếu có.
Dự kiến thời gian kéo đốt hầm số một từ bể đúc tới vị trí dìm hầm từ 6-9 giờ và nếu quá trình lai dắt thuận lợi, đúng 13 giờ chiều ngày 7/3 đốt hầm sẽ về đến vị trí lắp đặt.
Ông Lương Minh Phúc cho biết khi về đến vị trí dìm hầm, nếu mực nước cho phép sẽ tiến hành xoay đầu đốt hầm còn nếu mực nước không thuận lợi sẽ neo đốt hầm lại qua đêm, sang ngày 8/3 sẽ xoay đầu và chính thức dìm đốt hầm.
Để bảo đảm điều kiện an toàn cho công tác lai dắt và dìm đốt hầm, trong thời gian kéo đốt hầm trên sông Sài Gòn (lộ trình 22km) giao thông trên toàn tuyến sẽ bị chặn hoàn toàn và thực hiện theo phương thức cuốn chiếu; đồng thời tại khu vực dìm hầm mọi hoạt động lưu thông tàu biển và các phương tiện thủy nội địa khác sẽ tạm ngưng trong 36 giờ (bắt đầu từ 6 giờ sáng 7/3).
Trước khi chính thức lai dắt, ngày 6/3 sẽ có buổi tổng diễn tập công tác lai dắt đốt hầm tại khu vực bể đúc; ngày 7/3 kéo đốt hầm về vị trí lắp đặt và 9 giờ sáng 8/3 sẽ tiến hành dìm hầm. Đến sáng 10/3 sẽ nối kết, thông đốt hầm số 1 với đường dẫn phía Thủ Thiêm.
Là công trình hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á, hầm Thủ Thiêm có tổng chiều dài 1.490m, gồm bốn đốt hầm dìm và hai đoạn hầm dẫn phía quận 1 và Thủ Thiêm.
Do tầm quan trọng của công trình, trong những ngày chuẩn bị lai dắt đốt hầm số một, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố đã liên tục có các cuộc họp chỉ đạo, nghe báo cáo tình hình và kiểm tra, giám sát thực tế quá trình chuẩn bị.
Ngày 5/3, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Lê Hoàng Quân cũng đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị tại bể đúc Nhơn Trạch./.
Đúng 7 giờ sáng ngày 7/3 tới, đốt hầm đầu tiên trong số bốn đốt hầm của công trình hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn sẽ bắt đầu được lai dắt ra khỏi khu vực bể đúc hầm tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai để đưa về vị trí đánh chìm ở khu vực Mỹ Cảnh, Thủ Thiêm.
Đoàn lai dắt gồm bốn tàu kéo chính, một tàu kéo dự bị, hai tàu đẩy cảnh giới và năm canô cao tốc hành trình cùng với đoàn lai dắt từ vị trí bể đúc đến vị trí dìm hầm.
Ngoài ra còn có các canô của lực lượng bộ đội biên phòng, cảnh sát Giao thông đường thủy, cảnh sát phòng cháy chữa cháy, y tế, cảng vụ hàng hải, công ty bảo đảm an toàn hàng hải... đi theo đoàn lai dắt để bảo đảm an ninh tuyệt đối cho công tác lai dắt và xử lý các sự cố phát sinh nếu có.
Dự kiến thời gian kéo đốt hầm số một từ bể đúc tới vị trí dìm hầm từ 6-9 giờ và nếu quá trình lai dắt thuận lợi, đúng 13 giờ chiều ngày 7/3 đốt hầm sẽ về đến vị trí lắp đặt.
Ông Lương Minh Phúc cho biết khi về đến vị trí dìm hầm, nếu mực nước cho phép sẽ tiến hành xoay đầu đốt hầm còn nếu mực nước không thuận lợi sẽ neo đốt hầm lại qua đêm, sang ngày 8/3 sẽ xoay đầu và chính thức dìm đốt hầm.
Để bảo đảm điều kiện an toàn cho công tác lai dắt và dìm đốt hầm, trong thời gian kéo đốt hầm trên sông Sài Gòn (lộ trình 22km) giao thông trên toàn tuyến sẽ bị chặn hoàn toàn và thực hiện theo phương thức cuốn chiếu; đồng thời tại khu vực dìm hầm mọi hoạt động lưu thông tàu biển và các phương tiện thủy nội địa khác sẽ tạm ngưng trong 36 giờ (bắt đầu từ 6 giờ sáng 7/3).
Trước khi chính thức lai dắt, ngày 6/3 sẽ có buổi tổng diễn tập công tác lai dắt đốt hầm tại khu vực bể đúc; ngày 7/3 kéo đốt hầm về vị trí lắp đặt và 9 giờ sáng 8/3 sẽ tiến hành dìm hầm. Đến sáng 10/3 sẽ nối kết, thông đốt hầm số 1 với đường dẫn phía Thủ Thiêm.
Là công trình hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á, hầm Thủ Thiêm có tổng chiều dài 1.490m, gồm bốn đốt hầm dìm và hai đoạn hầm dẫn phía quận 1 và Thủ Thiêm.
Do tầm quan trọng của công trình, trong những ngày chuẩn bị lai dắt đốt hầm số một, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố đã liên tục có các cuộc họp chỉ đạo, nghe báo cáo tình hình và kiểm tra, giám sát thực tế quá trình chuẩn bị.
Ngày 5/3, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Lê Hoàng Quân cũng đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị tại bể đúc Nhơn Trạch./.
Hoàng Liên Sơn (Vietnam+)