Tiết kiệm nhiên liệu giao thông ở Ấn Độ, Philippines

Việc đặt ra các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu được thực hiện nghiêm ngặt ở Ấn Độ và Philippines, hai nước có sức tiêu thụ nhiên liệu cao.
Ấn Độ và Philippines là hai trong số những nước có mất độ phương tiện giao thông cơ giới cao và tiêu thụ nhiên liệu trong giao thông lớn. Do vậy, việc đặt ra các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu và áp dụng các tiêu chuẩn này được hai nước này áp dụng chặt chẽ. Có khoảng 10 triệu phương tiện 4 bánh và 80 triệu phương tiện hai bánh được thống kê ở Ấn Độ vào năm 2004. Kể từ đó, dường như những con số này tăng gấp đôi. Xu hướng tiến tới cơ giới hóa ở Ấn độ dự kiến tiếp tục tăng trong 10 năm tới (xem Hình 1).  Biểu đồ 1:  Giao thông ở Ấn Độ:  Tỷ suất các phương tiện giao thông khách hàng chọn sử dụng
Tiết kiệm nhiên liệu giao thông ở Ấn Độ, Philippines ảnh 1 
Tiết kiệm nhiên liệu trong giao thông vận tải được coi là chiến lược tiết kiệm năng lượng tiềm năng quan trọng. Tuy nhiên, hành động cụ thể hướng tới việc xây dựng các tiêu chuẩn và thực thi dán nhãn tiết kiệm nhiên liệu mới chỉ bắt đầu gần đây. Ở Ấn Độ, Văn Phòng Tiết Kiệm Năng Lượng là đại diện về mặt luật pháp thực thi các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu. Văn phòng Tiết kiệm Năng lượng được giao quyền xây dựng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu cho các phương tiện liệt kê ở Phần 13(2) (a) của Bộ Luật Tiết Kiệm Năng Lượng ra đời năm 2001. Trong năm 2008, Văn Phòng Tiết Kiệm Năng Lượng thông báo sáng kiến phát triển các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu có tính chất bắt buộc đối với các nhóm, loại phương tiện bao gồm: xe ôtô con, scooter, xe đạp, xe tải, ôtô buýt và xe ba bánh. Các tiêu chuẩn sẽ được xây dựng sử dụng cách tiếp cận “front-runner” đối với mỗi trong 9 loại phương tiện được phân loại trên cơ sở trọng lượng bản thân (trọng lượng không tải). Những phương tiện chiếm ưu thế trên thị trường là những phương tiện đang dẫn đầu về tiết kiệm nhiên liệu so với trọng lượng tương ứng. Điều này thúc đẩy các nhà sản xuất khác cải tiến qui trình, công nghệ để có có được sản phẩm động cơ hoàn hảo nhất đáp ứng nhu cầu của thị trường. Các tiêu chuẩn sẽ được công bố khi giới thiệu việc dán nhãn năng lượng trên tất cả các phương tiện cũng như khuyến khích về tài chính để gia tăng các phương tiện nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu bao gồm cả phương tiện lai (kết hợp năng lượng từ điện và xăng - ôtô hybrid). Không có các qui định luật pháp cụ thể cho các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu đối với các phương tiện giao thông ở Philippines. Tuy nhiên, Phòng Tiết Kiệm Năng Lượng thuộc Vụ Năng Lượng có trách nhiệm chung đối với các chương trình tiết kiệm năng lượng và đã đóng góp nhiều cho ngành giao thông đặc biệt trong việc thực hiện các chiến dịch giáo dục và thông tin và xây dựng một chiến dịch mang tên “Vận hành tiết kiệm nhiên liệu” để nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự khác nhau về chỉ số tiết kiệm nhiên liệu đối với các chủng, loại phương tiện khác nhau. Chiến dịch thông tin bao gồm quảng cáo trên TV và đài đồng thời in các tờ bướm phổ biến, tuyên truyền “Các mẹo tiết kiệm nhiên liệu” (xem Biểu đồ 3).     Hình 3: Quảng cáo tiết kiệm nhiên liệu ở Philippines
Tiết kiệm nhiên liệu giao thông ở Ấn Độ, Philippines ảnh 2  
DOE và khối tư nhân (bao gồm cả các nhà sản xuất ôtô) đồng tài trợ cho chiến dịch “Vận hành tiết kiệm nhiên liệu” với mục tiêu thiết lập các chỉ số tiêu thụ năng lượng/dặm cho các chủng, loại phương tiện được bán ở Philippines và sau cùng là thực hiện việc dán nhãn cho tất cả các model phương tiện vận chuyển hành khách và phương tiện vận tải hạng nhẹ trên thị trường. Chiến dịch Vận hành tiết kiệm năng lượng của DOE năm 2008 bao gồm 52 phương tiện từ các nhà sản xuất ô tô và các nhà phân phối như: BMW, Mitsubishi, Mazda, Ford, Honda, Toyota, Volvo, Suzuki, Kia, Isuzu, Hyundai, Nissan, Ssangyong and Cats Motors. Nhà sản xuất cử 1 lái xe của mỗi đội tham gia chiến dịch, một đại diện từ công ty ôtô khác và một đại diện từ tổ chức phi lợi nhuận của bên thứ 3 - Tổ chức Citizens Traffic Action với tư cách là người quan sát. Để bảm bảo tính liên tục và công bằng, Hiệp Hội quản trị công nghiệp dầu trực thuộc DOE đã tiến hành kiểm tra các bơm trước khi đổ nhiên liệu vào xe và tất cả các xe ôtô phải đi theo một quãng đường  dài 333km bao gồm cả đường nông thôn và nội thị với vận tốc 80kph và không được phép vượt quá vận tốc đã quy định trên. DOE niêm yết kết quả của Chiến dịch và các nhà sản xuất công bố công khai các kết quả này./.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục