Ngày 29/11, tại thành phố Vũng Tàu, Bộ Công Thương và Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị giới thiệu tiềm năng xuất khẩu giữa tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, khu vực phía Nam với đại diện thương mại, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm tạo cơ hội để các cơ quan ngoại giao, đại diện thương mại nước ngoài tại Việt Nam tìm hiểu, khảo sát thị trường và kết nối với các cơ quan chức năng của Bà Rịa-Vũng Tàu, các Sở Công Thương phía Nam cũng như các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Qua đó, góp phần thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư giữa các bên.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Thành Long cho biết, Bà Rịa-Vũng Tàu là tỉnh ven biển có lợi thế về cảng biển nước sâu, về phát triển công nghiệp, du lịch và có hạ tầng giao thông thuận lợi.

Đây là những điều kiện quan trọng để thu hút đầu tư, kết nối giao thương với quốc tế và huy động nguồn lực cho phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu tại tỉnh chưa đạt như kỳ vọng trở thành cửa ngõ giao thương của khu vực phía Nam với thế giới.

[Khám phá một số địa điểm du lịch cực đẹp tại thành phố Vũng Tàu]

Ông Nguyễn Thành Long đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh và khu vực phía Nam, đại diện thương mại các nước, doanh nghiệp tận dụng cơ hội, tăng cường giao lưu, trao đổi thông tin về thị trường, mặt hàng, rào cản kỹ thuật trong xuất khẩu hàng hóa để nâng cao quan hệ giữa các bên. Từ đó, mở rộng cơ hội hợp tác kêu gọi đầu tư và mở rộng thị trường ra nước ngoài.

Theo ông Võ Trịnh Triều, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh, những sản phẩm có lợi thế mà Bà Rịa-Vũng Tàu mong muốn tiếp cận thị trường xuất khẩu gồm 2 nhóm.

Đó là, nhóm thứ nhất tỉnh đang xuất khẩu và mong muốn xâm nhập thị trường mới như sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (thép, cơ khí, dệt may, da giày, hóa chất…), thủy sản (surimi, hải sản đông lạnh, các loại hải sản chế biến khô và nước mắm, đồ muối..), nông-lâm sản (cao su, càphê, tiêu, sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao…).

Nhóm thứ hai tỉnh mong muốn tìm kiếm thị trường là những mặt hàng mới dựa trên những vùng nguyên liệu đặc trưng và sẵn có như thảo dược, gia vị, phụ gia thực phẩm, nước uống đóng chai từ trái cây của vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thủ công mỹ nghệ…./.

(TTXVN/Vietnam+)