Công ty vận hành đường sắt JR Hokkaido ở miền Bắc Nhật Bản ngày 7/10 cho biết đã phát hiện một tuyến tàu điện của công ty này đang vận hành chặng Sapporo-Abashiri, không thể sử dụng hệ thống phanh khẩn cấp vốn có tác dụng giúp tàu tự động dừng lại.

Việc không sử dụng được hệ thống phanh khẩn cấp được cho nằm trên tuyến tàu cao tốc Ohotsuku có vận tốc tối đa là 110km/giờ. Trên con tàu này, các thiết bị như phanh tự động dừng tàu (ATS) đã không làm việc.

JR Hokkaido cho biết sẽ mất khoảng 90 ngày kiểm tra và xác định nguyên nhân.

Trong khi đó, công ty vận hành đường sắt JR Kyushu ở miền Nam Nhật Bản cũng phát hiện các lỗi tương tự.

Công ty này cho biết các tuyến tàu của mình hiện đang được trang bị các hệ thống như ATS hỗ trợ tự động dừng tàu trong trường hợp nhân viên lái tàu không nhận thấy tín hiệu đèn đỏ cấm đi, hay hệ thống dừng tàu khẩn cấp (EB) nếu nhân viên lái táu mất kiểm soát con tàu.

Khi các thiết bị này được lắp đặt thì hệ thống phanh khẩn cấp cũng được lắp đặt kèm theo. Tuy nhiên, trong các trường hợp phát hiện sự cố, hệ thống phanh khẩn cấp đã gặp trục trặc với việc van áp suất không khí bị đóng, trong khi các thiết bị hệ thống khác vẫn bình thường. Điều này sẽ dẫn tới việc phanh khẩn cấp không thể tự động hoạt động.

Trong cuộc kiểm định hồi tháng Bảy trước đó, các nhân viên đã không phát hiện thấy dấu hiệu van áp suất gặp trục trặc. Điều này khiến cho việc xác định nguyên nhân gặp nhiều khó khăn.

Trước tình trạng này, Bộ Giao thông Nhật Bản đã yêu cầu các công ty vận hành đường sắt phải tuân thủ nghiêm khắc các quy định, kiểm tra cẩn thận các tuyến tàu trước khi cho vận hành nhằm bảo đảm an toàn giao thông./.