Tổ chức Công đoàn các lái tàu Đức tuyên bố tiếp tục đình công

Tổ chức Công đoàn các lái tàu Đức tuyên bố sẽ tiếp tục kêu gọi các lái tàu đình công, song chưa thông báo về thời điểm kết thúc.
Tổ chức Công đoàn các lái tàu Đức tuyên bố tiếp tục đình công ảnh 1Các công nhân lái tàu Đức đình công. (Nguồn: Getty Images)

Tổ chức Công đoàn các lái tàu Đức (GDL) ngày 18/5 tuyên bố sẽ tiếp tục kêu gọi các lái tàu Công ty đường sắt quốc gia Đức (Deutsche Bahn - DB) đình công, song chưa thông báo về thời điểm kết thúc.

Đây là cuộc đình công thứ 9 trong 10 tháng qua theo lời kêu gọi của GDL liên quan tới tranh cãi về mức lương và giờ làm việc của các lái tàu.

Thông báo của GDL cho biết cuộc đình công sẽ bắt đầu từ 15 giờ ngày 19/5 giờ địa phương (20 giờ Việt Nam) với các tàu chở hàng và từ 2 giờ sáng 20/5 (7 giờ sáng giờ Việt Nam) với các tàu chở khách. Việc ngừng đình công sẽ chỉ được thông báo trước 48 giờ.

Như vậy, cuộc đình công này nhiều khả năng sẽ kéo dài quá kỳ nghỉ Lễ Pfingsten (Lễ Hạ Trần, 5 tuần sau lễ Phục sinh) vào ngày 25/5 tới. Có nhiều thông tin cho rằng trong cuộc đình công mới này, GDL sẽ kêu gọi các lái tàu nghỉ việc kéo dài 240 giờ, tức 10 ngày.

GDL đã cáo buộc các đại diện tham gia cuộc đàm phán kéo dài 20 giờ cuối tuần qua không muốn thỏa hiệp nhằm thay đổi luật thống nhất về mức lương sẽ có hiệu lực vào mùa Hè này cũng như muốn hạn chế ảnh hưởng của các tổ chức công đoàn quy mô nhỏ như GDL.

Tổ chức công đoàn này yêu cầu DB phải có biểu lương khác nhau cho các nhóm nghề nghiệp khác nhau trong ngành đường sắt.

Vừa qua, GDL cũng đã kêu gọi các lái tàu DB đình công kéo dài một tuần từ 4-10/5, nhằm gây sức ép để yêu cầu giới chủ tăng lương và giảm giờ làm cho các lái tàu. Deutsche Bahn phục vụ khoảng 5,5 triệu lượt khách mỗi ngày, đồng thời là nhà vận chuyển tới 1/5 khối lượng hàng hoá (tương đương trên 600.000 tấn) ở Đức.

Tuy nhiên, cuộc đình công thứ tám được cho là kéo dài nhất trong lịch sử 21 năm của DB đã khiến 1/2 số tàu của công ty này phải ngừng hoạt động, ảnh hưởng tới hàng triệu hành khách, đồng thời khiến DB nói riêng và nền kinh tế Đức nói chung tổn thất hàng trăm triệu euro./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục