Đã thành thông lệ, hàng năm hãng BrandZ và Millward Brown Optimor đều tínhtoán và công bố bảng xếp hạng các thương hiệu dựa trên giá trị toàn cầu.
Trong top 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu năm 2013 trong bảng xếp hạngcủa BrandZ, Apple vẫn giữ nguyên vị trí dẫn đầu bất chấp giá cổ phiếu năm vừaqua có nhiều biến động bất lợi.
Kết quả dẫn đầu thuộc về các công ty đầu tư vào thương hiệu
Trong Top 10 thương hiệu có giá trị toàn cầu 2013, ngoại trừ sự có mặt củamột thương hiệu Trung Quốc, cả 9 thương hiệu còn lại đều thuộc về Mỹ. Năm nay,dù mức tăng trưởng của Apple giảm 95%, giá trị thương hiệu của “gã khổng lồ”ngành công nghệ vẫn đạt 185 tỷ USD.
Điều này là bởi thứ hạng của thương hiệu Apple không lệ thuộc hoàn toàn vàocác thông tin tài chính được công bố công khai, mà còn ở tâm lý người tiêu dung.Apple chỉ tăng 1% so với mức tăng trưởng 51% cho đối thủ cạnh tranh gần nhất làSamsung với vị trí đứng thứ 30 trong bảng xếp hạng toàn cầu với giá trị 21 tỷUSD.
"Với sự cạnh tranh cho vị trí dẫn đầu trong thị trường điện thoại thông minh,Samsung đã có sự cân bằng giữa đầu tư cho những cải tiến về công nghệ và 1,6 tỷUSD ngân sách cho quảng cáo. Điều này đã giúp Samsung giành thị phần thànhcông,” ông Nick Cooper, Giám đốc điều hành của Millward Brown Optimor nhận định.
Bảng xếp hạng năm nay cho thấy rõ hiệu quả đầu tư mà các công ty đang hưởng từngân sách dành cho xây dựng thương hiệu. Các kết quả cho thấy những thương hiệumạnh giúp tăng thị phần, tăng lợi nhuận khi thương hiệu cho phép nó được bán ởmức giá cao.
Eileen Campbell, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu thương hiệuMillward Brown chia sẻ: “Giá trị thương hiệu và các biện pháp đo lường khác chỉra hiệu quả đầu tư của hoạt động xây dựng thương hiệu cho các chuyên viên làmthị trường thêm tiếng nói trong phòng họp cổ đông. Qua họ, nhu cầu của thịtrường sẽ được thấu hiểu hơn và được quan tâm chính đáng hơn, với vai trò là xúctác chính cho thành công của kinh doanh và tài chính.”
Chìa khóa chính là nhận thức của người tiêu dùng cho một thương hiệu
Millward Brown là một công ty nghiên cứu hàng đầu thế giới chuyên về quảngcáo, chiến lược truyền thông và nghiên cứu về giá trị thương hiệu. Đây là nămthứ tám Millward Brown Optimor thực hiện Nghiên cứu BrandZ về 100 thương hiệudẫn đầu toàn cầu và được ủy quyền bởi WPP. Đây là bảng xếp hạng duy nhất kết hợpquan điểm của khách hiện tại và tiềm năng cùng với dữ liệu tài chính để tính giátrị của các thương hiệu.
Từ năm 2006, tổng giá trị của các thương hiệu nằm trong Top 100 đã tăng 77%và giá trị hiện tại là 2,6 nghìn tỉ USD. Thông qua nghiên cứu nghiêm ngặt và giátrị của BrandZ Top 100, Millward Brown, đã giúp khách hàng xây dựng một thươnghiệu bền vững và dịch vụ mãnh mẽ dựa vào những phương pháp định lượng và địnhtính nghiêm ngặt của mình.
Phương pháp đo lường giá trị thương hiệu đượcMillward Brown kết hợp dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn hai triệu khách hàngtoàn cầu về vấn đề người tiêu dùng đang đối mặt và những thương hiệu kinh doanhvới những phân tích tài chính nghiêm ngặt về thành tích kinh doanh của từng côngty.
Nghiên cứu BrandZ Top 100 của Millward Brown phân loại những giá trị màthương hiệu mang đến trong việc thúc đẩy doanh thu kinh doanh và vốn thị trường.Nhận thức của người tiêu dùng cho một thương hiệu là chìa khóa trong việc xácđịnh giá trị của thương hiệu bởi vì thương hiệu là sự kết hợp giữa hiệu quả kinhdoanh, phân phối sản phẩm, định hướng, và sự lãnh đạo.
BrandZ Top 100 cũng xem xét đến những khác biệt trong khu vực bởi vì ngay cảmột thương hiệu toàn cầu thì sự xuất hiện của từng thương hiệu là khác nhautrong từng quốc gia. Millward Brown có 86 văn phòng trên 56 quốc gia và là mộtphần của Kantar thuộc bộ phận thông tin và tư vấn của WPP.
Đây là một tập đoàn truyền thông lớn nhất thế giới với giá trị giao dichkhoảng 70,5 tỷ USD và doanh số là 16,5 tỷ USD. Năm 2012, WPP được đề cử là côngty của năm tại Lễ Hội Liên Hoan Sáng Tạo Quốc Tế Cannes Lions cho năm thứ hailiên tiếp kể từ khi giải thưởng được khởi xướng./.
Phương Thủy (Vietnam+)