Hãng sản xuất ô tô Toyota Motor Corp của Nhật Bản đang tích cực thúc đẩy sản xuất các mẫu xe mới, xe lai và xe giá rẻ ở cả trong nước lẫn nước ngoài nhằm củng cố đà phục hồi gần đây với mục tiêu đạt lợi nhuận hoạt động trên 1.000 tỷ yen trong tài khóa 2012.
Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, cho biết hoạt động sản xuất kinh doanh trên thị trường nội địa của hãng đang phục hồi theo hình chữ V, sau khi lợi nhuận bị sụt giảm tới mức đáy do tác động của đồng yen tăng giá và một số nhân tố khác. Đồng yen tăng giá đã khiến hãng thiệt hại 250 tỷ yen, và lợi nhuận hoạt động giảm 270 tỷ yen vì trận động đất lớn ở miền Đông Nhật Bản và lũ lụt nặng ở Thái Lan vừa qua. Tuy nhiên, với các biện pháp ứng phó kịp thời, Toyota vẫn đạt lợi nhuận hoạt động 355,6 tỷ yen trong tài khóa 2011.
Theo ông Akio Toyoda, con số lợi nhuận này không lớn, nhưng quan trọng là hãng đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trước những tác động bất lợi kép nói trên, cho dù những ảnh hưởng tiêu cực của chúng vẫn chưa hết trong tài khóa 2012. Ông Akio Toyoda cho biết doanh số bán xe lai của Toyota dự kiến sẽ tăng do giá xăng tăng tại Mỹ, và chương trình hỗ trợ người mua xe thân thiện với môi trường của Chính phủ Nhật Bản.
Tại các nền kinh tế mới nổi đang tăng trưởng nhanh như Trung Quốc và Brazil, Toyota có kế hoạch đưa các nhà máy mới sản xuất các loại xe giá rẻ vào hoạt động vào cuối năm nay. Ngoài ra, hãng cũng có kế hoạch củng cố chiến lược tiếp thị trong và nước ngoài với việc sẽ tung ra các mẫu xe mới, nhằm hoàn thành mục tiêu đạt lợi nhuận hoạt động trên 1.000 tỷ yen trong tài khóa 2012.
Phó chủ tịch Toyota, ông Satoshi Ozawa, nói rằng với đồng yen mạnh so với đồng USD, hãng đang hết sức nỗ lực cải thiện doanh thu, và nếu thành công, đây sẽ là lần đầu tiên Toyota đạt lợi nhuận hoạt động hàng năm vượt ngưỡng 1.000 tỷ yen kể từ năm 2007 - năm đạt mức kỷ lục 2.270 tỷ yen. Tuy vậy, ông cũng thừa nhận hãng còn phải đối mặt với nhiều rủi ro ở phía trước do cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu đang diễn biến theo chiều hướng xấu, trong khi triển vọng kinh tế Mỹ vẫn còn không chắc chắn và thị trường Trung Quốc có thể tăng trưởng chậm lại./.
Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, cho biết hoạt động sản xuất kinh doanh trên thị trường nội địa của hãng đang phục hồi theo hình chữ V, sau khi lợi nhuận bị sụt giảm tới mức đáy do tác động của đồng yen tăng giá và một số nhân tố khác. Đồng yen tăng giá đã khiến hãng thiệt hại 250 tỷ yen, và lợi nhuận hoạt động giảm 270 tỷ yen vì trận động đất lớn ở miền Đông Nhật Bản và lũ lụt nặng ở Thái Lan vừa qua. Tuy nhiên, với các biện pháp ứng phó kịp thời, Toyota vẫn đạt lợi nhuận hoạt động 355,6 tỷ yen trong tài khóa 2011.
Theo ông Akio Toyoda, con số lợi nhuận này không lớn, nhưng quan trọng là hãng đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trước những tác động bất lợi kép nói trên, cho dù những ảnh hưởng tiêu cực của chúng vẫn chưa hết trong tài khóa 2012. Ông Akio Toyoda cho biết doanh số bán xe lai của Toyota dự kiến sẽ tăng do giá xăng tăng tại Mỹ, và chương trình hỗ trợ người mua xe thân thiện với môi trường của Chính phủ Nhật Bản.
Tại các nền kinh tế mới nổi đang tăng trưởng nhanh như Trung Quốc và Brazil, Toyota có kế hoạch đưa các nhà máy mới sản xuất các loại xe giá rẻ vào hoạt động vào cuối năm nay. Ngoài ra, hãng cũng có kế hoạch củng cố chiến lược tiếp thị trong và nước ngoài với việc sẽ tung ra các mẫu xe mới, nhằm hoàn thành mục tiêu đạt lợi nhuận hoạt động trên 1.000 tỷ yen trong tài khóa 2012.
Phó chủ tịch Toyota, ông Satoshi Ozawa, nói rằng với đồng yen mạnh so với đồng USD, hãng đang hết sức nỗ lực cải thiện doanh thu, và nếu thành công, đây sẽ là lần đầu tiên Toyota đạt lợi nhuận hoạt động hàng năm vượt ngưỡng 1.000 tỷ yen kể từ năm 2007 - năm đạt mức kỷ lục 2.270 tỷ yen. Tuy vậy, ông cũng thừa nhận hãng còn phải đối mặt với nhiều rủi ro ở phía trước do cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu đang diễn biến theo chiều hướng xấu, trong khi triển vọng kinh tế Mỹ vẫn còn không chắc chắn và thị trường Trung Quốc có thể tăng trưởng chậm lại./.
Việt Tú (TTXVN)