Toyota hạ dự báo lợi nhuận xuống 2,3 tỷ USD

Toyota hạ dự báo lợi nhuận xuống 2,3 tỷ USD, giảm 54% so với mức dự báo 390 tỷ yen trước đó, do hậu qủa của lũ lụt và động đất.
Hãng chế tạo ôtô Nhật Bản Toyota Motor Corp. đã điều chỉnh hạ dự báo lợi nhuận ròng cả tài khóa hiện nay (kết thúc vào tháng 3/2012), do họ đang phải đối phó với đồng yen mạnh, hậu quả của trận động đất và sóng thần tại Nhật Bản hồi tháng Ba và đợt lũ lụt lịch sử ở Thái Lan.

Toyota đã hạ dự báo lợi nhuận xuống 180 tỷ yen (2,3 tỷ USD), giảm 54% so với mức dự báo 390 tỷ yen đưa ra hồi tháng Tám, sau khi lũ lụt tại Thái Lan buộc hãng phải đóng cửa nhà máy, gây ra nhiều vấn đề liên quan đến cung ứng linh kiện. Dự báo mới nhất này cũng thấp hơn mức lợi nhuận ròng 408,1 tỷ yen của Toyota trong tài khóa trước (kết thúc vào tháng 3/2011).

[Toyota phấn đấu bán hơn 1 triệu xe ở Trung Quốc]

Hãng Toyota dự báo doanh số bán ôtô toàn cầu của hãng sẽ đạt 7,32 triệu chiếc trong tài khóa này, với doanh thu đạt 18.200 tỷ yen, thấp hơn mức 19.000 tỷ yen của tài khóa trước, lợi nhuận hoạt động dự kiến chỉ đạt 200 tỷ yen so với mức 450 tỷ yen dự báo hồi đầu năm.

Lũ lụt tại Thái Lan đã gia tăng thêm khó khăn cho một năm vốn đã nhiều thách thức đối với các nhà chế tạo ôtô Nhật Bản, đặc biệt là đối với Toyota khi hãng trông đợi tiếp tục hồi phục sau vụ thu hồi hàng triệu xe do lỗi liên quan đến sự an toàn. Thảm họa động đất/sóng thần hồi tháng 3 đã tác động mạnh tới Toyota đúng vào lúc hãng đang phục hồi từ cuộc khủng hoảng vì phải thu hồi gần 9 triệu chiếc ôtô từ cuối năm 2009 đến tháng 2 năm 2010 do lỗi phanh và chân ga.

Toyota được coi là đặc biệt nhạy cảm với những biến động của đồng yen, vốn đã chạm mức cao mới kể từ sau đại chiến thế giới lần thứ hai so với đồng USD trong những tháng gần đây, buộc ngân hàng Trung ương Nhật Bản phải can thiệp vào các thị trường tiền tệ. Đồng yen tăng giá đã làm giảm lợi nhuận ở nước ngoài của các hãng ôtô như Toyota và làm cho sản phẩm sản xuất trong nước của họ ít cạnh tranh hơn khi xuất khẩu.

Ngoài ra, việc thiếu điện và gián đoạn nguồn cung cấp phụ tùng do hậu quả của trận động đất và sóng thần cũng buộc các nhà chế tạo ôtô Nhật Bản phải tuyên bố ngừng sản xuất trong nước và ở nước ngoài, giảm sản lượng tạm thời và đóng cửa các nhà máy./.

Hải Yến (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục