Hãng sản xuất xe hơi Toyota của Nhật Bản đang nỗ lực biến Thái Lan và Indonesia trở thành các cơ sở sản xuất toàn cầu của mình trong bối cảnh hãng này đang vấp phải sự cạnh tranh gay gắt và đối mặt với tình trang bấp bênh trong tăng trưởng do mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc.
Hồi đầu tháng này, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda đã tới thăm hai nước Đông Nam Á nói trên và công bố các kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất ở đây.
Trong khi các hãng xe của Nhật Bản đang vấp phải sự cạnh tranh gây gắt với các hãng sản xuất xe hơi của Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc ở Trung Quốc và các thị trường đang nổi khác thì trái lại, thị trường Đông Nam Á lại là một thành trì vững chắc của họ.
Các hãng xe của Nhật Bản đã nắm giữ khoảng 90% thị phần tại Thái Lan và 95% ở Indonesia vì họ đang sản xuất các mẫu xe được hưởng mức ưu đãi ở hai nước này trong khi họ lại có mối quan hệ gần gũi với các chính quyền địa phương trong một số năm qua.
Trong chuyến thăm Thái Lan, ông Toyoda cho hay hãng xe của ông có kế hoạch nâng công suất sản xuất tại Thái Lan lên 1 triệu chiếc/năm, qua đó đưa Thái Lan trở thành cơ sở sản xuất lớn thứ ba xét về mặt công suất sau Nhật Bản và Mỹ.
Trước đó, Isuzu và Nissan cũng đã công bố các kế hoạch tăng cường sản xuất tại Thái Lan trong bối cảnh họ ngày càng kỳ vọng rằng khu vực Đông Nam Á sẽ ngày càng quan trọng đối với Nhật Bản trong khi mối quan hệ song phương giữa Nhật Bản và Trung Quốc lại đang xấu đi do vấn đề tranh chấp lãnh thổ.
[Toyota đầu tư 2,7 tỷ USD để sản xuất ở Indonesia]
Tại Indonesia, ông Toyoda và các quan chức cấp cao của năm tập đoàn chủ chốt, trong đó có Denso Corp. và Aisin Seiki Co., đã gặp Tổng thống nước chủ nhà Susilo Bambang Yudhoyono để tìm cách tạo ra một hệ thống các nhà sản xuất kiểu mô hình kim tự tháp do Toyota đứng đầu.
Lãnh đạo các hãng nói trên đã nói với Tổng thống Yudhoyono rằng Toyota có kế hoạch đầu tư 100 tỷ yen vào nước này trong khi yêu cầu hỗ trợ về mặt phát triển cơ sở hạ tầng và thu hút các doanh nghiệp cỡ vừa và nhỏ./.
Hồi đầu tháng này, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda đã tới thăm hai nước Đông Nam Á nói trên và công bố các kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất ở đây.
Trong khi các hãng xe của Nhật Bản đang vấp phải sự cạnh tranh gây gắt với các hãng sản xuất xe hơi của Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc ở Trung Quốc và các thị trường đang nổi khác thì trái lại, thị trường Đông Nam Á lại là một thành trì vững chắc của họ.
Các hãng xe của Nhật Bản đã nắm giữ khoảng 90% thị phần tại Thái Lan và 95% ở Indonesia vì họ đang sản xuất các mẫu xe được hưởng mức ưu đãi ở hai nước này trong khi họ lại có mối quan hệ gần gũi với các chính quyền địa phương trong một số năm qua.
Trong chuyến thăm Thái Lan, ông Toyoda cho hay hãng xe của ông có kế hoạch nâng công suất sản xuất tại Thái Lan lên 1 triệu chiếc/năm, qua đó đưa Thái Lan trở thành cơ sở sản xuất lớn thứ ba xét về mặt công suất sau Nhật Bản và Mỹ.
Trước đó, Isuzu và Nissan cũng đã công bố các kế hoạch tăng cường sản xuất tại Thái Lan trong bối cảnh họ ngày càng kỳ vọng rằng khu vực Đông Nam Á sẽ ngày càng quan trọng đối với Nhật Bản trong khi mối quan hệ song phương giữa Nhật Bản và Trung Quốc lại đang xấu đi do vấn đề tranh chấp lãnh thổ.
[Toyota đầu tư 2,7 tỷ USD để sản xuất ở Indonesia]
Tại Indonesia, ông Toyoda và các quan chức cấp cao của năm tập đoàn chủ chốt, trong đó có Denso Corp. và Aisin Seiki Co., đã gặp Tổng thống nước chủ nhà Susilo Bambang Yudhoyono để tìm cách tạo ra một hệ thống các nhà sản xuất kiểu mô hình kim tự tháp do Toyota đứng đầu.
Lãnh đạo các hãng nói trên đã nói với Tổng thống Yudhoyono rằng Toyota có kế hoạch đầu tư 100 tỷ yen vào nước này trong khi yêu cầu hỗ trợ về mặt phát triển cơ sở hạ tầng và thu hút các doanh nghiệp cỡ vừa và nhỏ./.
Huy Bình (Vietnam+)