Ảnh minh họa. (Nguồn: toyota.com)

Chiều 21/3, Công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV) công bố thực hiện hai chương trình triệu hồi với tổng cộng 20.490 xe Corolla và Lexus tại thị trường Việt Nam do lỗi cụm bơm túi khí và biến túi khí.

Toyota Việt Nam triệu hồi 16.964 xe Corolla được sản xuất lắp ráp trong nước từ ngày 4/1/2010 đến 29/12/2012 để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước.

Toyota Việt Nam cho hay, trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, cụm bơm khí do Công ty Takata cung cấp có thể có nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian.

Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong cụm bơm khí quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách.

[Toyota Việt Nam triệu hồi 16 xe Corolla Altis do lỗi giảm xóc sau]

Do đó, Toyota Việt Nam thực hiện chương trình triệu hồi này để kiểm tra và thay thế hoàn toàn miễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước cho tất cả các xe nằm trong diện ảnh hưởng. Thời gian triệu hồi từ ngày 22/3/2018, thời gian kiểm tra và thay thế dự kiến từ 1 đến 3 giờ.

Đối với túi khí bên phía người lái không phải Công ty Takata cung cấp sẽ không nằm trong diện bị ảnh hưởng này.

Bên cạnh đó, Toyota Việt Nam cũng thực hiện chương trình triệu hồi 3.526 xe Toyota và Lexus để kiểm tra, thay thế cảm biến túi khí trên các xe này.

Cụ thể, có 2.043 xe Corolla sản xuất trong nước từ ngày 29/6/2015 đến ngày 16/12/2015; 1.182 xe Hilux nhập khẩu sản xuất từ ngày 1/7/2015 đến ngày 30/11/2015; 1 xe Toyota Prius nhập khẩu sản xuất ngày 16/6/2015; 46 xe Lexus NX 200t nhập khẩu sản xuất từ ngày 25/5/2015 đến ngày 30/9/2015; và 254 xe Lexus RX 350 nhập khẩu sản xuất từ ngày 25/5/2015 đến ngày 6/1/2016.

Toyota Việt Nam dẫn thông tin từ Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC), do lỗi trong dây chuyền sản xuất, lớp cách điện của chip xử lý (IC chip) nằm trong cảm biến túi khí trong các dòng xe này có thể bị bong ra sau một thời gian sử dụng. Qua đó, gây nên hiện tượng hở mạch điện bên trong của chíp xử lý làm cho cảm biến túi khí phía trước hoặc bên hông không hoạt động đúng chức năng.

Với các xe nằm trong diện ảnh hưởng, khi cảm biến túi khí gặp lỗi này sẽ làm đèn cảnh báo túi khí bật sáng trên bảng điều khiển (táplô). Trong trường hợp xe xảy ra va chạm, túi khí có thể không được kích hoạt và làm mất tác dụng của túi khí.

Tương tự như chương trình trên, Toyota Việt Nam sẽ kiểm tra và thay thế hoàn toàn miễn phí cảm biến túi khí hư hỏng cho tất cả các xe nằm trong diện ảnh hưởng kể từ ngày 22/3. Thời gian kiểm tra và thay thế khoảng 0,5 giờ đến 7 giờ./.