Ngày 27/1, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã khánh thành và thông xe hai cầu vượt bằng thép lắp ghép đầu tiên tại ngã tư Thủ Đức và nút giao Hàng Xanh trên tuyến đường Điện Biên Phủ và Xa lộ Hà Nội, góp phần giảm tình trạng ùn tắc trên tuyến giao thông huyết mạch nằm ở của ngõ Đông Bắc của Thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Vũ Kiến Thiết, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị chủ đầu tư hai cầu vượt này cho biết nút giao Hàng Xanh và ngã tư Thủ Đức có vai trò quan trọng, nằm trên cửa ngõ huyết mạch của thành phố nhưng tình hình giao thông ngày càng phức tạp. Do đó, việc xây dựng cầu vượt lắp ghép bằng thép nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.
Theo thiết kế, cầu vượt vượt bằng thép tại ngã tư Thủ Đức được xây dựng với tổng chiều dài 570m, rộng 16m với 4 làn xe lưu, tổng mức đầu tư 277 tỷ đồng. Khi đưa vào khai thác, cầu sẽ cho lưu thông hai chiều, mỗi chiều 2 làn xe cho tất cả các loại ôtô.
Cầu vượt tại ngã tư Hàng Xanh được xây dựng với chiều dài 390m, rộng 16m, 4 làn xe với tổng mức đầu tư là 183 tỷ đồng. Khi đưa vào khai thác, cầu sẽ lưu thông hai chiều và cho phép các loại ôtô có tải trọng dưới 10 tấn lưu thông.
Theo đơn vị chủ đầu tư, tính đến ngày hoàn thành, cả hai công trình cầu vượt bằng thép lắp ghép trên đều hoàn thành vượt tiến độ trên 2 tháng.
Phát biểu tại lễ thông xe, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho rằng việc xây dựng cầu vượt lắp ghép bằng thép tại Ngã tư Thủ Đức và Hàng Xanh là chủ trương đúng đắn, mang lại hiệu quả cao của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là những cây cầu có thời gian xây dựng ngắn, tháo dỡ, lắp ghép dễ dàng, tiết kiệm chi phí...
Theo Sở Giao thông Vận tải, vào ngày 5/2 tới, ngành giao thông thành phố sẽ khởi công cầu vượt bằng thép thứ 3 tại nút giao thông Lăng Cha Cả (Hoàng Văn Thụ-Cộng Hòa) với chiều dài 240m và đường dẫn hai đầu cầu dài 160m hướng từ đường Cộng Hòa về đường Hoàng Văn Thụ. Cầu này chủ yếu cho xe hai bánh, xe buýt và ôtô dưới 9 chỗ lưu thông với tổng kinh phí đầu tư 110 tỷ đồng.
Ngoài ra, sau Tết Nguyên đán 2013, các công trình cầu vượt bằng thép khác sẽ được triển khai tại Bùng binh Cây Gõ, Giao lộ 3 Tháng 2-Nguyễn Tri Phương...
Cùng ngày, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 cũng thông xe Cầu Suối Cái nằm trên Xa lộ Hà Nội, tạo sự thông thoáng cho cửa ngõ của thành phố, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong dịp Tết sắp tới./.
Ông Vũ Kiến Thiết, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị chủ đầu tư hai cầu vượt này cho biết nút giao Hàng Xanh và ngã tư Thủ Đức có vai trò quan trọng, nằm trên cửa ngõ huyết mạch của thành phố nhưng tình hình giao thông ngày càng phức tạp. Do đó, việc xây dựng cầu vượt lắp ghép bằng thép nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông.
Theo thiết kế, cầu vượt vượt bằng thép tại ngã tư Thủ Đức được xây dựng với tổng chiều dài 570m, rộng 16m với 4 làn xe lưu, tổng mức đầu tư 277 tỷ đồng. Khi đưa vào khai thác, cầu sẽ cho lưu thông hai chiều, mỗi chiều 2 làn xe cho tất cả các loại ôtô.
Cầu vượt tại ngã tư Hàng Xanh được xây dựng với chiều dài 390m, rộng 16m, 4 làn xe với tổng mức đầu tư là 183 tỷ đồng. Khi đưa vào khai thác, cầu sẽ lưu thông hai chiều và cho phép các loại ôtô có tải trọng dưới 10 tấn lưu thông.
Theo đơn vị chủ đầu tư, tính đến ngày hoàn thành, cả hai công trình cầu vượt bằng thép lắp ghép trên đều hoàn thành vượt tiến độ trên 2 tháng.
Phát biểu tại lễ thông xe, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho rằng việc xây dựng cầu vượt lắp ghép bằng thép tại Ngã tư Thủ Đức và Hàng Xanh là chủ trương đúng đắn, mang lại hiệu quả cao của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là những cây cầu có thời gian xây dựng ngắn, tháo dỡ, lắp ghép dễ dàng, tiết kiệm chi phí...
Theo Sở Giao thông Vận tải, vào ngày 5/2 tới, ngành giao thông thành phố sẽ khởi công cầu vượt bằng thép thứ 3 tại nút giao thông Lăng Cha Cả (Hoàng Văn Thụ-Cộng Hòa) với chiều dài 240m và đường dẫn hai đầu cầu dài 160m hướng từ đường Cộng Hòa về đường Hoàng Văn Thụ. Cầu này chủ yếu cho xe hai bánh, xe buýt và ôtô dưới 9 chỗ lưu thông với tổng kinh phí đầu tư 110 tỷ đồng.
Ngoài ra, sau Tết Nguyên đán 2013, các công trình cầu vượt bằng thép khác sẽ được triển khai tại Bùng binh Cây Gõ, Giao lộ 3 Tháng 2-Nguyễn Tri Phương...
Cùng ngày, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 cũng thông xe Cầu Suối Cái nằm trên Xa lộ Hà Nội, tạo sự thông thoáng cho cửa ngõ của thành phố, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong dịp Tết sắp tới./.
Hoàng Anh Tuấn (TTXVN)