Vào lúc 9h sáng hôm qua (24/4), triển lãm Điêu khắc trong không gian đô thị đại học đã được khai mạc trong khuôn viên Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh), với nhiều trông đợi về một triển lãm quy mô cả không gian và thời gian trưng bày.

Lâu nay, những người làm điêu khắc ở Việt Nam vẫn băn khoăn bức xúc về không gian triển lãm và trưng bày tác phẩm. Chính vì thế, khi làm tác phẩm, các tác giả cũng tự giới hạn mình, phải "dòm ngó" làm sao để tìm kiếm nơi trưng bày phù hợp; cái tâm lý "đừng quá to, quá nặng, quá tốn kém"... đã phần nào làm cho tác phẩm trong triển lãm lần này đi theo lối mòn, ít sự đột phá thể nghiệm.
 
Tuy rằng, để thuyết phục được một trường đại học "chịu cho mượn" không gian trưng bày, và tổ chức một triển lãm điêu khắc trong lúc này thật không phải là điều dễ dàng.
 
Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tại địa bàn Dĩ An - Thủ Đức hiện có diện tích 630ha, vậy mà chỉ khoảng 60 tác phẩm của 26 tác giả điêu khác chuyên nghiệp, có tên tuổi và 22 tác giả là sinh viên khoa điêu khắc vẫn sợ thiếu nơi trưng bày.
 
Đành rằng, có tác giả sẽ có tác giả nói mình làm mô hình nên nhỏ là được rồi, hay tác phẩm thì không quan trọng chuyện to nhỏ, nhưng trong một khuôn viên quá rộng, tác phẩm quá nhỏ sẽ bị lạc điệu.
 
Ngoài sự lạc điệu đó, thì cái cảm giác co cụm và trưng bày theo thói quen cũ vẫn diễn ra, trong khi không gian có thể trưng bày được thì rất nhiều, nhưng chỉ trình bày trước tòa nhà điều hành. Thành ra, tác phẩm này bị nhiễu về thị giác của tác phẩm kia, kích cỡ của tác phẩm tuy nhỏ nhưng người xem vẫn có cảm giác ngột ngạt do mật độ trưng bày quá gần nhau.

Lúc 12h trưa cùng ngày khai mạc, có một cơn mưa nhỏ đổ xuống, ở khu triễn lãm đã không còn ai, chỉ trừ 2 nhân viên bảo vệ. Gần 1h trưa thì cơn mưa lớn hơn, gió nhẹ làm cho 2 tác phẩm của Lương Văn Thạnh và Phan Phương bị rơi xuống cỏ. Nhiều tác phẩm khác thì xiêu vẹo, hoặc trôi mất bảng tên. Đơn cử như trường hợp của điêu khắc gia Đỗ Xuân Diệu, bảng tên thì dính dưới nền ngoài sân, còn tác phẩm thì không biết "trôi" đi đâu (?).
 
Câu chuyện này tưởng nhỏ nhặt, nhưng rõ ràng cũng đặt cho người xem, và ngay chính những người làm nghề phải suy nghĩ lại kỹ thuật làm triển lãm, trưng bày tác phẩm ngoài trời.

Thành phố Hồ Chí Minh đang mùa mưa, hẳn ai cũng biết vậy mà chỉ mới một cơn mưa bình thường đã khiến cho gần 10% số tác phẩm gặp trục trặc ngay trong ngày khai mạc. Liệu những tác phẩm này có đứng vững trong suốt mùa mưa của 5 tháng còn lại, và những tác động khách quan khác.
 
Đây là sai sót rất nhỏ trong việc trưng bày và có thể khắc phục được, hy vọng Ban tổ chức sẽ vì người xem mà sửa chữa lại, bởi triển lãm còn kéo dài đến 24/9/2009./.

(TT&VH/Vietnam+)