TP.HCM sẽ giảm gần 50% “lô cốt” trên đường

Hơn 90 “lô cốt” được dựng phục vụ thi công, dự án Vệ sinh Môi trường hoàn thành sẽ trả lại thông thoáng cho hơn 20 đường nội thành.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng nhấn mạnh ùn tắc giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh là vấn đề được quan tâm của cả nước, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội của thành phố và cả nước.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm nay của ngành giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, tổ chức ngày 20/1, đề cập đến tình hình ùn tắc giao thông gia tăng nghiêm trọng tại thành phố, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng chỉ rõ giảm ùn tắc giao thông là nhiệm vụ cấp bách, nhưng không có giải pháp nào toàn diện và có thể mang lại kết quả trong thời gian ngắn mà công tác giảm ùn tắc phải là những giải pháp đồng bộ, giải pháp mang tính đặc thù của địa phương và được đầu tư thực hiện với mục tiêu lâu dài.

Ông Hồ Nghĩa Dũng cho biết Bộ sẽ phối hợp cùng Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện các giải pháp nhằm từng bước kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Việc thi công các công trình hạ tầng giao thông có dựng rào chắn, còn gọi là “lô cốt”, chiếm dụng mặt đường là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Riêng trong năm ngoái, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh xảy ra hơn 74 vụ ùn tắc lớn, kéo dài trên 30 phút, tăng 26 vụ so với năm 2008; đồng thời các vụ ùn ứ, kẹt xe trong thời gian ngắn cũng xảy ra thường xuyên hơn tại nhiều nơi trên địa bàn thành phố.

Tính đến 31/12/2009, trên toàn thành phố có hơn 190 rào chắn, chiếm dụng hơn 80 tuyến đường để thi công trên 10 công trình; đáng mừng khi khoảng 50% số rào chắn này thuộc dự án Vệ sinh Môi trường thành phố sẽ được tháo dỡ, trả lại mặt bằng cho giao thông hoàn toàn, tạo sự đi lại thông thoáng cho người dân vào giữa năm nay.

Với việc có đến hơn 90 “lô cốt” được dựng lên phục vụ thi công, dự án Vệ sinh Mbri trường thành phố khi hoàn thành sẽ trả lại thông thoáng cho hơn 20 tuyến đường của 5 quận nội thành là quận 1, quận 3, Phú Nhuận, Tân Bình và Gò Vấp.

Đến tháng 8 năm nay, khi gói thầu D dự án Cải thiện Môi trường thành phố hoàn thành, gần 20 rào chắn của gói thầu này ở khu vực các quận 5, 10 và 11 cũng sẽ được tháo dỡ, trả lại lưu thông bình thường.

Tuy nhiên, theo ông Đậu An Phúc, Trưởng phòng Quản lý Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, bên cạnh việc giảm số rào chắn trên các tuyến đường thuộc một số quận sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông khu vực trung tâm, tình hình giao thông ở một số khu vực khác sẽ bị ảnh hưởng khi số rào chắn mới được dựng lên.

Trong đó, dự án Nâng cấp đô thị và dự án Xây dựng hệ thống thoát nước sẽ được đẩy mạnh triển khai ở các khu vực thuộc quận 6 và 11, giao thông khu vực sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Giao thông tại các cửa ngõ phía Đông và phía Tây thành phố cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi dự án Mở rộng Xa lộ Hà Nội và dự án Xây dựng nút giao Bình Thuận./.

Hoàng Liên Sơn (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục