TP.HCM: Thị trường lịch 2021 "kén" giá do tăng trưởng kinh tế thấp

Mặc dù đã bước vào thời điểm cuối năm và đang là giai đoạn chuyển giao giữa năm cũ với năm mới, nhưng thị trường lịch 2021 tại Thành phố Hồ Chí Minh vẫn khá trầm lắng.
Bloc 'Sản vật Việt Nam và những điểm đến ấn tượng'. (Nguồn: anhaocalendar.net)
Bloc 'Sản vật Việt Nam và những điểm đến ấn tượng'. (Nguồn: anhaocalendar.net)

Mặc dù đã bước vào thời điểm cuối năm và đang là giai đoạn chuyển giao giữa năm cũ với năm mới, nhưng thị trường lịch 2021 tại Thành phố Hồ Chí Minh vẫn khá trầm lắng.

Theo lý giải của nhiều đơn vị kinh doanh, nguyên nhân đến từ việc khách hàng "kén" giá sản phẩm khi hoạt động làm ăn kinh doanh bị giảm sút và tốc độ tăng trưởng kém hơn những năm trước.

Anh Hoàng Tùng, chủ cửa hàng kinh doanh lịch trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, cho hay xu hướng thị trường lịch 2021 là khách hàng sỉ và lẻ đều ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có giá tầm trung hơn là sản phẩm cao cấp.

Bên cạnh đó, đơn hàng cũng giảm số lượng 10-30% và khách hàng chủ yếu lựa chọn sản phẩm có mẫu mã thiết kế sẵn chứ không có nhu cầu đặt thiết kế riêng.

Cùng quan điểm, đại diện công ty An Hảo cho biết từ đầu mùa lịch 2021, khách hàng cho thấy sự cân nhắc khi đặt hàng do ngân sách tài chính gặp khó khăn dưới tác động của dịch COVID-19.

Do đó, hầu hết nhà sản xuất, kinh doanh sản phẩm này phải điều chỉnh kế hoạch theo hướng giảm số lượng. Đồng thời, có đơn vị phải thực hiện kế hoạch giảm 50% số lượng in so với năm 2020, tiếp theo tùy vào nhu cầu thị trường mới quyết định tăng số lượng hay không.

[Nhiều sản phẩm mới cho thị trường lịch Tết 2020]

Ghi nhận thực tế trên thị trường, công ty in lịch Tết 2021 giới thiệu lịch bloc "Sản vật Việt Nam" - Bộ lịch giới thiệu 365 sản vật Việt Nam tiêu biểu trong tổng số rất nhiều loại khác.

Bộ lịch bloc này phù hợp với những khách hàng có xu hướng tìm hiều về du lịch, văn hóa của Việt Nam. Bộ lịch bloc "Cuộc sống muôn màu" hơn cả một cuốn lịch bloc hay một bộ sách ảnh, mà còn giới thiệu một cuốn sách ảnh tuyệt đẹp với rất nhiều cung bậc khác nhau của cuộc sống.

Trong khi đó, những nhà sản xuất, kinh doanh khác tung ra thị trường những bộ lịch bloc chủ đề Môi trường xanh, cây thuốc và sức khỏe, ẩm thực và sức khỏe… 

Điển hình, Công ty lịch Xuân Phương Nam giới thiệu đến khách hàng nhiều bộ lịch được đầu tư công phu như bloc siêu đại “Làng nghề Việt,” “Việt Nam đất nước tôi yêu”... tái hiện một Việt Nam với rừng vàng biển bạc, non sông trải dài đất nước...

TP.HCM: Thị trường lịch 2021 "kén" giá do tăng trưởng kinh tế thấp ảnh 1Bộ lịch siêu cực đại May Mắn - Thành Công. (Nguồn: nhasachphuongnam.com)

Còn năm nay, Công ty cổ phần Văn hóa Văn Lang mang đến thị trường nhiều mẫu lịch độc đáo, sáng tạo với nhiều thông điệp được truyền tải qua từng chủ đề, gần gũi với đời sống thường nhật.

Sản phẩm lịch của Văn Lang khá đa dạng ở cả 3 thể loại, gồm lịch bloc, lịch treo tường và lịch để bàn; trong đó, có thể kể đến bộ lịch “May mắn-Thành công” chứa đựng nhiều thông điệp truyền cảm hứng về sự thành công và may mắn trong cuộc sống...

Đánh giá về sức mua thị trường lịch 2021, bà Kiều Minh Phụng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Văn hóa Văn Lang cho hay, sức mua ở phân khúc khách hàng là công ty, doanh nghiệp... không có thay đổi lớn, chỉ giảm 5-10% so với năm 2020.

Riêng đối với phân khúc khách lẻ thì thị trường lịch Tết 2021 dự kiến sẽ hút hàng vào giữa tháng 12, bởi người dân phổ biến có nhu cầu cần lịch treo trong nhà.

Về giá cả sản phẩm lịch 2021 thì cũng duy trì nhiều mức đa dạng như nhưng năm trước. Cụ thể, sản phẩm bộ lịch bloc được kinh doanh phổ biến tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh có giá dao động từ 180.000-550.000 đồng/sản phẩm; lịch để bàn 40.000-60.000 đồng/sản phẩm...

Để kích cầu tiêu dùng, các đơn vị sản xuất, kinh doanh đều công bố mức chiết khấu 10-30% dành cho khách hàng, đồng thời tùy theo số lượng đơn hàng mà người mua có thể nhận được mức chiết khấu cao hơn. Riêng đối với khách hàng mua lẻ, cũng được hưởng chương trình khuyến mãi, giảm giá trực tiếp trên sản phẩm.

Lịch không chỉ là sản phẩm cần thiết đối với mọi nhà trong mỗi dịp Tết đến Xuân về, mà còn được xem là một vật trang trí trong nhà.

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng nên ưu tiên mua sắm sản phẩm lịch 2021 tại những địa điểm uy tín, đảm bảo chất lượng và có tem chống hàng giả. Bởi việc tiêu dùng sản phẩm không truy xuất nguồn gốc vừa không làm đẹp cho căn nhà, mà còn tạo điều kiện cho những đơn vị sản xuất, kinh doanh bất chính có cơ hội trục lợi.

Ở góc độ người tiêu dùng, chị Ánh Nguyệt, trú tại Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong những năm gần đây, gia đình thường đến các nhà sách trên địa bàn thành phố để lựa chọn bộ lịch cho năm mới.

Cùng với đó, khi mua sắm thì gia đình chú trọng kiểm tra thông tin đơn vị sản xuất, tem kiểm định chất lượng... 

Hiện nay, sản phẩm lịch 2021 đã được trưng bày, giới thiệu ra thị trường, nên người tiêu dùng rất dễ dàng tìm kiếm những bộ lịch phù hợp với nhu cầu và sở thích của gia đình. Bên cạnh đó, sản phẩm lịch 2021 không chỉ được kinh doanh tại hệ thống nhà sách, chuỗi cửa hàng chuyên ngành... mà còn được bán buôn trong trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị...

Hơn thế nữa, người tiêu dùng cũng có thể mua sắm và nhận hàng tại nhà thông qua những kênh bán hàng online như Tiki.vn, Shopee.vn, Lazada.vn, Sendo.vn.../.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục