TP.HCM ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý giao thông đường bộ

Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ dành hơn 1,44 tỷ đồng để xây dựng Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ trên địa bàn thành phố.
Các phương tiện lưu thông trên đường Mai Chí Thọ, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Các phương tiện lưu thông trên đường Mai Chí Thọ, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản báo cáo Ủy ban Nhân dân Thành phố về tiến độ thực hiện Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ.

Dự kiến hoàn thiện Đề án và trình Chính phủ phê duyệt trước 30/9/2020.

Đề án hướng tới nghiên cứu xây dựng phương án và quy trình tổ chức thực hiện thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, góp phần nâng cao hiệu quả đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, giảm ùn tắc giao thông.

Đồng thời, Đề án từng bước làm thay đổi, chuyển biến nhận thức và ý thức người tham gia giao thông thông qua việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, là một trong những hợp phần trọng yếu của Đề án Đô thị thông minh của Thành phố, phát triển hệ thống giao thông thông minh (ITS) được xem là một trong những giải pháp quan trọng trong việc giải quyết bài toán giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh, bên cạnh các giải pháp cơ sở hạ tầng tốn kém hơn như phát triển giao thông công cộng sức chở lớn, đầu tư phát triển mạng lưới đường bộ...

Việc sử dụng các thiết bị công nghệ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đã được các nước trên thế giới triển khai từ nhiều năm nay.

[Nhanh chóng khai thác các dự án giao thông trọng điểm trong năm 2020]

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, từ năm 2011, Sở Giao thông Vận tải đã triển khai xử phạt tự động thông qua thiết bị kiểm soát tốc độ tự động tại khu vực đường hầm sông Sài Gòn, cầu Phú Mỹ, cầu Cát Lái (sau này mở rộng thêm các tuyến Quốc lộ 1, Xa lộ Hà Nội, đường Nguyễn Văn Linh).

Từ năm 2016, Sở triển khai xử phạt tự động các phương tiện vi phạm tải trọng thông qua hệ thống kiểm soát tải trọng tại 6 Trạm kiểm soát tải trọng tự động trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Võ Chí Công, Đồng Văn Cống và tại Trạm thu phí An Sương-An Lạc.

Từ 10/3/2020, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai ghi hình để xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông trên 14 tuyến đường khu vực trung tâm thành phố, tập trung vào các phương tiện vi phạm hành vi dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định.

Theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố, việc triển khai ứng dụng các giải pháp công nghệ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ bước đầu mang lại những hiệu quả nhất định.

Tuy nhiên, việc triển khai nhìn chung vẫn mang tính cục bộ, chưa xuyên suốt và đồng bộ giữa các lực lượng, đơn vị liên quan. Do đó, việc xây dựng Đề án là rất cần thiết, nhằm đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý, hoàn thiện quy trình phối hợp thực hiện, đề xuất những giải pháp công nghệ mới nhất phục vụ phân tích hành vi, kiểm tra xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Hiện, Sở Giao thông Vận tải Thành phố đang tiến hành các bước để thẩm định, phê duyệt Đề cương và dự toán xây dựng Để án; tổ chức đấu thầu chọn tư vấn xây dựng Đề án. Kinh phí thực hiện Đề án dự kiến hơn 1,44 tỷ đồng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục