Trái cây Chile tìm đường vào thị trường Việt

Với 86 triệu dân và sức mua lớn, Việt Nam đang là thị trường tiềm năng cho trái cây Chile, đặc biệt là táo và nho.

Với 86 triệu dân và sức mua lớn, Việt Nam đang là thị trường tiềm năng cho trái cây Chile, đặc biệt là táo và nho.

Báo chí Chile dẫn nghiên cứu của cơ quan xúc tiến thương mại ProChile trực thuộc Bộ Ngoại giao Chile, cho biết năm ngoái trị giá nhập khẩu trái cây tươi của Việt Nam chưa tới 300 triệu USD - một con số quá nhỏ so với tổng kim ngạch nhập khẩu 79,37 tỷ USD.

Táo là trái cây của vùng khí hậu Địa Trung Hải được Việt Nam nhập nhiều nhất và cũng là loại trái cây mà Chile có nhiều cơ hội tăng xuất khẩu nhất vì xuất khẩu của Chile chỉ chiếm 0,27% giá trị nhập khẩu của Việt Nam.

Năm ngoái, Việt Nam nhập số táo trị giá 57 triệu USD, tăng 162% so với năm 2007, trong đó 87,4% được nhập từ Trung Quốc và 10,4% từ Mỹ.

Theo ProChile, trong năm 2008, Việt Nam nhập khẩu nho trị giá 27 triệu USD, tăng 40%, với Mỹ, Trung Quốc và Australia là các nhà cung cấp chính, chiếm lần lượt 34,7%, 34,5% và 18,4% giá trị nhập khẩu của Việt Nam. Chile xếp thứ 4 trong danh sách, với 4,4%, trên Peru (2,8%) và Nam Phi (2,4%).

Năm ngoái Chile bắt đầu xuất khẩu kiwi sang Việt Nam với tổng trị giá 37.000 USD. Theo ProChile, loại quả này cũng có thể đem lại nhiều cơ hội cho Chile.

Chile là một trong những nước xuất khẩu trái cây hàng đầu ở Mỹ Latinh, mỗi năm xuất trên 2 triệu tấn. Riêng về xuất khẩu táo tây, Chile đứng thứ 3 thế giới.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục