Bộ Giao thông vận tải vừa có Quyết định số 1184/QĐ-BGTVT cho phép nhà đầu tư (Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Ninh Thuận) được thực hiện thu phí tại trạm thu phí Cam Thịnh Km 1517+ 000 từ 00 giờ 00 ngày 20/5/2013 để hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1A theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) đoạn qua thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận).

Để triển khai thực hiện quyết định trên của Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có Công văn số 1924/TCĐBVN-TC đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Xây dựng Ninh Thuận thông báo mức thu phí, đối tượng thu, đối tượng miễn phí, thủ tục thu, nộp phí trước thời điểm thu phí.

Ngoài ra, nhà đầu tư phải lập phương án tổ chức quản lý thu phí, phối hợp với các cơ quan chức năng như Cảnh sát Giao thông, Thanh tra giao thông ...  để hỗ trợ trong thời gian bắt đầu thu phí đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

[Mở rộng tuyến tránh thành phố Phan Rang-Tháp Chàm]

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu nhà đầu tư trong quá trình thực hiện có vướng mắc phải báo cáo ngay Tổng cục Đường bộ Việt Nam để cùng tháo gỡ giải quyết, thời gian thực hiện trước ngày 15/5.

Trước đó, trong cuộc cuộc họp báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I năm 2013 của Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, để thu hút nhà đầu tư BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao), dự án mở rộng Quốc lộ 1 được Bộ Giao thông Vận tải cắt thành nhiều đoạn nhỏ và xen kẽ với các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ.

[QL 1 mở rộng: DN Vận tải "gồng" mình gánh phí BOT]

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Quốc lộ 1 từ Hà Nội- Thành phố Hồ Chí Minh dài hơn 1.700 km là tuyến đường huyết mạch Bắc – Nam. Trong 1.700 km thì BOT đầu tư xấp xỉ 1.000 km, Nhà nước đầu tư 700 km. Theo Thông tư 90 của Bộ Tài chính, vốn huy động xã hội sẽ được hoàn qua các trạm thu phí, và khoảng cách 70 km được lập 1 trạm BOT.

“Để đáp ứng năng lực và điều khoản của nhà đầu tư, Bộ Giao thông cũng đã tính toán với đoạn đường có mật độ xe lớn, 1 dự án BOT chiều dài khoảng 30 - 40 km có thể hoàn vốn trong 25 năm, với điều kiện điều chỉnh mức thu 3 năm một lần trong lộ trình Chính phủ cho phép (cao nhất khoảng 5 lần so với mức thu theo Thông tư 90). Sau khi hoàn thành sẽ có khoảng hơn 20 trạm BOT trên toàn tuyến, một số trạm trước đây vẫn còn sẽ dừng thu,” Thứ trưởng Trường cho hay./.

Việt Hùng (Vietnam+)