Năm học 2008 – 2009, số học sinh có học lực giỏi và khá ở trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) cấp trung học cơ sở là 43,4%, cấp trung học phổ thông là 37,6%.

Số học sinh học lực trung bình và yếu, kém chiếm một tỷ lệ đáng kể: cấp trung học cơ sở là 56,6%, cấp trung học phổ thông là 62,4%.

Số liệu trên vừa được Vụ Giáo dục Dân tộc (Bộ Giáo dục và Đào tạo) công bố trong báo cáo tại buổi Giáo ban các trường PTDTNT được tổ chức sáng nay tại Lạng Sơn.

Mặc dù học lực còn hạn chế nhưng tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt và khá của các trường thường xuyên trên 95%.

Năm học 2008-2009, có 49 tỉnh và thành phố có trường phổ thông dân tộc nội trú với 284 trường, trong đó có 6 trường trực thuộc Bộ, 47 trường thuộc tỉnh, 231 trường huyện.

Đáp ứng nhu cầu học tập của người dân và tạo nguồn đào tạo cán bộ của các địa phương, năm học vừa qua có nhiều trường PTDTNT mới được thành lập như trường PTDTNT tỉnh Thái Nguyên, trường PTDTNT huyện Tam Đảo tỉnh Vĩnh Phúc, trường PTDTNT huyện Tân Sơn tỉnh Phú Thọ, trường PTDTNT huyện Quảng Ninh tỉnh Quảng Bình.

Tổng số gần học sinh theo học tại các trường này là gần 84.700 em, ở hai cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Có tới 82% số học sinh này được hưởng học bổng chính sách với mức học bổng bằng 80% mức lương tối thiểu của cán bộ, công chức nhà nước (tương đương với 520.000 đồng/tháng/học sinh).

Để nâng cao chất lượng đào tạo trong năm học tới, Vụ Giáo dục Dân tộc đề nghị các trường thực hiện phân luồng học sinh ngay từ đầu cấp đồng thời có kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo học sinh trong dịp hè.

Trường cũng cần biên soạn và phát triển tài liệu ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm củng cố kiến thức cho các em, đặc biệt là việc nâng cao các kỹ năng sử dụng tiếng Việt đối với từng đối tượng học sinh dân tộc thiểu số./.

Phạm Mai (Vietnam+)