THÂM QUYẾN, TRUNG QUỐC – EQS Newswire – Ngày 15 tháng 11 năm 2019 – Trong 6 tháng đầu năm 2019, thị phần của mặt hàng TV của TCL Electronics (có mã chứng khoán giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông là 01070) đạt 14,3%, tăng 2,5 điểm phần trăm trong một năm trên thị trường TV toàn cầu. Công ty đã vượt qua LG để trở thành số 2 từ vị trí thứ 3 về thị phần (Nguồn: Sigmaintell). TCL Electronics là thương hiệu Trung Quốc duy nhất và là công ty duy nhất đạt được sự gia tăng thị phần về doanh số bán hàng trong số 3 công ty hàng điện tử hàng đầu thế giới.

Sở dĩ TCL Electronics đã đạt được thành tích ấn tượng như vậy chủ yếu là do, một mặt, trong nửa đầu năm nay, doanh số bán hàng của TV thương hiệu TCL tại Trung Quốc tăng 6,9%, mặc dù doanh số bán lẻ của mặt hàng TV nói chung tại Trung Quốc lại giảm 4,3%. Mặt khác, Công ty tiếp tục đẩy mạnh thâm nhập tại các thị trường nước ngoài. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm nay, đã có tổng cộng 7,07 triệu TV thương hiệu TCL được tiêu thụ tại các thị trường nước ngoài, tăng tới 49,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn nữa, doanh số bán hàng ở các thị trường nước ngoài khác nhau vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Không chỉ doanh số bán hàng tại các thị trường Bắc Mỹ tăng 75% so với nửa đầu năm 2019, với thị phần về doanh số TV xếp thứ 2 tại thị trường Mỹ, mà còn tăng trưởng doanh số bán hàng đạt 28,8% tại các thị trường mới nổi, bao gồm Nam Mỹ, Australia, Ấn Độ, Đông Nam Á…

Trên thực tế, TCL Electronics đã thâm nhập thị trường Ấn Độ từ hơn một thập kỷ qua. Mặc dù trải qua một số thăng trầm, song TCL Electronics đã quyết định triển khai chiến dịch “Go Global Again”(tạm dịch “Trở lại toàn cầu”) vào năm 2015 và khởi động lại hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ vào năm tới.

Nhờ các cơ sở thương hiệu và người dùng được thiết lập tốt trong hơn 10 năm, cũng như các hệ thống bán hàng và hậu mãi toàn diện, TCL Electronics đã nhanh chóng phát triển thị trường Ấn Độ. Tính đến tháng 3 năm 2019, Ấn Độ có dân số 1,34 tỷ người, lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này đứng thứ 7 trên thế giới vào năm 2018. Theo GfK, sức tiêu thụ của thị trường TV Ấn Độ hiện là 12,5 triệu chiếc TV mỗi năm, chỉ bằng 1/4 mức tiêu thụ của Trung Quốc. Đây là một thị trường rộng lớn với tiềm năng tăng trưởng rất lớn.

Để khám phá và đạt được phạm vi bảo hiểm đầy đủ từ sản xuất đến bán hàng tại thị trường Ấn Độ, TCL Electronics và CSOT đã xây dựng mô-đun công nghiệp thông minh tích hợp mô-đun đầu tiên ở Andhra Pradesh, Nam Ấn Độ, vào cuối năm 2018. Khu công nghiệp sẽ bao gồm sản xuất các loại TV từ 32 inch đến 65 inch với công suất 6 triệu chiếc TV mỗi năm, không chỉ đáp ứng nhu cầu địa phương của các thương hiệu TCL, mà còn cung cấp dịch vụ ODM (Original design manufacturer – ODM: nhà thiết kế và chế tạo sản phẩm theo đơn đặt hàng).

Khoản đầu tư khổng lồ mang lại hiệu quả kinh doanh rất tốt. Doanh số bán hàng TV của TCL tăng vọt lần lượt trong năm 2018 là 258% so với năm 2017 và tăng trong 6 tháng đầu năm nay 216,8% so với cùng kỳ năm 2018 tại thị trường Ấn Độ. Hơn nữa, trong 3 quý đầu năm nay, thị phần TV của TCL Electronics vẫn đứng thứ 5 trên thị trường TV Ấn Độ (Nguồn: GfK). Hiện tại, TV của TCL Electronics có mặt tại khoảng 3.000 siêu thị và chuỗi cửa hàng ở thị trường Ấn Độ, cũng như bao gồm một số kênh trực tuyến, như Amazon, Reliancedigital, Croma… Xu hướng tăng đã thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất TV khác, như Samsung và LG.

Bên cạnh Ấn Độ, Indonesia, quốc đảo lớn nhất thế giới, cũng là một thị trường đầy hứa hẹn. Tính đến tháng 3 năm 2019, Indonesia có dân số 268 triệu người, chiếm gần một nửa dân số Đông Nam Á, đứng thứ 4 trên thế giới. Tiềm năng phát triển của thị trường Indonesia rất lớn do GDP của nước này vượt quá 1.000 tỷ USD và xếp thứ 16 trên thế giới vào năm 2018.

Lượng dân số lớn đã thu hút các doanh nghiệp điện tử tiêu dùng, bao gồm cả TCL Electronics, đầu tư vào Indonesia. Công ty đã tích cực chuẩn bị cả kênh bán hàng trực tuyến (online) và ngoại tuyến tại thị trường Indonesia. Hiện tại, các kênh trực tuyến đang hoạt động của Công ty chủ yếu bao gồm Lazada, JD. ID, Shopee… và các kênh ngoại tuyến chính là Giant, Hypermart… Do đó, doanh số bán hàng trong 6 tháng đầu năm 2019 của TCL Electronics tại thị trường Indonesia đã tăng vọt tới 109,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Dân số là tiềm năng và lợi thế lớn nhất ở cả Ấn Độ và Indonesia. TCL Electronics có lợi thế tuyệt đối về các kênh bán hàng, năng lực, doanh số toàn diện và bố trí sau bán hàng và nhận thức về thương hiệu toàn cầu. Do đó, dự kiến ​​TCL Electronics sẽ có một tương lai tươi sáng về sự tăng trưởng về doanh số và hiệu quả kinh doanh tại các quốc gia này.

Giang Tran