Trông chờ vào sản phẩm công nghiệp chế biến

Bộ Công Thương nhận định, do kim ngạch xuất khẩu 2 nhóm hàng khoáng sản và nông lâm, thủy sản dự kiến sẽ giảm khoảng 6,6 tỷ USD nên năm nay sẽ tập trung đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thuộc nhóm công nghiệp chế biến để đạt tăng trưởng xuất khẩu.

Bộ Công Thương nhận định, do kim ngạch xuất khẩu 2 nhóm hàng khoáng sản và nông lâm, thủy sản dự kiến sẽ giảm khoảng 6,6 tỷ USD nên năm nay sẽ tập trung đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thuộc nhóm công nghiệp chế biến để đạt tăng trưởng xuất khẩu.

Đây là nhóm hàng quan trọng, chiếm tỷ trọng trên 70% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng này dự kiến cũng chỉ đạt khoảng 52,9 tỷ USD, tăng 38,7% so với năm 2008, tương đương 14,7 tỷ USD.

Sản phẩm gỗ là mặt hàng đã khẳng định được vị trí vững chắc trong cơ cấu xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Ngoài các thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU), đồ gỗ Việt Nam có khả năng thâm nhập thị trường Mỹ do thuế xuất nhập khẩu vào Mỹ thấp. Dự kiến kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ sẽ tăng khoảng 8% so với năm 2008.

Tương tự, nhựa cũng là mặt hàng được đánh giá có khả năng cạnh tranh cao do tiếp cận được với công nghệ hiện đại, có thị trường rộng lớn và không quá khó để thâm nhập, đồng thời xuất khẩu mặt hàng này được hưởng mức thuế thấp hoặc được đối xử ngang bằng như các nước xuất khẩu khác ở hầu hết các thị trường. Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa dự kiến sẽ vượt ngưỡng trên 1 tỷ USD, tăng 39,8%.

Bên cạnh đó, dây và cáp điện là mặt hàng có khả năng gia tăng kim ngạch xuất khẩu lớn với giá trị khoảng 1,4 tỷ USD, tăng 34% so với mức thực hiện năm trước, do xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài khá mạnh mẽ.

Đối với hàng giày dép, EU vẫn là thị trường trọng điểm những năm nay giày của Việt Nam không được hưởng ưu đãi thuế quan của EU. Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, mặt hàng này vẫn có nhiều khả năng để gia tăng kim ngạch xuất khẩu thông qua việc mở rộng sản xuất, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu và tăng cường hàm lượng giá trị gia tăng của sản phẩm xuất khẩu bằng cách tập trung vào khâu thiết kế kiểu dáng, tạo mẫu sản phẩm.

Cũng theo Bộ Công Thương, ngoài các mặt hàng trên còn có một số mặt hàng như túi xách, vali, ô dù, sản phẩm từ cao su, từ gang thép hay tàu thuyền các loại... đều là những mặt hàng xuất khẩu dự kiến tăng khá trong năm 2009, ở mức trên 30%. Riêng mặt hàng tàu thuyền là nhân tố mới nổi, được đánh giá là có tốc độ tăng nhanh trong thời gian tới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục