Trung bình 1 năm mỗi người Việt tiêu thụ 15 lít sữa

Trung bình mức tiêu thụ sữa tươi của người VN đã tăng từ 5 lít lên 13-15 lít/người/năm, chỉ bằng 10% so với mặt bằng khu vực.
Bà Nguyễn Thị Lâm – Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết, trong 5 năm qua, mức tiêu thụ sữa tươi của người Việt Nam đã tăng lên đáng kể, từ 5 lít/người lên mức từ 13-15 lít/người/ năm.

Trong thảo quốc tế về sữa tại Việt Nam diễn ra sáng 27/11 tại Hà Nội, bà Lâm cho hay, so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc... mức tiêu thụ sữa như trên của người dân Việt Nam vẫn thấp hơn rất nhiều chỉ bằng khoảng 10%.

Hiện nay, các sản phẩm từ sữa được sử dụng hằng ngày rộng rãi và khá phổ biến trong nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có những hiểu biết và cách dùng các sản phẩm từ sữa tốt.

Để nâng mức tiêu thụ sữa của người Việt Nam, tại hội thảo lần này các chuyên gia dinh dưỡng tập trung thảo luận về tầm quan trọng và lợi ích của  sữa, cách sử dụng sữa hợp lý, cách phân biệt các loại sữa nước cũng như kế hoạch quảng bá ra thị trường.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Mạnh Hùng – Tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng cho biết, ngành sản xuất và kinh doanh sữa tại Việt Nam trong những năm qua phát triển mạnh, phong phú đa dạng, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu.

Tuy nhiên, ông Hùng nhấn mạnh hiện nay vẫn còn tình trạng sữa giả, sữa kém chất lượng lưu thông trên thị trường. Bên cạnh những công ty trung thực có trách nhiệm, vẫn còn tình trạng quảng cáo không đúng sự thật, nhãn hàng hóa cũng là một kênh thông tin quan trọng, nội dung in trên đó phải đảm bảo trung thực, rõ ràng, chính xác, phản ánh trung thực sản   phẩm. Bên cạnh những doanh nghiệp thực hiện tốt, vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm, chẳng hạn như sữa nhập khẩu không có nhãn phụ, thành phần in trên nhãn không đúng với chất lượng thực tế...

Trên thị trường hiện nay, dòng sữa nước có 3 loại sản phẩm. Trong đó, sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng giàu vi chất dinh dưỡng tự nhiên hơn cả, nhưng chỉ chiếm gần 30% số lượng sản phẩm, còn lại là sữa hoàn nguyên. Tuy nhiên, do một bộ phận người tiêu dùng chưa đủ kiến thức và nhiều nhà sản xuất không ghi rõ nguồn nguyên liệu trên bao bì nên dẫn đến việc hiểu nhầm rằng tất cả các loại sữa nước là sữa tươi.

Vì vậy, bà Lâm khuyến cáo người tiêu dùng khi chọn mua các sản phẩm từ sữa không chỉ nghe theo quảng cáo, nghe truyền nhau mà cần xem trên bao bì ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, nguyên liệu là sữa tươi hay sữa bột, đọc kỹ những giá trị dinh dưỡng ghi trên đó...

Do vậy, nhiều đại biểu dự hội thảo đã kiến nghị các cơ quan chức năng cần có những quy định cụ thể yêu cầu các hãng sữa phải ghi rõ xuất xứ, nguyên liệu đầu vào trên bao bì sản phẩm để tránh gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng khi muốn mua sữa tươi.

Hội thảo do Viện dinh dưỡng và hãng sữa TH True milk phối hợp tổ chức, thu hút sự tham dự của hơn 500 đại biểu gồm các chuyên gia dinh dưỡng đến từ Tổ chức Y tế Thế giới, Tổ chức Lương thực Thế giới, đại diện các viện nghiên cứu, hội người tiêu dùng./.

 Tại hội thảo, Tập đoàn TH cũng đã tổ chức ra mắt bộ ba sản phẩm mới lần đầu tiên có mặt trên thị trường, bổ sung thêm nhiều dưỡng chất thiết yếu.

Các sản phẩm mới gồm sữa tươi tiệt trùng TH true Milk bổ sung Collagen, sữa tươi tiệt trùng TH true Milk bổ sung Phytosterol, sữa tươi tiệt trùng TH true Milk bổ sung Canxi giúp xương chắc khỏe.
Thùy Giang (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục