Chính phủ Trung Quốc đã áp dụng một số biện pháp bảo hộ nhằm ngăn chặn sự sụp đổ của các doanh nghiệp ôtô trong nước.
Sau một thời gian tăng trưởng ngoạn mục, ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu của sự chậm lại.
Vào tháng 12 năm ngoái, Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ ngừng hỗ trợ và khuyến khích các hãng xe hơi nước ngoài muốn kinh doanh tại nước này.
Động thái trên đã gây ra sự bất bình ở châu Âu và Mỹ, song nhà chức trách Trung Quốc còn muốn làm quyết liệt hơn nữa khi Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc vừa công bố một danh sách gồm 412 mẫu xe, toàn bộ là xe của Trung Quốc, mà các chính quyền trung ương và địa phương có thể mua.
Biện pháp này được dự báo sẽ tác động mạnh đến các công ty nước ngoài đã thành danh tại Trung Quốc và giúp các nhãn hiệu trong nước hưởng lợi trong thị trường xe hơi cho giới quan chức trị giá 80 tỷ Nhân dân tệ (12,7 tỷ USD).
Công ty chứng khoán Quốc Thái Quân An (Guotai Junan) ước tính khoảng 80% số xe hơi được sử dụng trong các cơ quan công quyền của Trung Quốc hiện nay là của nước ngoài.
Bộ Giám sát Trung Quốc ước tính, kể từ tháng 11/2007, nước này sở hữu một "đội xe" gồm ít nhất 2,5 triệu chiếc, nhiều hơn cả số xe được bán ra thị Nhật Bản trong năm ngoái.
Một trong những hãng sẽ bị tác động nặng nề nhất là Audi bởi phiên bản A6L thân dài của hãng này rất phổ biến trong giới quan chức cấp cao cũng như các chủ doanh nghiệp Trung Quốc.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá điều này là bình thường và không có gì sai trái xét từ quan điểm của Trung Quốc.
Tập đoàn Macquarie Group cho rằng hầu hết các nước đều sử dụng những chiếc xe của quan chức như một cách để phô diễn ngành công nghiệp xe hơi nước mình. Vì vậy "biện pháp này là diễn biến tự nhiên của ngành xe hơi Trung Quốc”./.
Sau một thời gian tăng trưởng ngoạn mục, ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu của sự chậm lại.
Vào tháng 12 năm ngoái, Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ ngừng hỗ trợ và khuyến khích các hãng xe hơi nước ngoài muốn kinh doanh tại nước này.
Động thái trên đã gây ra sự bất bình ở châu Âu và Mỹ, song nhà chức trách Trung Quốc còn muốn làm quyết liệt hơn nữa khi Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc vừa công bố một danh sách gồm 412 mẫu xe, toàn bộ là xe của Trung Quốc, mà các chính quyền trung ương và địa phương có thể mua.
Biện pháp này được dự báo sẽ tác động mạnh đến các công ty nước ngoài đã thành danh tại Trung Quốc và giúp các nhãn hiệu trong nước hưởng lợi trong thị trường xe hơi cho giới quan chức trị giá 80 tỷ Nhân dân tệ (12,7 tỷ USD).
Công ty chứng khoán Quốc Thái Quân An (Guotai Junan) ước tính khoảng 80% số xe hơi được sử dụng trong các cơ quan công quyền của Trung Quốc hiện nay là của nước ngoài.
Bộ Giám sát Trung Quốc ước tính, kể từ tháng 11/2007, nước này sở hữu một "đội xe" gồm ít nhất 2,5 triệu chiếc, nhiều hơn cả số xe được bán ra thị Nhật Bản trong năm ngoái.
Một trong những hãng sẽ bị tác động nặng nề nhất là Audi bởi phiên bản A6L thân dài của hãng này rất phổ biến trong giới quan chức cấp cao cũng như các chủ doanh nghiệp Trung Quốc.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá điều này là bình thường và không có gì sai trái xét từ quan điểm của Trung Quốc.
Tập đoàn Macquarie Group cho rằng hầu hết các nước đều sử dụng những chiếc xe của quan chức như một cách để phô diễn ngành công nghiệp xe hơi nước mình. Vì vậy "biện pháp này là diễn biến tự nhiên của ngành xe hơi Trung Quốc”./.
Huy Lê (Vietnam+)