Trung Quốc đang cố gắng giảm dần sự phụ thuộc vào sự đầu tư nước ngoài trong những đường dây sản xuất xe hơi của nước này, sau khi một chỉ đạo mới của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia và Bộ Thương mại Trung Quốc được ban hành và chính thức có hiệu lực từ ngày 30/1.
Động thái này được đưa ra giữa lúc thị trường lớn nhất thế giới đang có những bất ổn và Bắc Kinh đang cố gắng giải quyết các vấn đề kinh tế bằng cách hỗ trợ các công ty trong nước và hướng các nguồn đầu tư từ nước ngoài sang các lĩnh vực như công nghệ, môi trường.
Tăng trưởng trong lĩnh vực kinh doanh xe hơi ở Trung Quốc đã bất ngờ giảm trong năm 2011 sau khi Bắc Kinh và một số thành phố khác áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn đối với xe hơi.
Tổng số xe hơi đã bán được trong năm 2011 chỉ tăng 2,5%, tương đương 18,51 triệu xe. Đây là con số quá nhỏ so với mức tăng 32% trong năm 2010.
Trong khi đó, Tân hoa xã lý giải về quyết định mới rằng “ngành sản xuất xe hơi trong nước của Trung Quốc cần phải được phát triển ổn định” nên những quyết định mới của chính phủ đối đang tạo ra các rào cản với các hãng sản xuất xe hơi nước ngoài.
Một vài hãng nước ngoài như GM, Honda và Volkswagen đã bày tỏ ý kiến lo ngại, trong khi hãng Renault cho biết bất chấp những quy định mới, hãng này sẽ bắt đầu dây chuyền sản xuất xe ở Trung Quốc với hãng Dongfeng vào đầu năm 2014.
Các chuyên gia phân tích cho biết quy định mới có thể sẽ đẩy các hãng sản xuất xe hơi nước ngoài tính tới phương án rút dần vốn ra khỏi thị trường Trung Quốc, trong khi những hãng xe khác sẽ khó có thể thâm nhập vào thị trường từng vượt qua Mỹ năm 2009 để trở thành thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất thế giới./.
Động thái này được đưa ra giữa lúc thị trường lớn nhất thế giới đang có những bất ổn và Bắc Kinh đang cố gắng giải quyết các vấn đề kinh tế bằng cách hỗ trợ các công ty trong nước và hướng các nguồn đầu tư từ nước ngoài sang các lĩnh vực như công nghệ, môi trường.
Tăng trưởng trong lĩnh vực kinh doanh xe hơi ở Trung Quốc đã bất ngờ giảm trong năm 2011 sau khi Bắc Kinh và một số thành phố khác áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn đối với xe hơi.
Tổng số xe hơi đã bán được trong năm 2011 chỉ tăng 2,5%, tương đương 18,51 triệu xe. Đây là con số quá nhỏ so với mức tăng 32% trong năm 2010.
Trong khi đó, Tân hoa xã lý giải về quyết định mới rằng “ngành sản xuất xe hơi trong nước của Trung Quốc cần phải được phát triển ổn định” nên những quyết định mới của chính phủ đối đang tạo ra các rào cản với các hãng sản xuất xe hơi nước ngoài.
Một vài hãng nước ngoài như GM, Honda và Volkswagen đã bày tỏ ý kiến lo ngại, trong khi hãng Renault cho biết bất chấp những quy định mới, hãng này sẽ bắt đầu dây chuyền sản xuất xe ở Trung Quốc với hãng Dongfeng vào đầu năm 2014.
Các chuyên gia phân tích cho biết quy định mới có thể sẽ đẩy các hãng sản xuất xe hơi nước ngoài tính tới phương án rút dần vốn ra khỏi thị trường Trung Quốc, trong khi những hãng xe khác sẽ khó có thể thâm nhập vào thị trường từng vượt qua Mỹ năm 2009 để trở thành thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất thế giới./.
Trà My (Vietnam+)