Trung Quoc yeu cau 4 hang truyen thong My bao cao ve tai chinh hinh anh 1Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 1/7 cho biết chính phủ đã yêu cầu bốn hãng truyền thông Mỹ đang hiện diện tại Trung Quốc trong vòng bảy ngày, nộp văn bản báo cáo tình hình nhân sự và hoạt động tài chính của các hãng này tại Trung Quốc.

Hãng tin AFP cho biết phát biểu tại họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Triệu Lập Kiên nêu rõ các hãng tin AP, UPI, CBS và NPR phải báo cáo thông tin chi tiết về nhân viên, hoạt động tài chính và các bất động sản mà họ đang sở hữu tại Trung Quốc.

Người phát ngôn khẳng định các hành động của Trung Quốc hoàn toàn là động thái đáp trả việc Mỹ gây sức ép với các tổ chức truyền thông Trung Quốc tại Mỹ.

[Trung Quốc cảnh báo trả đũa Mỹ vì kiểm soát 4 truyền thông nhà nước]

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 22/6 đã công bố quyết định thay đổi quy chế đối với bốn hãng truyền thông nhà nước của Trung Quốc.

Theo quy chế mới, Bộ Ngoại giao Mỹ xếp bốn hãng truyền thông của Trung Quốc, gồm Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), Nhân dân Nhật báo, Thời báo Hoàn cầu và hãng tin China News Service (CNS), vào nhóm các phái bộ ngoại giao nước ngoài, thay vì là những cơ quan thường trú truyền thông tại Mỹ.

Bốn hãng truyền thông trên của Trung Quốc sẽ phải báo cáo Bộ Ngoại giao Mỹ thông tin chi tiết về nhân sự và các giao dịch bất động sản ở Mỹ, mặc dù không bị giới hạn hoạt động đưa tin.

Trước đó, hồi tháng 3/2020, liên quan đến hoạt động của các cơ quan truyền thông, Trung Quốc và Mỹ đã có hành động trả đũa lẫn nhau, xuất phát từ việc Nhà Trắng yêu cầu năm cơ quan truyền thông Trung Quốc tại Mỹ giảm số lượng phóng viên thường trú từ 160 người xuống còn 100 người từ ngày 13/3.

Đáp lại, ngày 17/3, Bắc Kinh tuyên bố trục xuất ít nhất 13 nhà báo Mỹ làm việc cho các tờ New York Times, Washington Post và Wall Street Journal, đồng thời yêu cầu các chi nhánh của ba hãng báo chí này cùng tạp chí Time và đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) kê khai thông tin về nhân viên, tài chính, tài sản cố định và hoạt động tại Trung Quốc./.

(TTXVN/Vietnam+)