Trung tâm hàng không châu Á sẽ đặt tại Malaysia?

Singapore có nguy cơ mất vị thế trung tâm hàng không vào tay Malaysia khi Malaysia đang xây Công viên hàng không Senai rộng 142ha.
Vị thế của Singapore là một trung tâm hàng không quốc tế đã được thiết lập từ lâu.

Trong năm ngoái sân bay Changi của nước này đã đạt con số trung chuyển hành khách cao kỷ lục với 42 triệu lượt khách đi qua sân bay này, biến nó trở thành một trong những sân bay đông đúc nhất châu Á.

Bên cạnh đó, Singapore còn là một trong những trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay lớn nhất châu lục. Hiện có hơn 100 công ty chế tạo và dịch vụ hàng không đang hoạt động tại quốc đảo nhỏ bé này, trong đó có những tập đoàn khổng lồ đa quốc gia như General Electric Aviation Services, Honeywell, Roll-Royce và Tratt& Whitney.

Trong năm 2009, ngành công nghiệp hàng không của Singapore đã đạt doanh số 5,66 tỷ USD. Trong ba năm qua, Singapore cũng đã tái phát triển sân bay quốc tế Seletar bằng việc mở thêm một công viên hàng không chuyên dành cho các công ty bảo dưỡng, sửa chữa, sản xuất đặc biệt, trung tâm huấn luyện hàng không và một loạt các hoạt động kinh doanh hàng không khác.

Tuy nhiên, giờ đây, một đối thủ đang tìm cách vượt trước trung tâm hàng không này khi bên kia Eo biển Johor, Công viên hàng không Senai của Malaysia đang dần hình thành sát ngay Sân bay quốc tế Senai.

Mục đích của các nhà chức trách Malaysia là sẽ biến nó thành một công viên hàng không khu vực cho các nhà sản xuất máy bay, các công ty bảo dưỡng và sửa chữa cũng như các công ty khác liên quan tới ngành hàng không. Năm ngoái, hai công ty đóng tại Seletar là C&A Aviation và Executive Jets Asia đã quyết định chuyển tới công viên hàng không Senai, thuộc bang Johor của Malaysia.

Trong giai đoạn hai, quy mô của công viên này sẽ được mở rộng lên tới 142ha, dự kiến được hoàn thiện trong quý 4 năm nay.

Executive Jets Asia đang đầu tư 13,26 triệu USD để xây dựng một nhà chứa máy bay rộng 6.500m2 cùng một khu văn phòng và kho chứa rộng 1.900m2, được hoàn tất vào cuối năm 2011.

Ông Prithpal Singh, Tổng giám đốc Executive Jets Asia cho biết giá thuê đất, chi phí xây dựng và hoạt động rẻ hơn cũng như diện tích sử dụng rộng rãi, đường đi thuận tiện là những lý do chính mà công ty ông quyết định chuyển địa điểm tới Senai. Chi phí sẽ tiết kiệm được ít nhất là một nửa.

Ngoài việc diện tích sử dụng được mở rộng và triển vọng hàng không dài hạn hơn, Executive Jets Asia còn nhận thấy có nhiều thuận lợi khác khi chuyển công ty tới Malaysia. Hiện nay Singapore đã bão hòa, đất đai hạn hẹp trong khi giá đất và xây dựng ngày một tăng cao.

Chính phủ Malaysia còn miễn thuế cho Executive Jets Asia trong 5 năm để khuyến khích họ chuyển tới Senai. Cơ sở mới ở Senai, chuyên thực hiện các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu cho máy bay thương mại, sẽ có thể cạnh tranh với các cơ sở tương tự ở Singapore, nơi có chi phí cao và không gian chật chội hơn. Senai còn có thêm lợi thế nữa, đó là một sân bay phù hợp với mọi thời tiết.

Công viên hàng không Senai được xây dựng nhằm bổ trợ cho công viên hàng không rộng 160ha đang được phát triển ở Subang, ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur. Hiện đã có 35 công ty hoạt động tại đó, trong đấy có 15 nhà cung cấp dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa.

Cả hai công viên Senai và Seletar đều có những dịch vụ kinh doanh tương tự giống nhau, tuy nhiên, nhiều người cho rằng, với vị trí sát với Singapore và dễ dàng tiếp cận, Senai có cơ hội và lợi thế hơn nhiều so với Seletar./.

Thanh Thủy/Kuala Lumpur (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục