Chiều 27/3, Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết, từ 0 giờ ngày 1/4/2019, Bộ Giao thông Vận tải chính thức cho phép nhà đầu tư được thu phí dịch vụ hầm đường bộ Cù Mông (nối tỉnh Bình Định với tỉnh Phú Yên).

Cụ thể, mức phí dịch vụ sử dụng hầm đường bộ tại trạm thu phí hầm Cù Mông đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 60.000 đồng/lượt/xe (vé tháng 1,8 triệu đồng, vé quý 4,86 triệu đồng); xe 12-30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn giá vé là 70.000 đồng/lượt/xe (vé tháng 2,1 triệu đồng, vé quý 5,67 triệu đồng).

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giá vé là 120.000 đồng/lượt/xe (vé tháng 3,6 triệu đồng, vé quý 9,72 triệu đồng); xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet giá vé là 140.000 đồng/lượt (vé tháng 4,2 triệu đồng, vé quý 11,34 triệu đồng); xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet giá vé là 220.000 đồng/lượt (vé tháng 6,6 triệu đồng, vé quý 17,82 triệu đồng).

Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho hay, ngày 27/3, Bộ Giao thông Vận tải đã có Văn bản số 2772/BGTVT-TC thống nhất cho Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả được phép tổ chức thu phí sử dụng dịch vụ hầm đường bộ Cù Mông tại trạm thu phí Cù Mông Km0+750 (lý trình dự án thuộc địa phận phường Bùi Thị Xuân, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) từ 0 giờ ngày 1/4/2019. Khi trạm thu phí đi vào hoạt động, người dân có quyền lựa chọn trả phí để lưu thông qua hầm hoặc lựa chọn cung đường đèo không phải trả phí.

Hầm Cù Mông được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung vào Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả tại văn bản số 453/TTg-KTN ngày 2/4/2015, Bộ Giao thông Vận tải quyết định đầu tư tại Văn bản số 2907/QĐ - BGTVT ngày 12/8/2015 có tổng chiều dài 6,62km, vận tốc thiết kế 80km/giờ, với tổng mức đầu tư 3.921 tỷ đồng được thực hiện từ nguồn vốn tiết giảm của Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả và khởi công từ ngày 26/9/2015, hoàn thành tháng 1/2019.

Đây là hạng mục do Việt Nam thiết kế và thi công thông qua việc áp dụng phương pháp đào hầm theo công nghệ của Áo được thực hiện đảm bảo an toàn tuyệt đối bởi đội ngũ kỹ sư, công nhân có nhiều kinh nghiệm, rút ngắn tiến độ thi công trên 3 tháng và được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước chấp thuận đưa vào khai thác ngày 17/1/2019, Bộ Giao thông Vận tải cho phép thông xe từ ngày 21/1/2019.

Sau gần 3 tháng đưa vào khai thác đã phục vụ miễn phí cho hơn 300.000 lượt phương tiện lưu thông thuận lợi và an toàn, giúp giảm thiểu thời gian, giảm chi phí đi lại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội hai tỉnh Bình Định và Phú Yên nói riêng và khu vực Nam Trung bộ nói chung.

Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, hầm Cù Mông là 1 trong 4 công trình giao thông trọng điểm quốc gia (Hầm đường bộ Cù Mông, đường sắt Cát Linh-Hà Đông, cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn và cầu Vàm Cống) hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2019. Khi đi vào hoạt động, hầm Cù Mông sẽ giúp hạn chế ùn tắc, tại nạn giao thông khi các phương tiện đi đường đèo, đặc biệt tạo thuận lợi thông thương với các khu vực kinh tế trọng điểm./.

Quang Toàn (TTXVN/Vietnam+)