Tương lai của xe hơi qua Triển lãm xe hơi Tokyo

Tương lai về những chiếc xe điện đang trở nên gần hơn bao giờ hết qua những sản phẩm được trưng bày tại Triển lãm xe hơi Tokyo.
Tương lai về những chiếc xe điện đang trở nên gần hơn bao giờ hết qua những sản phẩm mà các hãng xe trưng bày tại Triển lãm xe hơi Tokyo.

Phần lớn những chiếc xe có mặt tai đây thuộc về các hãng xe Nhật. Cũng triển lãm này năm trước, có tới 26 hãng nước ngoài tham dự.

Năm nay, chỉ còn Lutus và Caterham của Anh và Alpina Bukard Bovensiepen của Đức tham dự. Nhưng như vậy cũng đã quá đủ cho một triển lãm xe hơi quốc tế.

Toyota

Hãng xe lớn nhất thế giới này mang tới triển lãm một chiếc xe không có vô lăng mà được điều khiển bằng cần lái, giống như cần điều khiển máy bay chiến đấu.

Với hình dáng một chiếc xe gia đình, sản phẩm của Toyota trở nên gần gũi với các game thủ đêm đêm miệt mài bên máy tính.

Chiếc hybrid sedan này mang tên SAI, có nghĩa là “sắc màu” trong tiếng Nhật. Xe được bán với giá 37.500 USD, đắt hơn nhiều so với giá mẫu xe đang bán chạy Prius (22.400 USD).

Với 1 galon nhiên liệu, SAI chạy được gần 100km đường. Chiếc xe sẽ chính thức ra mắt người tiêu dùng Nhật Bản vào ngày 7/12/2009.

Chiếc xe được trang bị ắc quy lithium-ion giống như loại đang lắp trên chiếc Prius đời mới nhất. Bình điện này được xạc đầu sau 100 phút cắm điện. Prius đời mới chỉ thải ra 42g carbon dioxide trên mỗi kilômet đường và tiêu tốn 1 lít nhiên liệu cho quãng đường 38km.

Honda

Hãng xe lớn thứ hai Nhật Bản cũng mang tới triển lãm những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, những chiếc xe chạy nhiên liệu hydrogen của Honda vẫn phải đối mặt với “rào cản” là số lượng quá ít trên thực tế của những trạm nạp loại nhiên liệu này.

Ông Takanobu It, Giám đốc điều hành của Honda cho rằng loại xe này và nhất là xe điện sẽ là những mẫu xe “của tương lai”.

Tại triển lãm Honda mang tới mẫu chế thử EV-N. Chiếc xe có những tấm pin mặt trời gắn trên nóc để cung cấp điện cho ắc quy lithium-ion của xe.

Hãng cũng đem tới Tokyo mẫu xe 2 chỗ ngồi CR-Z và được coi là sự ra mắt sơm hơn dự định. Điểm đáng lưu ý của mẫu xe thể thao hai cửa này là chỉ được lắp ắcquy Ni-MH chứ không phải là lithium-ion.

Ngoài ra, gian hàng của Honda tại triển lãm còn có sự hiện diện của những chiếc Insight và Civic hybrid đời mới.

Nissan

Năm tới, Nissan sẽ bán những chiếc xe chạy điện mang tên Leaf với giá từ 28.000 USD đến 35.000 USD. Với ắc quy lithium-ion, Leaf có thể hoạt động trong tầm 100 dặm cho mỗi lần xạc điện.

Ắcquy này có thể được xạc đầy theo từng chế độ từ 4 đến 8 tiếng, với nguồn điện gia đình 220V. Nissan nhấn mạnh rằng chỉ với 26 phút, bình điện của xe có thể được xạc đầy tới 80%.

Vừa là xe đạp, vừa là ôtô, lại vừa là máy bay…Đó chính là cảm nhận của người xem đối với mẫu xe Land Glider của Nissan.

Chiếc xe có phần nóc vòm phủ kính, trông như chiếc máy bay, nhưng lại giống ôtô khi có 4 bánh. Ngoài ra, chiếc xe rất gần với xe máy khi chở được 1 khách ngồi sau người lái.

Suzuki

Suzuki mang đến Tokyo Auto Show mẫu xe hybrid 4 cửa, kiểu dáng hatchback, được phát triển trên nền chiếc Swift.

Chiếc xe có tầm hoạt động 20km cho mỗi lần xạc đầy ắcquy lithium-ion. Ngoài ra, nó còn được trang bị động cơ xăng 0.66cc.

Hãng cũng cho biết đang tiến hành chạy thử nghiệm tại Nhật Bản một mẫu xe điện mới với những phần thiết bị quan trọng nhất được GM cung cấp.

Và còn gì nữa?
 
Được trông đợi như là một sự kiện lớn đối với ngành công nghiệp ôtô trong năm 2009 tại châu Á nhưng Tokyo Motor Show lần này kém hẳn về quy mô so với Triển lãm xe hơi Thượng Hải tổ chức vào tháng 4. Khi đó, có tới 1.500 gian hàng của 25 quốc gia tham dự triển lãm.

Kể từ năm 2008 đến nay, lượng xe hơi xuất khẩu của Nhật Bản giảm gần 70%. Nissan có mức giảm nhiều nhất trong tháng Giêng với 62,1%.

Cùng thời điểm này, Honda giảm 46,3%. Từ đầu năm đến nay, Toyota có mức giảm lượng xe xuất khẩu tới 56,2%.

Trung Quốc đã vượt Nhật Bản để trở thành quốc gia sản xuất xe hơi lớn thứ 2 thế giới vào năm 2006 và vừa vượt Mỹ để đứng đầu danh sách này.

Trong khi lượng xe hơi bán tại Mỹ giảm 23,5% xuống còn 10,1 triệu chiếc từ đầu năm đến nay, lượng xe tiêu thụ tại Trung Quốc lại tăng lên đến 12 triệu chiếc. Nhưng đó là những chiếc xe hơi “thông thường.”

Những nhà sản xuất Nhật Bản đang tin tưởng vào tương lai xán lạn hơn cho ngành công nghiệp ôtô nước này khi những sản phẩm mới, kỹ thuật cao sắp ra mắt công chúng.

Qua thời gian lận đận, giờ đây, những chiếc xe điện đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Có thể một “thời đại xe hơi mới” đang mở ra và người Nhật đang rất muốn lại nắm lá cờ tiên phong trong thời điểm này./.

Tùng Lâm (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục