UBTVQH thảo luận dự án Pháp lệnh cảnh sát cơ động

Thảo luận về dự án Pháp lệnh cảnh sát cơ động, nhiều ý kiến tại phiên họp sáng 12/8 tán thành với sự cần thiết ban hành Pháp lệnh
Ngay sau khi khai mạc Phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 12/8, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đã chủ trì nội dung thảo luận về dự án Pháp lệnh cảnh sát cơ động.

Tán thành cần thiết ban hành Pháp lệnh

Tờtrình chủ Chính phủ nêu rõ để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chính trịdo Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, đòi hỏi lực lượng Công an nhândân nói chung, trong đó có lực lượng Cảnh sát vũ trang phải được thựchiện nhiều giải pháp mang tính đồng bộ, trong đó có nội dung quan trọnglà xây dựng, hoàn thiện cơ sở pháp lý cho tổ chức, hoạt động của Cảnhsát vũ trang.

Tuy nhiên, hiện nay tổ chức và hoạt động của lực lượngCảnh sát vũ trang mới chỉ được quy định trong Nghị định của Chính phủ vàcác văn bản hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Công an, mà chưa có văn bản quyphạm pháp luật có hiệu lực pháp lý cao quy định đầy đủ, toàn diện về xâydựng, tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động của lựclượng Cảnh sát vũ trang.

Cơ quan thẩm tra Ủy ban Quốcphòng và An ninh đánh giá Cảnh sát cơ động là lực lượng hoạt động tácchiến tập trung đặc thù với nhiệm vụ cơ bản là bảo vệ an ninh quốc phòngvà phối hợp với các lực lượng khác trấn áp các loại tội phạm đặc biệtnghiêm trọng, tội phạm có tổ chức... với tính cơ động cao, chủ yếu sửdụng biện pháp vũ trang khi thi hành nhiệm vụ.

Trong thực thi nhiệm vụ,các biện pháp vũ trang của lực lượng cảnh sát cơ động thường tác độngtrực tiếp đến một số quyền cơ bản của công dân nhưng hiện nay cơ sở pháplý để xác định cho lực lượng cảnh sát cơ động được hoạt động như thếnào để bảo đảm đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn... thì chưa được quyđịnh cụ thể trong văn bản quy phạm pháp luật có giá trị cao.

Do vậy trêncơ sở thống nhất với Luật Công an nhân dân và pháp luật có liên quan,tạo điều kiện pháp lý cho lực lượng này hoạt động hiệu quả, việc xâydựng, ban hành Pháp lệnh này là cần thiết, đáp ứng yêu cầu bảo đảm anninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.

Quathảo luận nhiều ý kiến tán thành với sự cần thiết ban hành Pháp lệnh vànhấn mạnh việc xây dựng pháp lệnh phải quán triệt và thể chế hóa chủtrương, đường lối, chính sách của Đảng về xây dựng lực lượng Công annhân dân nói chung, Cảnh sát vũ trang nói riêng, đáp ứng yêu cầu bảo vệan ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới;bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật kháccó liên quan, nhất là Luật Công an nhân dân, Luật An ninh quốc gia vàbảo đảm tính khả thi của Pháp lệnh.

Thảo luận về thời gianthông qua Pháp lệnh vẫn còn có những quan điểm khác nhau. Dự kiến Pháplệnh được trình Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua tại phiên họp tháng12/2013- trước khi Quốc hội thông qua Luật Công an nhân dân (sửa đổi).Tuy nhiên có ý kiến đề nghị cân nhắc thời điểm thông qua Pháp lệnh vì cónhiều quy định liên quan mật thiết với Luật Công an nhân dân, trong khiLuật Công an nhân dân đã được Quốc hội quyết định sửa đổi và dự kiếnxem xét thông qua tại kỳ họp thứ bảy (tháng 5/2014).

Ý kiến khác nhau về tên gọi của dự án Pháp lệnh

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã dành nhiều thời gian để thảo luận về tên gọi của dự án Pháp lệnh.

TheoNghị quyết số 07/2011/QH13 ngày 06/8/2011 của Quốc hội khoá XIII vềChương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 thì tên gọi của dự ánPháp lệnh này là "Pháp lệnh Cảnh sát Cơ động." Tuy nhiên, trong quátrình nghiên cứu, xây dựng dự án Pháp lệnh, Chính phủ nhận thấy, tên gọi“Pháp lệnh Cảnh sát cơ động” chỉ phản ánh được một phương thức hoạtđộng và một bộ phận trong cơ cấu tổ chức của lực lượng này.

Bởi vì,trong cơ cấu tổ chức hiện nay của lực lượng Cảnh sát cơ động bao gồmCảnh sát cơ động, Cảnh sát đặc nhiệm và các lực lượng tham mưu, nghiệpvụ khác. Do vậy, để bảo đảm tính khái quát và phù hợp với tính chất hoạtđộng cũng như tổ chức bộ máy của lực lượng Cảnh sát vũ trang, đồng thờithể hiện chức năng, nhiệm vụ chủ yếu của lực lượng này là trực tiếptiến hành biện pháp vũ trang bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự,an toàn xã hội; tham khảo tên gọi và mô hình tổ chức Cảnh sát vũ trangcủa nhiều nước, Chính phủ đề nghị thay tên gọi dự án “Pháp lệnh Cảnh sátcơ động” bằng “Pháp lệnh Cảnh sát vũ trang” cho phù hợp.

Quathảo luận, một số ý kiến không tán thành với lập luận này của Chínhphủ. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu tán thành với quan điểm của đasố ý kiến trong Ủy ban Quốc phòng và An ninh là cơ quan tiến thành thẩmtra dự án Pháp lệnh. Theo đó vũ trang là tính chất hoạt động được xácđịnh cho 3 lực lượng: quân đội nhân dân, công an nhân dân, dân quân tựvệ; trong đó công an nhân dân gồm lực lượng an ninh nhân dân và cảnh sátnhân dân. Nếu sử dụng tên gọi cảnh sát vũ trang sẽ dẫn đến cách hiểukhông thông nhất về lực lượng vũ trang và cho rằng các lực lượng cảnhsát khác trong công an nhân dân là phi vũ trang.

Bên cạnh đó, dùng têngọi “cảnh sát vũ trang” chưa thể hiện đầy đủ tính chất, phương thức hoạtđộng, biện pháp công tác của lực lượng, chưa phải là tiêu chí để phânbiệt lực lượng này với lực lượng trong công an nhân dân. Thực tế hoạtđộng, không chỉ lực lượng này mà nhiều lực lượng khác cùng sử dụng biệnpháp vũ trang trong thi hành công vụ. Mặt khác tên gọi “cảnh sát cơđộng” đã được sử dụng phổ biến và được quy định trong nhiều văn bản củaĐảng và Nhà nước...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luậnnhiều nội dung cụ thể của dự thảo Pháp lệnh về nguyên tắc hoạt động,nhiệm vụ quyền hạn, xây dựng cảnh sát vũ trang; trang bị, chế độ chínhsách đối với cán bộ, chiến sĩ cảnh sát vũ trang..../.

Quỳnh Hoa (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục