Ùn tắc, tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp

Trong 6 tháng đầu năm nay, cả nước xảy ra trên 6.200 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 5.800 người, giảm hơn 230 vụ so với cùng kỳ năm ngoái.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải kiêm Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia Hồ Nghĩa Dũng nhấn mạnh ùn tắc, tai nạn giao thông trên cả nước vẫn diễn biến phức tạp.

Ông Dũng phát biể như trên tại hội nghị giao ban trực tuyến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm nay diễn ra ngày 17/7, tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Gia tăng các vụ tai nạn giao thông

Theo thống kê từ Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm nay, cả nước đã xảy ra trên 6.200 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 5.800 người, bị thương gần 4.000 người, giảm hơn 230 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù số vụ tai nạn giao thông giảm đáng kể song, một điều đáng nói là số vụ tai nạn giao thông đường bộ đặc biệt nghiêm trọng lại có chiều hướng gia tăng.

Từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra 85 vụ, so với 6 tháng đầu năm ngoái, tăng tới 7 vụ (chiếm 8,9%); tai nạn giao thông đường sắt xảy ra hơn 230 vụ, làm chết gần 100 người, bị thương gần 140 người.

Các vụ tai nạn nói trên chủ yếu là do ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông kém. Ông Thân Văn Thanh, Chánh Văn Phòng Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia chỉ rõ có gần 65% số vụ tai nạn giao thông đường bộ là do chủ quan của người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, trong đó có hơn 36% vi phạm tốc độ; hơn 18% đi không đúng phần đường, làn đường… là nguyên nhân trực tiếp gây ra những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Bên cạnh đó còn do những bất cập trong công tác quản lý Nhà nước về trật tự an toàn giao thông ở các lĩnh vực đăng kiểm, đăng ký phương tiện, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, hạ tầng giao thông, quản lý vận tải và quản lý đội ngũ lái xe chậm được khắc phục hoặc khắc phục chưa triệt để.

Ngoài ra, một vấn đề đáng chú ý là tình trạng ùn tắc giao thông cũng có những diễn biến khá phức tạp. Theo Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, 6 tháng đầu năm đã xảy ra hơn 100 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 1 giờ, tăng 29 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Trong sốnày có những vụ ùn tắc kéo dài hàng chục giờ do tai nạn hoặc sự cố giao thông chậm khắc phục.

Nguyên nhân chính vẫn là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tiếp tục tăng cao, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông phát triển chậm, chưa hoàn chỉnh; việc triển khai thi công các dự án giao thông, điện, nước…tràn lan, không đồng bộ, không có biện pháp tổ chức thi công, phân luồng giao thông hợp lý.

Sớm khắc phục bằng những giải pháp


Liên quan đến vấn đề cải thiện điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông, lãnh đạo Cục Đường bộ cho biết từ đầu năm đến nay đơn vị này đã cho phép đầu tư xử lý gần 60 điểm đen và các vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, song vẫn còn tồn tại tới 480 vị trí đèo dốc nguy hiểm với chiều dài hơn 900km và hơn 240 cầu yếu trong diện cần sớm đưa ra giải pháp phòng ngừa hạn chế tai nạn giao thông.

Về vấn đề biển báo, ông Ngô Quang Đảo, Cục Phó Cục Đường Bộ nhấn mạnh hiện trên hệ thống quốc lộ có tới hơn 137.000 biển báo hiệu các loại. Vừa qua, Cục đã tiến hành điều chỉnh, bổ sung gần 180 biển và tháo dỡ hơn 90 biển không phù hợp; nhưng theo nhận định của Giám đốc các sở giao thông vận tải Bình Thuận, Đồng Tháp, Quảng Ninh, thực tế hiện nay trên các quốc lộ, tỉnh lộ còn nhiều biển báo không còn phù hợp gây nên bức xúc cho dư luận, nhất là trên biển báo tốc độ trên dọc quốc lộ 1A.

Chính vì thế, các đại biểu kiến nghị, Cục Đường bộ cần phải sớm khắc phục tình trạng này. Ngoài vấn đề biển báo, các đại biểu còn cho rằng, thời gian tới lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường xử lý việc lái xe uống rượu, bia khi tham gia giao thông nhiều hơn nữa.

Giám đốc Sở Bình Thuận cho hay có tới 80% số vụ tai nạn giao thông ở tỉnh này là do người điều khiển phương tiện uống rượu, bia gây nên.

Nói về những hạn chế, Chủ tịch Ủy ban toàn giao thông Quốc gia Hồ Nghĩa Dũng cũng thừa nhận, quy định bắt buộc đội mũ bảob hiểm khi đi môtô, xe máy ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; buổi tối ở đô thị chưa tốt, một số nơi khác xử phạt chưa nghiêm. Kéo theo đó, tình trạng trẻ em ngồi trên môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm có chiều hướng gia tăng. Tình trạng ùn tắc thanh thiếu niên điều khiển xe môtô lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép còn diễn ra phức tạp, nhất là vào giờ cao điểm…

Nhằm khắc phục những tồn tại trên và phấn đấu đạt chỉ tiêu giảm 5% số người chết so với năm ngoái, Chủ tịch Ủy ban toàn giao thông Quốc gia yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật trật tự an toàn giao thông, nhất là các nội dung liên quan đến Luật Giao thông đường bộ mới. Đồng thời đẩy mạnh công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học ngay đầu năm học.

Bên cạnh đó, tổ chức các đợt cao điểm về tuần tra kiểm soát đường bộ, đường thủy trong “Tháng An toàn giao thông”; Từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, nhân rộng các phương án tổ chức giao thông hợp lý. Mặt khác, đẩy nhanh tiến độ các dự án an toàn giao thông đường bộ bằng vốn vay WB, JICA…/.
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục