Chương trình phát triển giao thông đường sắt được Việt Nam thông qua đã thu hút sự chú ý của các chuyên gia Nga, đặc biệt là ban lãnh đạo xí nghiệp Uralvagonzavod (UVZ) tại thành phố Nizhny Tagil của Liên bang Nga.

Theo Vụ trưởng Vụ hợp tác Á-Phi thuộc Bộ Phát triển Kinh tế Nga Evgeny Popov, UVZ đã đề xuất thành lập một liên doanh tại Việt Nam với công suất 2.000 toa tàu các loại mỗi năm và xí nghiệp sẵn sàng bỏ vốn đầu tư vào dự án này.

Theo Đài tiếng nói nước Nga, mặc dù Việt Nam chưa sử dụng các toa xe UVZ, tuy nhiên, xe tăng do xí nghiệp sản xuất đã quá quen thuộc với thị trường Việt Nam. Các dòng xe tăng T-34 và T-54 được giới quân sự Việt Nam đánh giá cao những tính năng ưu việt.

Chuyên sản xuất các toa tàu, toa sàn khổ lớn, toa bể chứa, các thiết bị phục vụ xây dựng, nông nghiệp, và thực hiện cả đơn đặt hàng từ ngành hàng không vũ trụ, UVZ được xếp vào danh sách 100 xí nghiệp sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới.

UVZ bắt đầu xuất xưởng các toa xe đường sắt từ năm 1936 và sản xuất xe tăng vào năm 1941. Các sản phẩm xe tăng của nhà máy tham gia phục vụ quân đội hàng chục nước và chỉ tính riêng tại Việt Nam đã có 850 xe tăng của UVZ đang hoạt động.

Hiện Mông Cổ và Kazakhstan là 2 khách hàng lớn của UVZ. Năm nay, UVZ mở liên doanh đóng toa tàu với các bạn hàng Latvia và xí nghiệp sẵn sàng hợp tác kinh doanh với các đối tác tại Việt Nam./.