Khuôn viên Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội được biến thành một không gian vô cùng ấn tượng, với sự đùa giỡn đầy tính nghệ thuật của ánh sáng. Bức tường cổ kính của lâu đài nghệ thuật tràn ngập những họa tiết bằng ánh sáng chảy liên miên bất tận, dan díu, hòa quyện trong từng nét kiến trúc.
 
Người chơi nghệ thuật thị giác không chỉ mượn bức tường tòa nhà làm màn hình trình chiếu, mà như khắc bằng ánh sáng lên từng chi tiết của vòm cuốn, của cửa sổ, hay những cây cột mang đậm nét kiến trúc Âu châu.
 
Piaggio Việt Nam chọn đúng ngày nóng nhất của Hà Nội để ra mắt chiếc Vespa “nội” đầu tiên. Gần hai chục chiếc quạt hơi nước, một chút lất phất mưa ban chiều… vẫn chưa đủ làm mát khuôn viên Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội, nơi diễn ra dạ tiệc “Vespa – Vòng quay cuộc sống”. Thế nhưng, những thông tin đồn thổi về một bữa tiệc hoành tráng đầy chất nghệ thuật, cộng thêm sự tò mò về chiếc scooter ong bò vẽ vẫn thu hút đầy đủ giới "elite" Hà Nội, và hơn chục khách mời từ Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Ánh nến lung linh. Đèn màu rực rỡ. Flash của hàng chục tay paparazzi nhoang nhoáng, chộp lấy những celebrities duyên dáng trên thảm đỏ. Nếu không có mặt tiền của nhà bảo tàng được nhuộm vàng với dòng chữ Vespa Party và con mắt hút hồn xanh biếc, thì người ta sẽ nhầm tưởng đây là một dạ tiệc bên ở Cannes hay Monte Carlo. Những người đẹp Tăng Thanh Hà, Phi Thanh Vân, Kim Hiền, Quỳnh Nga… kiêu sa nghiêng mình bên ly champagne Moët Chandon. Phạm Hoàng Nam, Kasim Hoàng Vũ, Đỗ Thanh Hải, Quang Hải… trán lấm tấm mồ hôi nhưng nụ cười rạng rỡ.
 
Không màu mè, không diễn văn, dạ tiệc bắt đầu đúng theo cái chất giản dị nhưng kiêu kỳ của người Italy. Rồi không gian như vỡ òa với màn trình diễn nghệ thuật thị giác (visual art) lộng lẫy. Cả khu vườn như chìm trong một màn trình diễn màu sắc và ánh sáng huyền ảo. Mặt tiền tòa nhà Bảo tàng Mỹ thuật biến thành một tấm toan đa diện, mặc sức cho người nghệ sĩ “chơi” với từng nét kiến trúc.
 
Ánh sáng vuốt ve từng cây cột. Ánh sáng tràn qua từng vòm khung cửa sổ. Ánh sáng “chảy” theo từng gờ, phào, họa tiết của tòa nhà đặc thù kiến trúc Pháp đầu thế kỷ 20. Những con ong bò vẽ, hình ảnh tượng trưng của những chiếc Vespa huyền thoại, như sống động, chui ra chui vào từng khung cửa sổ.
 
Nghệ sĩ visual art cầu kỳ thiết kế từng nét đồ họa ăn theo từng mảng tường, từng gỡ sóng, từng chi tiết nhỏ nhất trên khối kiến trúc kỳ vĩ. Không phải đây là lần đầu tiên người ta trình chiếu trên một tòa nhà. Nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên, hình chiếu sống động, tương tác với kiến trúc một cách kỳ diệu.
 
Có lẽ, màn trình diễn ấn tượng nhất là lúc hai chiếc Vespa LX - sản phẩm của Piaggio Việt Nam - thực sự từ từ “bò” trên tường nhà. Bạn diễn, hai vũ công lơ lửng trên không, lúc uyển chuyển, tha thướt, lúc ào ạt những động tác mãnh liệt, như những ảo thuật gia phác lên hai chiếc Vespa những nét vẽ bằng ánh sáng thần tiên. Những tràng pháo tay tán thưởng của khán giả xen lẫn những tiếng trầm trồ thán phục.
 
Sẽ phải ngạc nhiên, nếu biết người nghệ sĩ chơi visual art lại là một tay ngang. Lê Quốc Hưng vốn là một kiến trúc sư, cũng là kiến trúc sư của nhiều chương trình do công ty Le Bros thực hiện. Nhưng có lẽ, cái chất kiến trúc trong anh mới là chất xúc tác và niềm hứng khởi cho màn trình diễn đầy ấn tượng. Nghệ sĩ Đinh Công Đạt bình luận: “Sợ nhất là tay này chơi rất có ý thức”.
 
Quả vậy, màn trình diễn của người nghệ sĩ là kết quả của hơn một tháng mày mò và “phiêu” theo kịch bản, cộng thêm ba đêm ròng thức trắng, căn chỉnh từng nét vẽ cho khớp với tòa nhà, và khớp với từng động tác diễn của sân khấu.


 
Lê Quốc Hưng cho biết: “Trước đây, các chương trình thường sử dụng các hình ảnh tĩnh hoặc các video clip đơn lẻ và sắp xếp chúng theo trình tự thời gian để diễn đạt ý tưởng. Lần này chúng tôi phối hợp chúng với nhau để cùng chạy nhiều lớp trên cùng một quãng thời gian. Thậm chí, với sự hỗ trợ của nhiều phần mềm kỹ thuật khác, chúng được chọn lọc chi tiết và tạo hiệu ứng phù hợp với từng nốt nhạc. Để kết hợp âm thanh, ánh sáng, hình ảnh một cách chi tiết, chúng tôi kết hợp nhiều các thủ thuật dựng hình cũng như phần mềm quản lý tiên tiến. Tóm lại là vận dụng sự sáng tạo, linh hoạt tối đa để đạt hiệu quả sau cùng; giống như chọn một trong số các con đường để đi đến điểm hẹn vậy”.
 
DJ Trí Minh lại làm xong một tác phẩm hoàn mỹ. Lần này, không những anh sáng tác toàn bộ âm nhạc cho chương trình, mà còn đóng vai một nghệ sĩ piano chơi chót vót trên ban công tòa nhà, với một tác phẩm “exclusive” dành riêng cho tình yêu Vespa.
 
Chưa hết, ca sỹ Đức Tuấn xuất hiện trên ban công của nhà bảo tàng, lãng mạn với giọng ca nồng nàn đầy cảm xúc. Ngược lại, Diva Mỹ Linh sôi động với chiếc váy rực lửa cùng những bạn diễn của mình “tung hoành” trên sân khấu tràn ngập ánh sáng và sự tán thưởng của khách tham dự. Và ở hậu cảnh, trên mặt tòa nhà, là những luồng ánh sáng kỳ ảo, lúc dịu hiền như vầng trăng bàng bạc, lúc rực rỡ như quầng lửa bừng cháy. Gần như không có ánh sáng sân khấu. Ánh sáng chỉ tập trung vào các vũ công trên sàn catwalk dựng trên mặt cỏ. Còn lại là ảo ảnh tạo ra từ 6 chiếc máy chiếu cực mạnh, chồng lên nhau. Cái lạ, có lẽ là ở chỗ đó.
 
Đạo diễn nghệ thuật Hà Nguyễn cho biết: “Ngay từ lúc đầu dàn dựng chương trình, ekip đã làm việc cực kỳ nghiêm túc và hào hứng với mong muốn xây dựng một chương trình của năm sao cho thật hoàn hảo”. Ekip của Le Bros đã nghiên cứu phát triển kỹ thuật VJ sau khi đưa về hệ thống thiết bị và phần mềm điều khiển đặc biệt.
 
Phương thức thể hiện này quá mới mẻ ở Việt Nam, tuy nhiên, với ý thức làm việc chuyên nghiệp, Le Bros đã đưa ra những giải pháp xử lý không gian, ánh sáng để tạo ra các phương thức trình chiếu khác nhau. Piaggio Việt Nam và Le Bros đã quan tâm đến yếu tố nghệ thuật thị giác cùng tạo ra một bữa tiệc ánh sáng.
 
Với các biểu tượng văn hóa Italy, ánh sáng visual, cùng với việc lắng nghe, thẩm thấu tư duy diễn đạt của người Italy, từ đó chuyển thể thành các hiệu ứng ánh sáng phù hợp với tiết tấu nhạc. Sự tỷ mỷ nhằm hòa quyện hình ảnh, ánh sáng với từng nốt nhạc, được sắp xếp theo từng trường đoạn, đóng mở, dẫn dắt đến cao trào là mục tiêu hướng tới.
 
“Vespa - Vòng quay cuộc sống” lại một lần nữa đánh dấu đẳng cấp của công ty Le Bros – nhà tổ chức chương trình nổi tiếng Đẹp Fashion Show hàng năm và nhiều chương trình mang dấu ấn nghệ thuật đặc biệt khác. Và Piaggio, một lần nữa, càng khẳng định vị thế và đẳng cấp của thương hiệu, với màn trình diễn nghệ thuật đỉnh cao./.

Cuộc viễn du của chiếc Vespa, từ Roma đến Hà Nội, được khéo léo thể hiện bằng hình ảnh thị giác, bằng xúc cảm trên từng nét vẽ tràn trề, lả lướt trên mỗi góc tường, mỗi ô cửa sổ… Chú ong bò vẽ - hình ảnh tượng trưng của những chiếc Vespa huyền thoại, thấp thoáng trong ô cửa. Những chùm sáng trườn theo bờ tường, vuốt ve, vấn vít, vờn quanh những chiếc Vespa treo dựng đứng trên mặt tiền tòa nhà…
Bảo Quyên (Vietnam+)