Lơ mơ sau giấc ngủ giữa đêm, một viên phi công đã khiến máy bay đột ngột chúi mũi giữa Đại Tây Dương và khiến 16 hành khách bị thương.
Một cuộc điều tra liên quan tới vụ việc xảy ra hôm 14/2 năm ngoái đã được tiến hành, với kết quả công bố cho thấy viên phi công bị mắc chứng "ì quán tính sau khi ngủ" - vốn xuất hiện theo sau một giấc ngủ dài. Kết quả là ông ta cho máy bay chúi mũi khoảng 120 mét trong vòng 46 giây, khiến những người chưa cài dây ai toàn bị văng ra khỏi ghế ngồi.
Viên phi công phụ lập tức đã giúp máy bay cân bằng và hành trình tiếp tục diễn ra bình thường từ Toronto tới Zurich, nơi 7 hành khách được đưa tới bệnh viện để điều trị. 14 hành khách khác và 2 tiếp viên đã bị thương nhẹ trong vụ việc.
"Dưới tác động của việc tỉnh dậy sau giấc ngủ dài, cơ trưởng đã nhầm lẫn, mất phương hướng và tin rằng máy bay có nguy cơ va chạm với máy bay khac" - báo cáo do Ủy ban An toàn Giao thông Canada có đoạn. Báo cáo cho biết tín hiệu thắt dây an toàn đã được bật, nhưng vài hành khách đang nằm ngang trên ghế máy bay ở khoang thường đã bị thương.
Báo cáo cũng cho rằng phi công đã không tuân theo các quy định yêu cầu họ phải "nghỉ ngơi có kiểm soát" trong các chuyến bay kéo dài. Theo đó phi công chỉ được ngủ khoảng 40 phút và phải ngồi phục hồi sau giấc ngủ khoảng 15 phút nữa mới được lái máy bay tiếp./.
Một cuộc điều tra liên quan tới vụ việc xảy ra hôm 14/2 năm ngoái đã được tiến hành, với kết quả công bố cho thấy viên phi công bị mắc chứng "ì quán tính sau khi ngủ" - vốn xuất hiện theo sau một giấc ngủ dài. Kết quả là ông ta cho máy bay chúi mũi khoảng 120 mét trong vòng 46 giây, khiến những người chưa cài dây ai toàn bị văng ra khỏi ghế ngồi.
Viên phi công phụ lập tức đã giúp máy bay cân bằng và hành trình tiếp tục diễn ra bình thường từ Toronto tới Zurich, nơi 7 hành khách được đưa tới bệnh viện để điều trị. 14 hành khách khác và 2 tiếp viên đã bị thương nhẹ trong vụ việc.
"Dưới tác động của việc tỉnh dậy sau giấc ngủ dài, cơ trưởng đã nhầm lẫn, mất phương hướng và tin rằng máy bay có nguy cơ va chạm với máy bay khac" - báo cáo do Ủy ban An toàn Giao thông Canada có đoạn. Báo cáo cho biết tín hiệu thắt dây an toàn đã được bật, nhưng vài hành khách đang nằm ngang trên ghế máy bay ở khoang thường đã bị thương.
Báo cáo cũng cho rằng phi công đã không tuân theo các quy định yêu cầu họ phải "nghỉ ngơi có kiểm soát" trong các chuyến bay kéo dài. Theo đó phi công chỉ được ngủ khoảng 40 phút và phải ngồi phục hồi sau giấc ngủ khoảng 15 phút nữa mới được lái máy bay tiếp./.
Linh Vũ (Vietnam+)