Việt Nam dự Ngày thương mại quốc tế của ASEAN

“Ngày Thương mại quốc tế: Hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch hướng tới Cộng đồng Kinh tế ASEAN", tổ chức ngày 26/3, tại Thái Lan.
“Ngày Thương mại quốc tế: Hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch hướng tới Cộng đồng Kinh tế ASEAN" (AEC), tổ chức ngày 26/3, tại thủ đô Bangkok, Thái Lan, với sự tham dự của các quan chức và đại diện thương mại 10 nước thành viên ASEAN cùng hàng trăm nhà doanh nghiệp, hãng hàng không, giới đầu tư đang hoạt động hoặc quan tâm đến thị trường khu vực.

Ngày Thương mại quốc tế là dịp để đại diện của các nước ASEAN, trong đó có nước chủ nhà Thái Lan và Việt Nam, giới thiệu về những cơ hội và thách thức cũng như lộ trình tiến tới xây dựng AEC đầy đủ vào năm 2015; cung cấp thêm thông tin hữu ích trong lĩnh vực thương mại, du lịch và đầu tư nhằm giúp các doanh nghiệp tận dụng, phát huy năng lực mở rộng giao thương tại khu vực trong năm năm tới.

Phát biểu nhân dịp này, Thứ trưởng Thương mại Thái Lan Veerasak Jinarat nêu rõ: việc loại bỏ các rào cản thương mại giữa các nước thành viên, Hiệp định về Khu vực Thương mại Tự do ASEAN (AFTA) đã và đang giúp khối ASEAN trở thành thị trường xuất khẩu quan trọng đối với Thái Lan và nhiều nước khu vực. Việc thiết lập AEC sẽ hình thành một thị trường thống nhất gồm 590 triệu người tiêu dùng, tạo nền móng cơ bản cho việc xây dựng lòng tin, góp phần thúc đẩy nền kinh tế ASEAN thông qua nâng cao khả năng cạnh tranh, mở rộng quy mô kinh tế, tăng cường chia sẻ kiến thức chuyên môn và cắt giảm chi phí.

Bên lề cuộc gặp, Thứ trưởng Veerasak cho biết Thái Lan đánh giá Việt Nam là nước có tiềm năng lớn và có mức tăng trưởng cao. Cuộc gặp này là nhằm cung cấp những thông tin hữu ích, giúp các doanh nghiệp Thái Lan mạnh dạn đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam và một số nước khác trong khu vực. Đồng thời cũng là dịp để doanh nghiệp Thái Lan biết nhu cầu của người Việt Nam đối với hàng hóa Thái Lan.

Theo ông, cùng là những nước sản xuất gạo lớn trên thế giới, Thái Lan và Việt Nam cần hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực này, đặc biệt là về giá cả và thị trường. Thái Lan đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại giữa Thái Lan và các nước ASEAN từ khoảng 57 tỷ USD của năm 2009 lên 70 tỷ USD năm nay; trong đó kim ngạch thương mại Thái Lan-Việt Nam đạt 10 tỷ USD.

Tham tán thương mại Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Thành Hưng cho biết quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên ASEAN nói chung, nhất là với Thái Lan, đang ngày càng phát triển nhờ nỗ lực nới lỏng hàng rào phi thuế quan, thực hiện các cam kết trong khuôn khổ ASEAN về vấn đề giảm thuế.

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng cường tiếp cận thị trường Thái Lan, một trong những cửa ngõ quan trọng trong khu vực, qua đó sẽ tiếp cận với nhiều thị trường khác trên thế giới.

Ông Nguyễn Thành Hưng cũng đề cập đến những cơ hội và thách thức của Việt Nam khi tham gia đầy đủ AEC, trong đó việc giảm thuế xuống còn 0%, loại bỏ hàng rào phi thuế quan cũng như thúc đẩy buôn bán nội khối, tạo điều kiện cho hàng hóa của Việt Nam thâm nhập vào thị trường khu vực.

Tuy nhiên, thách thức cũng rất lớn và Việt Nam cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại cũng như nâng cao tính chuyên nghiệp của công tác này để người tiêu dùng trong và ngoài khu vực hiểu rõ về hàng hóa Việt Nam.

Tại cuộc gặp, các đại diện thương mại của Việt Nam đã giới thiệu khái quát về tiềm năng và cơ hội thúc đẩy thương mại, đầu tư và du lịch trong bối cảnh Hiệp hội ASEAN hướng tới AEC vào năm 2015; cung cấp nhiều thông tin về đất nước và con người Việt Nam cũng như địa chỉ của các bộ ngành và doanh nghiệp cần liên hệ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục