Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp xuất khẩu Nhật

Trả lời câu hỏi thăm dò về nước nào trong ASEAN được chú ý nhất, hơn 53% các công ty của Nhật Bản đã nêu tên Việt Nam, tăng gần 5% so với năm ngoái.
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp xuất khẩu Nhật ảnh 1(Ảnh minh họa. Thanh Vũ/TTXVN)

Với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết, ngày càng có thêm các nhà sản xuất của Nhật Bản nhận thấy Đông Nam Á là địa bàn thuận lợi để đặt cơ sở sản xuất hàng để xuất khẩu ra thế giới.

Theo một cuộc thăm dò được báo Nhật Asian Nikkei Review công bố ngày 12/5, Việt Nam ngày càng được ưa chuộng.

Cuộc thăm dò được Viện Nghiên cứu Mizuho thực hiện vào tháng Hai đối với 1.100 công ty Nhật Bản có số vốn trên 10 triệu yen cho thấy, khoảng gần 44% nói rằng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là khu vực họ dành ưu tiên.

So với một cuộc thăm dò tiến hành vào năm 2015, tỷ lệ chọn ASEAN tăng hơn 2% và ASEAN vẫn đứng đầu bảng bốn năm liên tục.

Đặc biệt, mối quan tâm đến Việt Nam được thể hiện rất rõ. Trả lời câu hỏi nước nào trong ASEAN được chú ý nhất, hơn 53% các công ty nêu tên Việt Nam, tăng gần 5% so với năm ngoái.

Thái Lan, nơi ngành lắp ráp ôtô phát triển chậm hơn, vẫn được gần 60% công ty chọn lựa, nhưng con số này giảm hơn 2% so với năm ngoái. Indonesia cũng được hơn 41% chú ý, nhưng tỷ lệ này giảm gần 5%.

Lợi thế của Việt Nam được các nhà sản xuất Nhật Bản nhìn nhận là quy chế thành viên TPP. Với việc ký kết TPP vào tháng Hai, Việt Nam đã được chú ý hơn trong tư cách là cơ sở xuất khẩu hàng vải sợi và một số sản phẩm khác.

Khi được hỏi về việc dự kiến mở rộng đầu tư ở đâu trong 12 quốc gia ký kết TPP, gần 13% nêu tên Việt Nam, gần 11% nói đến Nhật Bản, và xấp xỉ 5% chọn Mỹ.

Ngược lại, giới sản xuất Nhật Bản đang rút khỏi Trung Quốc do tang trưởng kinh tế tại nước này chậm lại. Chỉ còn hơn 67% công ty được thăm dò cho biết là có cơ sở ở Trung Quốc, giảm 2% so với năm ngoái, và lần thứ hai liên tiếp./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục