Việt Nam mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa tại Lào và Thái Lan

100 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam đã giới thiệu các sản phẩm thế mạnh tại Hội chợ Thương mại Việt-Lào 2015 nhằm quảng bá, thúc đẩy mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng Việt tại Lào và Đông Bắc Thái Lan.
Việt Nam mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa tại Lào và Thái Lan ảnh 1Toàn cảnh các gian hàng tại Hội chợ Thương mại Lào-Việt 2015. (Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+)

Chiều 2/7, Bộ Công Thương Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công Thương Lào tổ chức Hội chợ Thương mại Việt-Lào 2015 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế Lào ở thủ đô Vientiane nhằm quảng bá thương hiệu, thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Lào và khu vực Đông Bắc Thái Lan.

Dự lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lào Somchith Inthamith, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Mạnh Hùng, cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp tham gia Hội chợ và khách thăm quan.

Hội chợ diễn ra từ ngày 2-6/7, thu hút đông đảo sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam và Lào, với khoảng 200 doanh nghiệp đăng ký trưng bày trên 300 gian hàng.

Phía Việt Nam có 100 doanh nghiệp có thương hiệu và uy tín tham gia với trên 120 gian hàng, trưng bày chủ yếu các sản phẩm gồm dược phẩm và thiết bị y tế; máy công nghiệp, xây dựng và vật liệu xây dựng; nông-lâm-thủy hải sản và thực phẩm chế biến; may mặc-thời trang; thủ công mỹ nghệ và trang trí nội - ngoại thất; nhựa và sản phẩm tiêu dùng...

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú cho biết mục đích của việc tổ chức Hội chợ lần này là thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Lào và khu vực Đông Bắc Thái Lan; tạo môi trường để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của doanh nghiệp trong các ngành kinh tế của Việt Nam; giới thiệu môi trường kinh doanh, đầu tư và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Lào; quảng bá hình ảnh quốc gia và doanh nghiệp Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Cẩm Tú, trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành hai nước, đặc biệt là sự gắn bó giữa hai Bộ Công thương Lào và Việt Nam, cùng với nỗ lực khắc phục khó khăn vươn lên mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Lào và Việt Nam ngày một khởi sắc và tăng trưởng.

Trong năm 2014, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Lào đạt mốc 1,29 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng trên 30% so với 2013.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, dù có nhiều khó khăn, nhưng kim ngạch xuất khẩu nhập khẩu hai nước vẫn đạt mức tương đương cùng kỳ năm 2013 vào khoảng trên dưới 700 triệu USD.

Các mặt hàng xuất khẩu giữa hai nước ngày càng đa dạng và phong phú. Ngày càng có nhiều sản phẩm hàng hóa của Việt Nam được người tiêu dùng Lào ưa chuộng và có chỗ đứng ổn định tại thị trường Lào.

Nhu cầu nhập khẩu từ Lào của Việt Nam cũng ngày càng tăng, đặc biệt nhóm mặt hàng đặc sản và nguyên liệu đầu vào cho sản xuất trong nước và xuất khẩu.

Trong phát biểu của mình, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lào Somchith Inthamith khẳng định Hội chợ sẽ là cầu nối hiệu quả cho các tổ chức thương mại, nhà sản xuất, đầu tư Việt Nam và Lào gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, đầu tư, liên doanh liên kết, điều này sẽ giúp doanh nghiệp hai nước tăng cường khả năng cạnh tranh để chuẩn bị cho việc Cộng đồng kinh tế ASEAN ra đời vào cuối năm nay.

Ngay sau Lễ khai mạc Hội chợ đã diễn ra Lễ ký thỏa thuận hợp tác năm 2015-2016 giữa Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam và Cục Xúc tiến-Phát triển hàng hóa Lào; Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh liên kết phát triển công-thương, hỗ trợ doanh nghiệp giữa tỉnh Yên Bái của Việt Nam và Sở Công thương tỉnh Vientiane của Lào; và Lễ ký hợp đồng về mua bán ống và phụ kiện nhựa thương hiệu DEKKO và các thiết bị vật tư ngành nước với tổng trị giá 500.000 USD giữa Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Phúc Hà, Việt Nam và Tập đoàn Xaignavong, Lào./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục