Tờ "Nhật báo Phố Wall" của Mỹ ra ngày 16/3 đăng bài cho rằng cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới không phải ảnh hưởng tới tất cả các nước như nhau.

Tại Việt Nam và một vài nước láng giềng của nước này, nhu cầu trong nước tăng, lãi suất ngân hàng thấp và lạm phát không tăng nhanh đã giúp người dân giảm bớt khó khăn mà cuộc khủng hoảng này đưa đến.

Bài báo cho biết Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng toàn cầu với tỷ lệ tăng trưởng giảm xuống 6,2% trong năm 2008 so với 8,4% năm 2007, xuất khẩu cũng giảm trong hai tháng đầu năm nay. Quỹ tiền tệ quốc tế và các nhà kinh tế độc lập dự báo Việt Nam chỉ tăng trưởng 5% trong năm 2009.

Trong khi các nước láng giềng phụ thuộc nhiều hơn vào xuất khẩu như Malaysia, Thái Lan và Singapore chịu sự suy giảm mạnh hơn trong tăng trưởng kinh tế trong năm nay thì Việt Nam ít phụ thuộc hơn vào xuất khẩu; đồng thời chi phí cho tiêu dùng trong thập kỷ trước tăng đủ để giúp tiếp tục tăng trưởng.

Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng có được từ khi mở cửa nền kinh tế. Hàng triệu người đã vào "hàng ngũ" của tầng lớp trung lưu và những người này có sức mua khá lớn. Theo thống kê của Chính phủ Việt Nam, trong hai tháng đầu năm nay, giá trị bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù giảm 32% so với cùng kỳ năm 2007.

Bài báo cho biết thêm các công ty trên thế giới đã ghi nhận sự phát triển này của Việt Nam với việc WPP Group PLC, tập đoàn quảng cáo và quan hệ công chúng có trụ sở tại London (Anh), vào tháng 1 vừa qua đã mua 20% cổ phần của Công ty cổ phần Truyền thông, Quảng cáo đa phương tiện để khai thác thị trường quảng cáo internet đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam.

Ngoài ra, nhiều công ty nước ngoài khác cũng đang nghiên cứu thị trường internet của Việt Nam vì 1/4 trong số 86 triệu dân Việt Nam đăng ký dịch vụ internet và hơn 60 triệu điện thoại di động đang được sử dụng.

Bài báo cũng nêu trong khi các nhà kinh tế đang lo ngại Việt Nam làm thế nào để tiếp tục phát triển trong bối cảnh kinh tế trên thế giới tiếp tục đi xuống thì "các nhà quảng cáo lại bỏ phiếu ủng hộ Việt Nam bằng chính những chiếc ví của họ". Tập đoàn WPP dự tính rằng các nhà quảng cáo sẽ tăng chi tiêu vào lĩnh vực này khoảng 16% trong năm nay./.

(TTXVN/Vietnam+)