Việt Nam và Indonesia hướng tới kim ngạch 10 tỷ USD

Năm 2013, kim ngạch song phương giữa Việt Nam và Indonesia đạt 5,1 tỷ USD, tuy nhiên, tiềm năng hợp tác giữa hai bên còn rất lớn.
Việt Nam và Indonesia hướng tới kim ngạch 10 tỷ USD ảnh 1Sản xuất hàng dệt may xuất khẩu. (Ảnh minh họa: Hà Thái/TTXVN)

Việc Việt Nam và Indonesia đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 10 tỷ USD trước năm 2018 là cơ sở thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam tận dụng cơ hội khai thác thị trường Indonesia với nhiều chính sách ưu đãi.

Nhận định này được các chuyên gia đưa ra tại hội thảo "Indonesia - Thế mạnh và tiềm năng” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Indonesia tổ chức ngày 27/3.

Bà Phó Nam Phượng, Giám đốc Trung tâm ITPC cho biết Indonesia là đối tác quan trọng của Việt Nam đồng thời là thị trường giàu tiềm năng với nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam.

Trong năm 2013, kim ngạch song phương giữa Việt Nam và Indonesia đã đạt khoảng 5,1 tỷ USD, tuy nhiên hai nước vẫn còn tiềm năng khá lớn để phát triển trong lĩnh vực này. Việt Nam xuất khẩu 10 mặt hàng chính sang thị trường Indonesia như điện thoại di động, quần áo, giầy dép, gạo, thiết bị điện tử, hóa chất, dệt may, nguyên phụ liệu dệt may; còn nhập từ thị trường Indonesia chủ yếu là các sản phẩm tài nguyên thiên nhiên gồm than đá, đồng, giấy...

Theo ông HE.Mayerfas, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam, trong năm 2013, Việt Nam và Indonesia đã ký kết một số biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, tài chính...

Hai nước cũng nhất trí thành lập Tiểu ban hợp tác về năng lượng và an ninh lương thực (JCFESC) năm 2014 trong khuôn khổ Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật (JCESTC). Trên cơ sở đó, Việt Nam và Indonesia sẽ tăng cường kết nối và phối hợp để cùng phát triển kinh tế, đặc biệt hướng tới tối ưu hóa mục tiêu hợp tác kinh doanh trong thời gian tới.

Để xuất khẩu hàng hóa vào được thị trường này, ông Ari Satria, Cục trưởng Cục phát triển thị trường và thông tin xuất khẩu thuộc Tổng cục Phát triển Xuất khẩu quốc gia-Bộ Thương mại Indonesia khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam nên ưu tiên chọn lựa các sản phẩm có tính cạnh tranh và đạt được chứng chỉ Halal của Indonesia cấp.

Theo quy định, các nhà xuất khẩu vào Indonesia sẽ đăng ký với Bộ Thương mại nước này để được cấp một mã số nhập khẩu. Đặc biệt, các doanh nghiệp cần chú ý hàng hóa nhập khẩu được chia thành nhiều nhóm gồm: nhóm hàng tự do nhập khẩu, nhóm mặt hàng phải đăng ký khi nhập khẩu.../.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục