Sự có mặt của hơn 200 doanh nghiệp đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tại triển lãm Vietnam Telecomp/Electronics-Internet & IT 2010 cho thấy Việt Nam vẫn được coi là một trong những thị trường viễn thông, công nghệ thông tin và điện tử hấp dẫn nhất trên thế giới.

Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và quan hệ công chúng, Phó trưởng ban tổ chức Sự kiện của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã trao đổi với phóng viên xung quanh sự kiện sẽ diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 17 đến 20/11 này.

- Xin ông cho biết mục đích của triển lãm Vietnam Telecomp/Vietnam Electronics 2010, cũng như điểm mới của triển lãm so với các năm trước?

Ông Bùi Quốc Việt: Thị trường đã bắt đầu có xu hướng bão hòa với các đợt khuyến mãi nên việc lựa chọn công nghệ mới với các ứng dụng đang trở thành tiêu chí để khách hàng chọn nhà cung cấp.

Các chuyên gia viễn thông cho rằng xu hướng di động toàn cầu trong thời gian tới sẽ là các ứng dụng gia tăng trên mạng, thiết bị đầu cuối sẽ là các mẫu điện thoại thông minh, có nhiều chức năng, tiện ích trong ứng dụng dịch vụ gia tăng trên mạng.

Lúc đó, với 3G, 4G khách hàng có thể truy cập Internet qua điện thoại di động, các dịch vụ thương mại điện tử, các dịch vụ giải trí, nhắn tin, tải nhạc, hình ảnh và xem truyền hình qua Mobile.

Trước một xu thế phát triển khách quan của công nghệ viễn thông như vậy, đồng thời cũng là một xu hướng tiêu dùng, các mạng di động dù là công nghệ GSM, CDMA,... sẽ không có lựa chọn nào khác là phải đẩy mạnh ứng dụng các tiện ích gia tăng, nếu muốn phát triển.

Bởi vậy, triển lãm lần này sẽ là cơ hội để các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận thị trường thông tin di động ở Việt Nam trước khi đưa ra quyết định đầu tư vào Việt Nam khi nền kinh tế Việt Nam và thế giới có sự phục hồi mạnh mẽ.

Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông được dự báo sẽ có những tín hiệu mới và điều này sẽ làm tăng thêm tính tiện ích, nở rộ thêm nữa các dịch vụ di động tại Việt Nam.

- Ông có nhận xét gì đối với tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp IT và viễn thông Việt Nam với tư cách là nhà đồng tổ chức Vietnam Telecomp?

Ông Hoàng Quốc Việt: Việt Nam có rất nhiều yếu tố thuận lợi để tiếp tục phát triển ngành công nghiệp ICT, chẳng hạn như việc gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO năm 2006, mức tăng trưởng GDP bền vững, khả năng thu hút vốn FDI lớn, mức dân số trẻ…

Bên cạnh đó, sự nhất quán trong đường lối quản lý của Chính phủ đóng vai trò hết sức quan trọng. Kế hoạch chiến lược của Chính phủ khi đầu tư 8,5 tỷ USD cho phát triển ngành công nghiệp ICT trong giai đoạn 2010-2020, với mục đích đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển mạnh về ngành công nghiệp này vào năm 2020, đã định hướng cho sự phát triển của toàn bộ ngành công nghiệp.

Tất cả những điều trên cho thấy cơ hội phát triển vô cùng to lớn cho ngành công nghiệp điện tử viễn thông, IT và các ngành công nghiệp khác ở Việt Nam.

- Dự báo của ông về tiềm năng, triển vọng dịch vụ 3G tại Việt Nam ? Riêng VNPT sẽ tập trung phát triển những loại hình dịch vụ thế mạnh nào?

Ông Bùi Quốc Việt: Sức mạnh của 3G so với GSM và 2,5G chủ yếu là truyền số liệu. Tuy nhiên, theo phân tích thị trường thì doanh thu của các doanh nghiệp thông tin di động Việt Nam hiện nay chủ yếu vẫn là dịch vụ thoại và SMS, doanh thu từ các dịch vụ gia tăng và truyền số liệu chiếm tỷ lệ không đáng kể. Điều này chứng tỏ 3G có tiềm năng và triển vọng sáng sủa tại Việt Nam.

Còn về hướng phát triển, trước mắt chúng tôi sẽ tập trung đột phá với các dịch vụ 3G đúng mức. Không chỉ dừng lại ở các dịch vụ thoại, SMS, Internet..., chúng tôi sẽ nhanh chóng ứng dụng các chuẩn HSPDA, HSUPA, HSPA+... để cung cấp cho khách hàng những dịch vụ đa dạng, tiện lợi và chất lượng cao và phát huy thế mạnh của công nghệ 3G như dịch vụ Video Call, Video on Demand.

- Tại triển lãm lần này, Ban tổ chức có giải pháp gì để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường Việt Nam, thu được những lợi ích lớn nhất thông qua triển lãm?

Ông Bùi Quốc Việt: Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp sẽ được cung cấp tại chỗ nhằm tạo điều kiện cho các công ty tìm kiếm đối tác kinh doanh, đánh giá về tiềm năng sản phẩm và các kênh của thị trường.

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tổ chức những chương trình khuyến mại trước khi diễn ra chương trình triển lãm với mục đích khuếch trương ảnh hưởng của sự kiện này và mang lại hiệu quả tối đa cho cả các hãng có gian hàng tham gia triển lãm cũng như khách thăm quan.

- Xin trân trọng cám ơn ông!/.

Khánh Vân (Vietnam+)