VietinBank xác định tiêu chí khách hàng được hỗ trợ bị ảnh hưởng dịch

Trong thời gian qua, VietinBank đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ khách hàng như giảm lãi suất, giảm phí dịch vụ, tinh gọn quy trình thủ tục hồ sơ để nâng cao năng suất lao động...
VietinBank xác định tiêu chí khách hàng được hỗ trợ bị ảnh hưởng dịch ảnh 1Giao dịch tại VietinBank. (Ảnh:Vietnam+)

Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) vừa ban hành Quy định số 345/2020/QĐ-TGĐ-NHCT9 để hướng dẫn các chi nhánh cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay nhằm hỗ trợ đoanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Đây tiếp tục là động thái tích cực của VietinBank nhằm kịp thời hỗ trợ khách hàng vay vốn gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Đại diện VietinBank cho biết quy định 345 của VietinBank đã cụ thể hóa và hướng dẫn chi tiết các nội dung tại Thông tư 01 của Ngân hàng Nhà nước. Nhờ đó, các chi nhánh/phòng/ban/khối nghiệp vụ liên quan tại VietinBank có cơ sở thực hiện cơ cấu nợ, miễn giảm lãi cho khách hàng đúng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và định hướng kinh doanh của VietinBank.

[VietinBank dành 30.000 tỷ đồng giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp]

Theo đó, các tiêu chí xác định khách hàng được thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ đã được xác định. Đó là các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 dẫn tới đình trệ, thu hẹp sản xuất kinh doanh, sụt giảm doanh thu/thu nhập/dòng tiền của khách hàng và không có khả năng trả nợ đúng hạn nợ gốc và hoặc lãi theo hợp đồng, thỏa thuận cho vay đã ký.

Thời hạn thực hiện cơ cấu nợ đối với nghĩa vụ trả nợ gốc hoặc lãi của hoạt động cho vay trong khoảng thời gian từ ngày 23/1 đến ngày liền kề sau 3 tháng, kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch và thời gian gia hạn nợ không vượt quá 12 tháng kể từ ngày cuối cùng của thời hạn cho vay.

Cũng theo đại diện VietinBank, các trường hợp xem xét cơ cấu nợ, miễn giảm lãi bao gồm trường hợp số dư nợ còn trong hạn hoặc quá hạn dưới 10 ngày kể từ ngày đến hạn trả nợ theo hợp đồng, thỏa thuận cho vay đã ký hoặc trường hợp số dư nợ quá hạn trong khoảng thời gian từ ngày 23/1 đến hết ngày 28/3.

VietinBank sẽ giữ nguyên nhóm nợ đã phân loại theo quy định của Ngân hàng Nhà nước tại thời điểm gần nhất trước ngày 23/1 áp dụng cho các khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi và cả phần dư nợ đã cơ cấu lại thời hạn nợ, miễn, giảm lãi và điều chỉnh nhóm nợ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước trong khoảng thời gian từ ngày 23/1-28/3.

Trong thời gian qua, VietinBank đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ khách hàng như giảm lãi suất, giảm phí dịch vụ, tinh gọn quy trình thủ tục hồ sơ để nâng cao năng suất lao động...

VietinBank cũng chủ động tiết giảm chi phí và ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin, tinh gọn quy trình thủ tục hồ sơ để nâng cao năng suất lao động, tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay và duy trì mặt bằng lãi suất cho vay doanh nghiệp và người dân ở mức thấp. Bên cạnh đó, VietinBank tiếp tục gia tăng quy mô gói tín dụng với lãi suất thấp nhất thị trường lên gần 30.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay giảm thêm 1,5%/năm VND và 0,5-0,7%/năm USD so với các chương trình trước đây để hỗ trợ doanh nghiệp.

Ngoài ra, VietinBank thúc đẩy triển khai các chương trình tín dụng đồng hành cùng khách hàng doanh nghiệp, khách hàng bán lẻ với nhiều ưu đãi về lãi suất, phí tài trợ thương mại, phí chuyển tiền.../.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục