VietjetAir phải xin lỗi hành khách về vụ hạ cánh nhầm ở Cam Ranh

Bộ Giao thông vận tải vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả điều tra sự cố vận chuyển nhầm khách đi Đà Lạt đến Cam Ranh của hãng hàng không Vietjet Air ngày 19/6.
VietjetAir phải xin lỗi hành khách về vụ hạ cánh nhầm ở Cam Ranh ảnh 1Máy bay Airbus A320-200 của Vietjet Air. (Ảnh: Trịnh Ngọc Khánh/TTXVN)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có Công văn hỏa tốc số 8414/BGTVT-VT báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả điều tra sự cố vận chuyển nhầm khách đi Đà Lạt đến Cam Ranh ngày 19/6 của hãng hàng không VietjetAir, trong đó chỉ ra hàng loạt các nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố trên là do hãng chưa triển khai đồng bộ việc thay đổi kế hoạch bay đến tất cả các đầu mối liên quan đồng thời thông tin sai trái, che giấu nguyên nhân sự cố ban đầu.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tổ lái không nhận được kế hoạch khai thác thay đổi nên vẫn chuẩn bị và thực hiện chuyến bay VJ8575 đường bay Hà Nội-Cam Ranh theo đúng kế hoạch bay không lưu đã được chấp thuận và còn hiệu lực; cơ sở thủ tục bay không thực hiện nghiêm túc các quy định của quy chế không lưu hàng không dân dụng về chấp thuận và triển khai kế hoạch bay không lưu; nhân viên kíp trực của cơ sở thủ tục bay không kiểm tra email kịp thời nên không nhận biết kế hoạch khai thác của Vietjet Air thay đổi, dẫn đến không triển khai việc thay đổi tàu bay đối với các chuyến bay VJ8861 và VJ8575.

Trong quá trình thực hiện chuyến bay, tổ lái không nhận biết được sự nhầm lẫn hành khách trên tàu bay cho đến khi được Đài chỉ huy không lưu Cam Ranh thông báo vào giai đoạn tiếp cận chót….

Ngoài ra, VietjetAir giao nhiệm vụ điều phái bay của hãng tại sân bay Nội Bài cho nhân viên không có giấy phép nhân viên điều độ khai thác bay là trái với quy đinh trong Quy chế không lưu hàng không dân dụng của Bộ Giao thông Vận tải ban hành.

Đối với việc xử lý vi phạm hành chính đối với sự cố này, Công văn của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, Cục Hàng không đã tiến hành đình chỉ Giấy phép người lái tàu của Cơ trưởng Pavel Ondrej, Cơ phó Amin Hassiri và Tiếp viên trưởng Phan Thị Hương Trang với thời hạn 30 ngày kể từ ngày tạm đình chỉ giấy phép để Vietjet Air thực hiện kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình khai thác và kỹ năng phối hợp tổ bay; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm Phó giám đốc trực chỉ huy khai thác khu sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 19/6, đình chỉ công việc đối với Trưởng cơ sở thủ tục bay Nội Bài và Phó trưởng Cơ sở thủ tục bay Nội Bài trực chỉ huy ngày 19/6 đến hết ngày 31/7 để thực hiện kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình thủ tục bay; đình chỉ giấy phép của nhân việc trực hiệp đồng Đài kiểm soát không lưu Nội Bài thuộc Công ty Quản lý bay miền Bắc đến ngày 10/7, đình chỉ công việc Giám đốc Trung tâm điều hành bay của VJA đến ngày 1/8...

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng báo cáo lên Thủ tướng về thông tin sai trái liên quan đến nguyên nhân sự cố.

Công văn của Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh đến chi tiết ngay sau khi sự cố xảy ra, đại diện VietjetAir đã thông báo do thời tiết tại Đà Lạt không thuận lợi nên chuyến bay VJ 8775 đã phải chuyển hướng hạ cánh xuống Cam Ranh.

"Đây là thông tin hết sức sai trái, che giấu nguyên nhân của sự cố," công văn của Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ báo chí, trong các ngày 20 và 21/6, Cục Hàng không đã liên tục yêu cầu VietjetAir phải cải chính thông tin, xin lỗi hành khách và công luận đồng thời Cục Hàng không đã đưa lên trang web của Cục thông cáo báo chí về sự cố và những nhận định chính xác ban đầu về nguyên nhân sự cố nhằm bác bỏ thông tin từ VietjetAir và giải tỏa nghi ngờ của công luận về nguyên nhân thời tiết do hãng này thông tin trước đó.

Đến chiều 22/6, Cục trưởng Cục Hàng không đã tổ chức trao đổi với báo chí về sự cố, tiến trình và kết quả điều tra ban đầu đồng thời tiếp tục yêu cầu VietjetAir cải chính thông tin, xin lỗi hành khách và công luận. Đến đêm 22/6, VietjetAir mới thực hiện việc cải chính và xin lỗi công chúng vì thông tin sai trái này./.

Trước đó, ngày 19/6, Cục Hàng không Việt Nam nhận được báo cáo tàu bay A320 mang số đăng ký quốc tịch VN-A692 của Công ty cổ phần Hàng không Vietjet Air thực hiện chuyến bay VJ8575 theo chặng bay Hà Nội-Cam Ranh. Tuy nhiên, toàn bộ hành khách, hành lý và hàng hóa được chuyên chở trên chuyến bay VJ8575 lại có hành trình theo vé đi Đà Lạt.

Ngay khi sự cố xảy ra, Vietjet Air đã liên hệ với Cục Hàng không đề nghị cấp phép bay bổ sung mang số hiệu VJ 8575D để vận chuyển toàn bộ hành khách, hành lý và hàng hóa của chuyến bay VJ8575 đến Đà Lạt. Chuyến bay bổ sung mang số hiệu VJ 8575D đã hạ cánh tại Đà Lạt lúc 21 giờ 50 phút.

Cục Hàng không Việt Nam xác định đây là sự cố khai thác bay nghiêm trọng nên ngày 20/6 đã ra quyết định thành lập nhóm điều tra nhằm xác định rõ nguyên nhân và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan và tổ chức giám sát đặc biệt đối với hoạt động tàu bay của Vietjet Air kéo dài một tháng, bắt đầu từ 26/6-26/7.

Sau khi xảy ra sự việc trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã họp với các đơn vị liên quan kiểm điểm vụ việc và trực tiếp lên tiếng xin lỗi người dân và hành khách vì sự cố đáng tiếc trên.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục