Viettel, Vietnamobile chưa khắc phục hoàn toàn vi phạm tin nhắn flash

Hai nhà mạng VinaPhone và MobiFone gần như khắc phục xong vi phạm về tin nhắn flash theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong khi Viettel và Vietnamobile vẫn còn vi phạm.
Viettel, Vietnamobile chưa khắc phục hoàn toàn vi phạm tin nhắn flash ảnh 1Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Kết quả kiểm tra hoạt động cung cấp dịch vụ tích hợp trên sim và tin nhắn dạng flash của các doanh nghiệp di động cho thấy, chỉ có MobiFone và VinaPhone là gần như đã khắc phục xong trong khi Viettel và Vietnamobile vẫn còn mắc vi phạm.

Theo ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, các sim di động do đoàn kiểm tra (gồm đại diện Cục Viễn thông, Cục Quản lý Cạnh tranh-Bộ Công thương, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, VNCERT) mua ngẫu nhiên trên thị trường.

Kết quả cho thấy, VinaPhone và MobiFone đều cho phép thuê bao có quyền từ chối hay tiếp tục sử dụng dịch vụ. Khi tiếp tục sử dụng, tất cả các dịch vụ sử dụng đều có thông báo về giá cước trong tin nhắn.

Với sim của Viettel và Vietnamobile, nhà mạng mới khắc phục điểm duy nhất là cho khách hàng quyền kích hoạt dịch vụ thay vì việc người dùng cứ lắp sim của hai mạng này là dịch vụ đã tự kích hoạt tin nhắn flash như trước đây. Tuy nhiên, các yêu cầu khác của cơ quan quản lý đều không được đáp ứng, như người dùng không được từ chối sử dụng dịch vụ, thông báo cước không rõ ràng nên đoàn kiểm tra không kiểm tra được việc trừ cước dịch vụ có chính xác hay không.

Phía Cục Viễn thông cũng cho hay, Viettel và Vietnamobile đã cam kết xử lý dứt điểm vi phạm nói trên trong tháng Mười tới.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng ghi nhận việc các doanh nghiệp có thay đổi sau đợt thanh tra diện rộng về thuê bao trả trước. Ông Thắng cho rằng sự bất cập chính của dịch vụ tin nhắn flash chính là việc các nhà mạng chưa công bố rõ ràng giá cước dịch vụ, có sự nhập nhèm trong niêm yết giá cước khiến cho người dùng hiểu lầm…

Ông Thắng cũng chỉ đạo Cục Viễn thông sớm xây dựng văn bản hướng dẫn cách thức, khuôn mẫu chuẩn của tin nhắn flash và tin nhắn cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng di động. Trong đó, doanh nghiệp cần nêu rõ được nội dung dịch vụ và giá cước ngay trong tin nhắn gửi tới khách hàng.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra phải gửi văn bản cho doanh nghiệp viễn thông, yêu cầu phải khắc phục tiếp những dịch vụ còn chưa đáp ứng được yêu cầu từ phía cơ quan quản lý. Cần nêu rõ thời hạn doanh nghiệp phải khắc phục xong và sẽ xử lý nặng nếu nhà mạng tiếp tục vi phạm./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục