Vinalines: Cổ phần IPO nâng gấp 2 lần để 'chọn mặt gửi vàng'

Vinalines không tìm được nhà đầu tư chiến lược nào phù hợp trong đợt cổ phần hóa nên sẽ chuyển số lượng cổ phần dự kiến bán cho nhà đầu tư để bán đấu giá công khai ra công chúng.
Vinalines: Cổ phần IPO nâng gấp 2 lần để 'chọn mặt gửi vàng' ảnh 1Vận tải biển-cảng biển-logistics vẫn là thế mạnh chủ chốt của Vinalines. (Ảnh: TTXVN)

Sau kết thúc nhận hồ sơ đăng ký làm nhà đầu tư chiến lược, Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) nhận được lời đề nghị tham gia của một doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, nhà đầu tư lại không đủ điều kiện tham gia mua cổ phần của Công ty mẹ-Tổng công ty. Do đó, Vinalines không tìm được nhà đầu tư nào phù hợp trong đợt cổ phần hóa này.

Không có nhà đầu tư đủ tiêu chuẩn

Theo lãnh đạo Vinalines, Tổng công ty nhận được hồ sơ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn SK Securities (Hàn Quốc) hoạt động tài chính và bảo hiểm đăng ký tham gia làm nhà đầu tư chiến lược của Công ty mẹ với số lượng cổ phần đầu tư tiềm năng là 229.104.214 cổ phần.

[Vinalines đăng ký bán hơn 280 triệu cổ phần trên sàn chứng khoán]

Thế nhưng, qua vòng tuyển chọn, hồ sơ của Công ty SK Securities không đáp ứng đủ các điều kiện về tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược theo phương án cổ phần hóa Công ty mẹ như chưa có cam kết tiếp tục duy trì ngành nghề kinh doanh và thương hiệu của Tổng công ty trong thời gian ít nhất 3 năm kể từ thời điểm chính thức trở thành nhà đầu tư chiến lược.

Nhà đầu tư này cũng chưa có cam kết nội dung không chuyển nhượng số cổ phần được mua trong thời hạn 3 năm kể từ ngày Tổng công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cổ phần lần đầu hoạt động theo Luật Doanh nghiệp

Các nghĩa vụ bồi thường khi vi phạm cam kết đã ký với mức bồi thường xác định theo thiệt hại thực tế và quyền định đoạt của Nhà nước đối với toàn bộ số lượng cổ phần nhà đầu tư chiến lược mua khi vi phạm các cam kết đã ký.

Vinalines: Cổ phần IPO nâng gấp 2 lần để 'chọn mặt gửi vàng' ảnh 2Ảnh minh họa. (Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN)

Bên cạnh đó, SK Securities chưa có phương án hỗ trợ Tổng công ty sau cổ phần hóa trong việc chuyển giao công nghệ mới; đào tạo nguồn nhân lực; nâng cao năng lực tài chính; quản trị doanh nghiệp; cung cấp nguyên vật liệu; phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm; chưa có tài liệu chi tiết chứng minh có đủ nguồn vốn góp.

[Cổ phần hóa Vinalines: Lộ diện tiêu chí chọn nhà đầu tư chiến lược]

Ngoài ra, hồ sơ Công ty SK Securities đăng ký là nhà đầu tư nhưng mong muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược lại là 2 Công ty SK Securities Co.,Ltd và SK Shipping Co.,Ltd; số lượng cổ phần cân nhắc như khoản đầu tư tiềm năng là 229.104.214 cổ phần, lớn hơn số cổ phần chào bán cho nhà đầu tư chiến lược theo phương án cổ phần hóa được phê duyệt bán cho nhà đầu tư chiến lược là 207.896.970 cổ phần; giá trị cổ phần đăng ký mua chỉ ghi mệnh giá cổ phần theo đồng won (500 won).

Do vậy, Công ty Trách nhiệm hữu hạn SK Securities không đủ điều kiện được lựa chọn nhà đầu tư chiến lược của Công ty mẹ-Vinalines.

Lượng cổ phần IPO được nâng gấp đôi

Trước thực tế này, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định chuyển số lượng cổ phần dự kiến bán cho nhà đầu tư chiến lược là 207.896.970 cổ phần thành số cổ phần thực hiện bán đấu giá công khai ra công chúng với mức mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần.

“Sau khi điều chỉnh, lượng phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Vinalines là 488.818.130 cổ phần (34,8%), nâng lên gấp đôi do quá trình chọn nhà đầu tư chiến lược không được như kỳ vọng. Nhà nước vẫn nắm giữ 65% vốn điều lệ, tương đương 912.993.770 cổ phần. Cổ phần bán cho công nhân viên, công đoàn gần 2,8 triệu cổ phần (0,2%),” lãnh đạo Vinalines cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Vinalines, việc tổ chức đấu giá dự kiến sẽ diễn ra vào sáng ngày 5/9 tới đây tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

[Vinalines phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào tháng Chín tới]

Trước đó, ngày 20/6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phê duyệt phương án cổ phần hóa công ty mẹ-Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Theo Quyết định này, hình thức cổ phần hóa công ty mẹ-Tổng công ty Hàng hải Việt Nam là kết hợp vừa bán bớt một phần vốn nhà nước hiện có tại doanh nghiệp, vừa phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Sau khi cổ phần hóa, Công ty mẹ sẽ có vốn điều lệ 14.046,058 tỷ đồng, bao gồm giá trị vốn nhà nước là 11.946,058 tỷ đồng. Cơ cấu vốn điều lệ và cơ cấu cổ phần phát hành lần đầu tại công ty mẹ-Tổng công ty Hàng hải Việt Nam là Nhà nước nắm 65% vốn điều lệ; bán cho nhà đầu tư chiến lược 14,8% vốn điều lệ; bán ưu đãi cho cán bộ, công nhân viên và tổ chức công đoàn 2% vốn điều lệ.

[Tái cơ cấu Vinalines: Hải trình “ông lớn” đang đi đúng hướng?]

Với tên giao dịch quốc tế VIETNAM MARITIME CORPORATION (VIMC), sau khi chuyển sang hoạt động theo mô hình quản trị mới, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam vẫn giữ mục tiêu đến năm 2020 là doanh nghiệp hàng đầu của ngành hàng hải Việt Nam trong các lĩnh vực vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải.

Vinalines: Cổ phần IPO nâng gấp 2 lần để 'chọn mặt gửi vàng' ảnh 3Ảnh minh họa. (Ảnh: TTXVN)

Đến năm 2030 trở thành doanh nghiệp có thương hiệu trong khu vực có năng lực cạnh tranh cao, phát triển mảng kinh doanh vận tải biển theo hướng củng cố đội tàu container và tàu hàng khô, chiếm lĩnh thị trường nhập khẩu, thị trường nội địa và tham gia thị trường nội Á.

Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng tập trung cho đầu tư hoàn thiện sớm, đưa vào khai thác các cảng nước sâu có vị trí trọng điểm như Tân Vũ, Lạch Huyện ở phía Bắc, nâng cao năng lực các cảng Tiên Sa ở miền Trung, Hiệp Phước, cụm cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải ở khu vực phía Nam...; tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ chuỗi, tích hợp hoạt động cảng biển-vận tải biển-dịch vụ hàng hải trong dịch vụ logistics trọn gói nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho các khách hàng./.

Về kết quả kinh doanh sáu tháng đầu năm 2018, theo báo cáo của Vinalines, sản lượng vận tải biển đạt hơn 12,2 triệu tấn đạt hơn 57% kế hoạch; sản lượng hàng thông qua cảng đạt hơn 41,4 triệu tấn đạt 43% kế hoạch, tổng doanh thu đạt hơn 6.650 tỷ đồng đạt gần 49% kế hoạch. Lợi nhuận Công ty mẹ đạt 73 tỷ đồng.

So với kế hoạch lợi nhuận cho cả năm 2018 là 668 tỷ đồng thì con số 73 tỷ đồng Vinalines đạt được sáu tháng đầu năm có vẻ "hơi mỏng".

Theo lãnh đạo Vinalines, lợi nhuận nửa đầu năm 2018 không cao là do Tổng công ty đang tập trung tái cơ cấu đội tàu, bán bớt một số tàu không hiệu quả, đồng thời, phải xử lý tài chính trước khi chuyển sang công ty cổ phần dự kiến quý 4/2018.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục