Vinashin đang tập trung đóng tàu đánh cá vỏ thép

Vinashin đang tập trung đóng các tàu đánh cá vỏ thép thay cho vỏ gỗ được làm thí điểm ở Quãng Ngãi với 22 chiếc vào cuối tháng 12.
Ông Đinh Khắc Minh, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Tàu thủy Việt Nam cho biết: “Tập đoàn Vinashin đang tập trung đóng các tàu đánh cá vỏ thép thay cho vỏ gỗ khi Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm Đề án đội tàu đánh cá vỏ thép có công suất lớn, trang thiết bị hiện đại trong đánh bắt và bảo quản hải sản, giảm sự xuống cấp chất lượng của hải sản trong quá trình khai thác dài ngày trên biển.”

Thừa nhận thực tế thị trường đóng tàu cũng như vận tải biển của thế giới và Việt Nam còn rất nhiều khó khăn, ông Minh cho rằng, tàu xuất khẩu có giá trị lớn nhưng đơn đặt hàng đang sụt giảm, trong khi tàu đánh cá giải quyết vấn đề nội địa và phát triển ngành nghề thủy hải sản. Vì thế, Vinashin tập trung vào nhu cầu sản xuất đóng tàu ở nội địa là tất yếu.

“Nhu cầu đóng tàu nội địa cỡ nhỏ có công suất lớn đã có từ rất lâu nhưng Vinashin không làm, giờ là lúc tốt nhất để tập trung và đẩy mạnh sản xuất. Tuy dự án là nhỏ nhưng sẽ giải quyết công ăn việc làm cho lao động,” ông Minh cho biết.

Theo ông Minh, trước tiên, dự án sẽ được làm thí điểm ở Quãng Ngãi với 22 chiếc, dự kiến cuối tháng 12 năm nay sẽ hoàn thành. Tàu vỏ thép sẽ được đóng tại nhà máy của Vinashin ở Cam Ranh, Bến Thủy, nhà máy 76.

Ông Minh cho hay: “Tổng số tiền đầu tư thí điểm cho dự án này khoảng 120 tỷ đồng, đây là khoản nhỏ, không thấm vào đâu so với các đơn đặt hàng của Vinashin nhưng vì lợi ích Quốc gia nên tập đoàn sẽ làm.”

Theo số liệu thống kê của Tập đoàn Vinahsin, số lượng tàu gỗ chuyển sang tàu vỏ thép trên cả nước dự kiến đóng khoảng 24.500 tàu. Riêng Hà Tĩnh đóng 3.000 tàu, Quảng Ngãi đóng từ 5.000-6.000 tàu…

Đánh giá về khả năng đóng tàu mới của ngư dân tại các địa phương khai thác thủy hải sản, ông Minh cho biết: “Khảo sát của Viện Khoa học Công nghệ tàu thủy Việt Nam, tàu gỗ gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an toàn sinh mạng cho ngư dân, thiết kế và đóng theo kiểu dân gian truyền thống nên không đảm bảo cho việc đánh bắt. Vì vậy, nhiều ngư dân hào hứng với việc đóng mới tàu vỏ thép bởi Nhà nước có cơ chế cho vay lãi suất ưu đãi, giá thành tàu không quá cao, chính sách của địa phương tốt nên ngư dân sẽ đầu tư.”

“Với giá thành không chênh nhiều lắm so với tàu gỗ cũ khoảng hơn 4,5 tỷ đồng/chiếc có tuổi đời khoảng 20 năm. Tàu đánh cá vỏ thép đóng đợt này sẽ tùy thuộc vào mức độ đánh bắt và loại hình khai thác trên biển với kích cỡ từ 19-29m gồm cả tàu dịch vụ công suất nhỏ khoảng 1.000 mã ngựa và tàu đánh cá khoảng 400-800 mã ngựa,” ông Minh tiết lộ về loại tàu này.

Vinashin được Nhà nước giao trọng trách thiết kế, nghiên cứu và hiến kế trong Đề án thí điểm đội tàu đánh cá vỏ thép thay cho vỏ gỗ để đảm bảo phương tiện đạt chuẩn. Trang bị cho ngư dân theo phương thức quản lý đội tàu bao gồm: Cá nhân, hợp tác xã, hộ gia đình cá thể./.

Việt Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục