Vĩnh Phúc: Cần xử lý mạnh tay xe tải cơi nới và chở quá tải

Vĩnh Phúc: Cần xử lý mạnh tay xe tải cơi nới và chở hàng quá tải

Các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp xe ôtô tải vi phạm quy định như tự ý thay đổi kích thước thùng xe ôtô chở hàng, chở quá tải trọng quy định...
Vĩnh Phúc: Cần xử lý mạnh tay xe tải cơi nới và chở hàng quá tải ảnh 1Trạm cân tải trọng xe hoạt động 24/24 giờ đã hạn chế được xe quá tải. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp xe ôtô tải vi phạm quy định như tự ý thay đổi kích thước thùng xe ôtô chở hàng, chở quá tải trọng quy định...

Tuy nhiên, trên một số tuyến đường, thường vào ban đêm các xe tải hạng nặng vẫn hoạt động, không ít xe chở đất cát quá tải, vật liệu cao ngất thùng xe, do chạy nhanh và thùng xe rung lắc mạnh nên đất, cát, sỏi bắn xuống đường, ảnh hưởng tới người tham gia giao thông. Hầu hết các xe này của các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp xây dựng, doanh nghiệp khai thác đất, cát, sỏi...

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng xe ôtô chở hàng, chở quá tải trọng quy định trên địa bàn tỉnh năm 2015, từ ngày 15/4, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Từ khi ra quân đến nay, Đoàn đã kiểm tra hàng trăm trường hợp; trong đó đã phát hiện, lập biên bản xử lý hàng chục trường hợp vi phạm các lỗi như chở hàng vượt trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe hoặc giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; cơi nới thành, thùng xe…

Đoàn yêu cầu các phương tiện về bến xe Vĩnh Yên để xử lý, như xe tải biểm kiểm soát 88E-048.88 của đơn vị vận tải vật tư Long Hòa-Bình Xuyên; xe 88 C-014.83 của Công ty TNHH Dũng Anh-Tam Đảo; xe 88 C-062.82 của Công ty Phước An... Các xe này buộc phải hạ thùng xe tải vì chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện tự ý cơi nới, chở hàng quá tải trọng quy định. 

Tính toán của giới chuyên môn: Các xe tải hạng nặng buộc về xử lý thường có dung tích thùng hàng trên dưới 25 m3 và nếu chở vật liệu là cát, sỏi hoặc đá ẩm ướt thì trọng lượng riêng của phần thùng hàng đã lên tới 50 đến 60 tấn. Với trọng tải như trên, các xe đi các tuyến đường, các cầu cống sẽ mau chóng xuống cấp, thậm chí gây sự cố sập gãy cầu, nhất là khi trên cầu có vài xe tải hạng nặng cùng hoạt động, đè nén cầu mà lái xe vô tâm không hề hay biết sức chịu đựng của công trình mà mình đang điều khiển phương tiện qua lại.

Có mặt tại một số mỏ đá dọc theo dãy núi Tam Đảo, huyện Tam Đảo; một số điểm khai thác đất đồi tại huyện Tam Dương và Bình Xuyên, chúng tôi chứng kiến cảnh xe tải cỡ lớn vẫn hoành hành. 

Ông Hoàng Văn Hoan, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Vĩnh Phúc đã chỉ đạo ngành chức năng trong đợt này phải xử lý nghiêm minh những sai phạm của các xe ôtô tải chở quá tải, xe cơi nới để lập lại kỷ cương, trật tự. Thực tế trong vòng 1 tuần ra quân đã có hàng chục xe phải cắt hạ thùng hàng. Các ngành chức năng của tỉnh tiếp tục vận động các chủ xe tự giác chấp hành quy định, tự cắt hạ thùng xe cơi nới, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật; đồng thời lập các chốt chặn và bắt giữ các phương tiện cố tình vi phạm.

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều công trình lớn thi công xây dựng như: Dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai qua địa bàn Vĩnh Phúc, quốc lộ 2 tránh Vĩnh Yên, nâng cấp và xây dựng đê tả sông Hồng qua Vĩnh Phúc, một số dự án đô thị và khu du lịch, khu vui chơi giải trí... Các công trình, dự án này cần rất nhiều đất, cát, đá để san lấp mặt bằng. Do không chấp hành nghiêm túc qui định về tải trọng, các xe tải hạng nặng đã làm xuống cấp hệ thống giao thông đường bộ, ảnh hưởng tới môi trường, gây bức xúc trong nhân dân./. 

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục