VN là thị trường trọng điểm của doanh nghiệp Anh

Theo Cơ quan Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Anh (UKTI), Việt Nam là một trong 17 thị trường trọng điểm các doanh nghiệp Anh hướng tới.
Năm 2009, mặc dù chịu tác động nặng nề của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam -Vương quốc Anh vẫn giữ được đà phát triển.

Từ những chuyến thăm cấp cao đến các cuộc tiếp xúc doanh nghiệp, chương trình xúc tiến thương mại diễn ra nhộn nhịp với khoảng 60 đoàn Việt Nam thăm và làm việc tại Vương quốc Anh ở các cấp độ khác nhau.

Trong báo cáo mới đây của Cơ quan Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Anh (UKTI), Việt Nam được đánh giá là một trong 17 thị trường trọng điểm các doanh nghiệp Anh đang hướng tới.

Ở một báo cáo thăm dò khác đối với các doanh nghiệp về sự lựa chọn thị trường cho hoạt động đầu tư, thương mại của họ thời gian tới, Việt Nam có tên trong danh sách 15 thị trường được quan tâm.

Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh An Thế Dũng cho biết theo số liệu của Cơ quan Thống kê Anh, tính đến tháng 10/2009, kim ngạch nhập khẩu của Anh từ Việt Nam đạt 893 triệu bảng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái; kim ngạch xuất khẩu của Anh sang Việt Nam đạt 171 triệu bảng, tăng 12%.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong 10 tháng đạt 1,064 tỷ bảng, tăng 7,4% so cùng kỳ 2008.

Theo ông Dũng, qua theo dõi diễn biến thương mại hàng tháng với mức tăng trưởng bình quân khoảng 120 triệu bảng, khả năng đạt chỉ tiêu định hướng 1,8 tỷ USD trong năm 2009 đối với thị trường Anh là khả quan.

Ông Dũng cũng cho biết hiện nay, giá trị đầu tư của Anh tại Việt Nam đạt xấp xỉ 2 tỷ USD, đưa Anh trở thành một trong những nhà đầu tư lớn nhất thuộc các nước Liên minh châu Âu đầu tư ở Việt Nam với 126 dự án.

Ngoài những công ty Anh có tiếng trên thế giới như BP, Shell, BAT, GlaxoSmithKline, Tate & Lyle, Prudential, Ngân hàng HSBC, Ngân hàng Standard Chartered Bank, Coats, Unilever, ICI, Catrol đã có mặt tại Việt Nam, hiện còn rất nhiều các công ty Anh khác đang mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Mục tiêu hoạt động 2009-2010 của Bộ Ngoại giao Anh trong phát triển kinh tế thương mại với Việt Nam là doanh số năm đạt 117% so với năm trước; đồng thời giữ nguyên mục tiêu cung cấp dịch vụ; tập trung vào vấn đề tiếp cận thị trường và chính sách thương mại.

Chương trình hoạt động của Ủy ban hỗn hợp kinh tế-thương mại Việt-Anh (JETCO) trong năm 2009-2010 ưu tiên giải quyết những vấn đề kinh tế quan trọng có ảnh hưởng nhất định tới các doanh nghiệp của Anh tại Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam đạt được tăng trưởng kinh tế bền vững theo hướng thúc đẩy chuyển đổi sang nền kinh tế giảm thải khí cácbon.

Theo nhận định của ông Dũng, năm 2010, hoạt động thương mại song phương sẽ phát triển sôi động hơn cả trên phương diện quốc gia lẫn doanh nghiệp do tình hình kinh tế Anh có nhiều dấu hiệu sáng sủa hơn so với năm 2009.

Nhiều nhà phân tích đều cho rằng thời kỳ tồi tệ nhất của kinh tế Anh đã qua, kinh tế nước Anh đã bắt đầu tăng trưởng trở lại. Chính phủ Anh tiếp tục là quốc gia ủng hộ Việt Nam trong vấn đề Quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP), thuế chống bán phá giá giày mũ da.

Các nhà đầu tư, doanh nghiệp Anh đánh giá Việt Nam là một trong những điểm đến ưu tiên, là đối tác tiềm năng cần quan tâm trong những năm tới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục