Công ty Cổ phần VNG ngày 3/9 cho biết phát hiện một số webstie lừa đảo người dùng trực tuyến qua các hình thức lừa nạp thẻ điện thoại, thẻ game hoặc tiền mặt.

Cụ thể, trong tháng 8, bộ phận chăm sóc khách hàng của VNG đã nhận được gần 700 phản ánh về hành vi lừa đảo. Ước tính của VNG cho thấy, tổng giá trị thiệt hại có thể quy đổi thành tiền mặt vào khoảng 100 triệu đồng.

Theo đó, khách hàng bị lừa đảo nạp tiền nhiều nhất vào website www.shopquaVLCM.com với số tiền hơn 22 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng còn bị lừa đảo nạp tiền vào hàng loạt website như hackgame.vn; xuzing.net, khoqua.net…

Trưa 3/9, khi truy cập vào www.shopquaVLCM.com, phóng viên Vietnam+ nhận được thông báo trang web này không tồn tại. Trang www.xuzing.net thì có giao diện dễ gây lầm tưởng là website của Zing (một sản phẩm của VNG) và cuối website còn được “chú thích” rõ với dòng chữ “một dịch vụ của Zing.” Ở trang www.khoqua.net, giao diện là trò chơi Võ lâm Chi mộng của VNG, đòi hỏi người dùng đăng nhập bằng tài khoản Zing ID…

Phía VNG cho hay, các đối tượng lừa đảo thường thông qua Chat trực tuyến hoặc mạo danh nhân viên VNG liên lạc với khách hàng bằng nhiều kênh (trao đổi trong game, điện thoại, yahoo…), dụ người dùng vào các website lừa đảo, thông báo rằng họ đã trúng thưởng. Để làm thủ tục nhận thưởng, khách hàng phải nạp tiền mặt, thẻ điện thoại hoặc thẻ game…

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo còn tạo một số trang mạng có tên miền gần giống với các trang sản phẩm của VNG khiến người dùng nhầm lẫn khi click vào các đường link nhận được từ bạn bè hoặc tìm thấy trên mạng. Khi khách hàng đăng nhập vào website giả mạo này sẽ bị hack toàn bộ tài khoản.

Cuối cùng, đối tượng lừa đảo lợi dụng lòng tham của người dùng khi tìm kiếm các công cụ hacke thẻ hoặc đăng nhập vào website hướng dẫn hack thẻ, dụ dỗ nạp tiền vào các trang giả mạo hoặc mất tài khoản.


Giao diện website giả dạng dịch vụ của Zing.

Bà Đoàn Đỗ Ngọc Thi (Trưởng phòng Truyền thông VNG) cho hay, dựa trên thông tin người dùng cung cấp, VNG đã tổng hợp các trường hợp, thủ đoạn và những website lừa đảo nói trên gửi tới các cơ quan chức năng.

VNG cũng sẽ cập nhật những trang giả mạo VNG thông qua các website, dịch vụ, sản phẩm của công ty. Với khách hàng đã bị mất tài khoản khi đăng nhập vào website lừa đảo, VNG đang tiến hành các giải pháp để lấy lại tài khoản cho chủ nhân.

Đại diện của VNG cũng khuyến cáo, khách hàng không nên dùng Zing ID đăng nhập vào các trang không rõ nguồn gốc để tránh bị mất tài khoản cũng như các thông tin cá nhân liên quan.

"Tất cả các chương trình do VNG tổ chức sẽ không có trường hợp nhân viên VNG gọi điện thoại yêu cầu khách hàng phải bỏ ra bất cứ một khoản chi phí nào để được nhận thưởng, trừ những khoản thuế theo quy định phải đóng sau khi khách hàng đã nhận thưởng," bà Thi chốt lại./.