Ảnh minh họa. (Ảnh: Xuân Trường/TTXVN)

Do địa hình phức tạp, đường sắt Bắc-Nam qua Đèo Cả (Phú Yên) vẫn được thông tuyến, việc khắc phục sự cố sụt trượt đường sắt tại khu vực này rất khó triển khai.

[Tê liệt do bão số 12, đường sắt Bắc-Nam sẽ thông tàu vào ngày 9/11]

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, Tổng công ty đã phải thay đổi phương án thi công, rút ngắn thời gian xử lý đối với điểm sụt trượt đường sắt tại Đèo Cả. Hiện, ngành đường sắt đang huy động hơn 200 công nhân trực tiếp xử lý sự cố.

“Phương án mới là thuê một công ty của Pháp chuyên về căng cáp dự ứng lực thực hiện xử lý vết sụt, trượt này. Qua trao đổi với các chuyên gia và đơn vị tư vấn, thời gian dự kiến thông tuyến qua đoạn đường sắt này phải kéo dài đến 24/11 thay vì như dự tính là hôm nay (9/11),” ông Minh cho hay.

Đơn vị này cũng vừa hoàn thành việc gia cố 8 điểm hư hỏng do bão số 12 trên Đèo Cả vừa phải khắc phục điểm sạt lở chính. Điểm sạt lở chính ban đầu chỉ 20m nhưng đã bị mở rộng lên 50m.

Hiện nay, do tuyến Bắc Nam chưa thông, ngành đường sắt phải dồn tàu khách Bắc-Nam và chuyển tải khách bằng đường bộ giữa hai ga Hảo Sơn (Phú Yên) và Đại Lãnh (Khánh Hòa). Các chuyến tàu hàng đi qua khu vực này phải tạm dừng.

Trước đó, do hậu quả bão số 12, hàng trăm cây cối, cột thông tin tín hiệu, cột điện… đổ vào đường sắt, gây ách tắc tuyến đường sắt Bắc-Nam. Đặc biệt, tại km1226+780 khu gian Hảo Sơn-Đại Lãnh bị sụt trượt nặng taluy âm về phía biển, khiến xói đá nền đường, treo ray. Ray đường sắt tại đây “lơ lửng” ở độ cao 30m so với mực nước biển, không thể chạy tàu.

Để khắc phục sự cố này, các đơn vị thi công trong ngành đường sắt đang khẩn trương tập trung nhân lực, máy móc thiết bị, vật tư, vật liệu để thi công đảm bảo tiến độ trả đường khu gian Hảo Sơn-Đại Lãnh và thông tàu tốc độ 5km/giờ qua km1226+780 trước 12 giờ ngày 9/11./.