7,3 tỷ euro cho Audi

Volkswagen chi 7,3 tỷ euro phát triển mẫu Audi

Việc phát triển mẫu xe Audi mới là động thái khẳng định tham vọng trở thành mác xe sang trọng lớn nhất thế giới của Volkswagen.
Volkswagen sẽ đầu tư 7,3 tỷ euro, tương đương với 10,5 tỷ USD để phát triển 8 mẫu xe Audi mới đến năm 2015.

Đây được coi là việc hiện thực hóa kế hoạch cạnh tranh với các mẫu xe sang khác của Đức là BMW và Mercedes.

Tham vọng của Audi

Việc phát triển mẫu xe Audi mới là động thái khẳng định tham vọng trở thành mác xe sang trọng lớn nhất thế giới của hãng Volkswagen. Với kế hoạch này, hãng sẽ có tới 42 mẫu xe SUV vào năm 2015, thay vì 34 mẫu như hiện tại.

Hãng hiện đứng thứ ba trong danh sách những nhà sản xuất xe sang trọng tại Đức, sau BMW và Mercedes. Nhưng với việc Volkswagen “đổ tiền” vào mác xe này, nhiều nhà phân tích cho rằng cái tên Audi sẽ sớm chiếm vị trí thứ hai của thương hiệu Mercedes vào năm tới.

Một trong những mẫu xe mới của Audi là chiếc A1, sẽ ra mắt công chúng vào giữa năm 2010. Đây được coi là “hành động đáp trả” khi BMW ra sức phát triển xe nhỏ và Mercedes chuẩn bị đầu tư 1,4 tỷ euro xây dựng dây chuyền sản xuất xe nhỏ. A1 sẽ là chiếc xe Audi có giá rẻ nhất.

Audi cũng sẽ giới thiệu chiếc A7 - một chiếc coupe cỡ lớn, sang trọng và là đối thủ cạnh tranh với BMW series 6 và Mercedes-Benz CLS.

Cuối năm 2010, Audi bắt đầu bán ra thị trường mẫu xe Suv Q5 hybrid. Hãng cũng đã quyết định sản xuất mẫu xe điện thể thao E-tron từ cuối năm 2012.

Ông Axel Strotbek, Giám đốc Tài chính của Audi nói: “Phát triển xe điện và xe hybrid là nhiệm vụ quan trọng và là động lực giúp Audi phát triển”.

Tính đến đầu tháng 11/2009, Audi đã vượt doanh số dự kiến năm nay tới 2,8% với 925.000 xe được bán ra. Thành tích này có được nhờ sự tăng trưởng doanh số ấn tượng tại thị trường Trung Quốc. Hãng dự định sẽ bán được 1,5 triệu xe các loại vào năm 2016.

Kế hoạch dài hơi của các hãng xe

BMW đang dự kiến bán được 1,02 triệu xe trong năm nay, còn Mercedes-Benz sẽ giao tới khách hàng 950.000 xe các loại.

Không khoanh tay nhìn đối thủ phát triển, Mercedes-Benz đặt kế hoạch bán được 1,5 triệu xe vào năm 2015.

Hãng BMW, bao gồm cả mác xe Mini và Rolls-Royce thì hướng tới mục tiêu bán được từ 1,6 triệu đến 1.65 triệu xe ngay trong năm 2012.

Về phần mình, Volkswagen - hãng xe lớn nhất châu Âu và mới soán ngôi Toyota trở thành hãng xe lớn nhất thế giới - cũng đã có kế hoạch đến năm 2018, củng cố ngôi vị “bá chủ” của mình./.
Lâm Tùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục